ClockThứ Ba, 26/03/2024 06:33

Dám nghĩ, dám làm

TTH - Từ phong trào “Thanh niên xung kích phát triển kinh tế” do tổ chức Đoàn phát động, anh Nguyễn Quốc Triều, ở xã Bình Tiến là tấm gương điển hình khởi nghiệp với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”.

Xung kích trong mọi nhiệm vụKhi thanh niên làm chủ mô hình phát triển kinh tếThanh niên xung kích phát triển kinh tế

Vườn cây ăn trái ở trang trại anh Triều được quy hoạch thành từng khu riêng biệt 

Với tiềm năng lợi thế về đất đai màu mỡ và được sự động viên, hỗ trợ vay vốn ưu đãi 50 triệu đồng từ nguồn vốn thanh niên khởi nghiệp của tổ chức Đoàn, cùng với nguồn vốn tích góp của gia đình, anh mạnh dạn cải tạo vườn tạp xây dựng vườn cây ăn trái trên vùng đất gò đồi với diện tích 5ha. Vườn cây ăn trái được quy hoạch thành từng khu riêng biệt với các giống cây như sầu riêng, mít, bưởi da xanh, quýt, ổi... Đồng thời, anh quy hoạch khu chăn nuôi một số loại gia súc, gia cầm. Từ diện tích này, anh có ý tưởng phát triển mô hình du lịch sinh thái trải nghiệm cây ăn quả trên vùng đất gò đồi, với mục đích đưa du khách đến gần với thiên nhiên, trải nghiệm bầu không khí trong lành cùng với vườn cây ăn trái hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, chất kích thích tăng trưởng.

Quốc Triều cho hay, cùng với du lịch sinh thái trải nghiệm cây ăn quả, đến đây du khách có thể nhìn thấy các con vật có nguồn gốc từ hoang dã như heo rừng, gà rừng, dúi… Nếu du khách có nhu cầu thì vẫn có thể thuê đất, tự trồng rau, nuôi cá, nuôi heo... và tự mình thu hoạch thành quả để trải nghiệm cuộc sống như những người nông dân; hoặc có thể tham gia chương trình một ngày làm nông dân cùng chủ vườn, với các hoạt động chăm sóc cây trồng, vật nuôi. Mọi người có thể trở về và hòa mình vào thiên nhiên, quên đi những bộn bề, lo toan của cuộc sống.

Dịch vụ trải nghiệm này phù hợp với mọi lứa tuổi, đặc biệt là với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Anh Triều đã phối hợp với các tổ chức Đoàn trường trên địa bàn xây dựng chương trình hoạt động học và chơi, giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài cho lứa tuổi học sinh. Theo anh Triều, các em cũng có thể tự mình trồng rau, nuôi, chăm sóc các con vật như: gà rừng, thỏ, dê, dúi... Qua đó, các em sẽ cảm nhận được sự vất vả của những người lao động, biết trân quý giá trị của cuộc sống.

Đánh giá về tiềm năng của mô hình, Bí thư Xã đoàn Bình Tiến, Lê Văn Kế cho rằng: Loại hình du lịch trải nghiệm này có số lượng người yêu thích tham gia tương đối nhiều, đặc biệt là những người dân ở thành phố. Một khi các khách hàng thấy được thành quả của mình, họ sẽ quay lại lần sau, sẽ giới thiệu đến nhiều người thân, bạn bè xung quanh họ.

Theo anh Lê Văn Kế, hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hình du lịch trải nghiệm, nhưng với loại hình du lịch trải nghiệm có thể nuôi trồng và thu hoạch thành quả của mình làm ra thì ở Huế hiện chưa có, và có thể đây là mô hình đầu tiên.

Với kiến thức được trang bị qua các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, mô hình trang trại tổng hợp kết hợp du lịch sinh thái trải nghiệm của anh Triều ngày càng phát triển hiệu quả, mang lại thu nhập cho gia đình hàng trăm triệu đồng/năm. Nguyễn Quốc Triều nằm trong số những cá nhân xuất sắc đạt giải Nhì chung cuộc “Cuộc thi thanh niên khởi nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021”, với dự án “Phát triển kinh tế trang trại gắn với du lịch sinh thái trải nghiệm”. Anh đã trở thành tấm gương tiêu biểu cho thanh niên dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Bài, ảnh: Trí Dũng
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
“Lửa” từ những trái tim yêu thương

Trong trái tim của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Xã đoàn Phú Gia (Phú Vang) luôn cháy ngọn lửa nhiệt huyết và yêu thương, mang ấm áp đến với những phận đời kém may, xây dựng niềm tin trong lòng người dân trên địa bàn.

“Lửa” từ những trái tim yêu thương
Return to top