ClockThứ Năm, 02/03/2023 17:54

Cần đảm bảo kế hoạch tăng trưởng đúng hướng

TTH.VN - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương tại phiên họp thường kỳ tháng 2 của UBND tỉnh sáng 2/3.

Các nghị quyết hứa hẹn đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hộiChủ động các phương án để thực hiện nhiều mục tiêu trong năm 2023

leftcenterrightdel

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương kết luận phiên họp

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 8,9% kế hoạch

Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, trong tháng 2, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 75 triệu USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 80,4 triệu USD, giảm 37,7% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt 9.123 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Doanh thu vận tải, bốc xếp và dịch vụ hỗ trợ vận tải ước đạt 721 tỷ đồng, tăng 18,4%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 2 tháng tăng 3,18% so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 2 ước tăng 13,7% so với cùng kỳ.

Khách du lịch cũng tăng 12,5% so với cùng kỳ; trong đó, khách quốc tế ước đạt 83.000 lượt, tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Doanh thu từ du lịch ước đạt 458 tỷ đồng, gấp 2,3 lần so với cùng kỳ. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 3.056 tỷ đồng. Thu ngân sách ước đạt 1.927 tỷ đồng, đạt 19,4% dự toán; trong đó: thu nội địa đạt 1.816,5 tỷ đồng, đạt 19,7% dự toán và tăng 4,6% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 110 tỷ đồng, đạt 19,8% dự toán; chi ngân sách địa phương ước đạt 1.885,6 tỷ đồng, đạt 13% dự toán.

Đến nay, UBND tỉnh đã có quyết định phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2023 là 5.628,657/5.758,257 tỷ đồng (số vốn còn lại đã được HĐND tỉnh thông qua nhưng chưa đủ điều kiện giao kế hoạch là 184,6 tỷ đồng). Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước, đến ngày 28/2 đã giải ngân là 524,291 tỷ đồng /5.923,257 tỷ đồng, đạt 8,9% kế hoạch.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, qua 2 đợt mưa lớn đã gây ngập úng cho khoảng 1.876 ha lúa, hơn 1.000 ha lúa phải tiến hành gieo sạ lại.

Lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương đánh giá cao những kết quả về kinh tế - xã hội mà tỉnh đạt được trong tháng 2 và 2 tháng đầu năm. Song, một số chỉ số cần có giải pháp để cải thiện, đáng chú ý chỉ số IIP giảm so với cùng kỳ là đáng báo động, bởi chỉ số này thể hiện động lực tăng trưởng.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, các chỉ số đang có dấu hiệu suy giảm so với cùng kỳ, do vậy, các sở, ngành địa phương cần triển khai đồng bộ hơn nữa các giải pháp, đặc biệt là cơ chế để các doanh nghiệp tiếp cận với chính sách.

leftcenterrightdel
 Các dự án mới triển khai sẽ tạo động lực tăng trưởng mới

Xây dựng nền móng vững chắc

Thời gian qua, để chủ động nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất kinh doanh, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm, tình hình triển khai thực hiện dự án, sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp trên địa bàn Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô và Khu Công nghiệp Phong Điền.

Phiên họp cũng chỉ ra các giải pháp trước mắt và lâu dài cho nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội thời gian đến. Theo đó, đáng chú ý là tập trung rà soát các chỉ tiêu, các dự án tạo năng lực mới có khả năng đóng góp tăng trưởng kinh tế năm 2023. Tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành, Trung ương và các cơ quan, đơn vị, địa phương về quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thực hiện tốt thí điểm một số chính sách hỗ trợ các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các đối tượng có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây....

Về giải ngân vốn đầu tư công, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đại Vui đề nghị các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để phân bổ chi tiết số vốn kế hoạch 2023 còn lại theo quy định; quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.... Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh các thủ tục, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch. Rà soát, cắt giảm kế hoạch vốn của các dự án triển khai chậm để bổ sung vốn cho các dự án có khả năng giải ngân và có nhu cầu bổ sung vốn, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, có tác động lan tỏa, liên kết vùng, thúc đẩy tăng trưởng.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương lưu ý đến việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ sản xuất nông nghiệp góp phần cho bức tranh tăng trưởng chung của tỉnh; quan tâm đến hệ thống tiêu úng thoát lũ ở các địa phương, công tác quy hoạch, bố trí các khu tái định cư cho các dự án trọng điểm.

Ông Nguyễn Văn Phương cho rằng, các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách, nhất là các giải pháp hoàn thiện, tháo gỡ vướng mắc liên quan quy hoạch, thủ tục đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng,... sẽ tăng tính chủ động, sẵn sàng trong công tác kêu gọi, thu hút đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã được cấp phép đầu tư…

“Trước tiên lượng khó khăn chung trong năm 2023 đòi hỏi các cấp các ngành phải tập trung cao độ, nêu cao quyết tâm hơn nữa để hoàn thành tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đặt nền móng tốt nhất có thể để đưa tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: LÊ THỌ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá

Thả con giống để tái tạo, phát triển nguồn lợi thủy sản trên sông, đầm phá là hoạt động thiết thực được duy trì hàng năm nhằm góp phần phục hồi, bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh.

Phục hồi, cân bằng sinh thái trên sông, đầm phá
Return to top