ClockChủ Nhật, 22/09/2024 20:31

Đề phòng mưa tần suất lớn gây ngập úng

TTH.VN - Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cảnh báo mưa lớn, cần đề phòng mưa với cường độ trên 50mm/1 giờ có nguy cơ gây ngập úng đô thị và vùng thấp trũng.

Ứng phó hoàn lưu bão gây mưa lớnMưa gây ngập cục bộ, chủ động triển khai phương án ứng phó

 Cảnh báo mưa tần suất lớn gây ngập úng nhiều địa phương (ảnh minh hoạ)

Theo đó từ chiều tối ngày 22-24/9, tại tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to, mưa rất to và rải rác có giông, trong cơn giông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 50-150mm, có nơi trên 250mm.

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh đưa ra cảnh báo, mưa lớn có khả năng gây ra lũ, lũ lụt, lũ quét, sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối nhỏ ở các huyện A Lưới, Nam Đông, Phong Điền, Phú Lộc, thị xã Hương Trà.

Các địa phương, ban ngành, người dân cần chủ động đề phòng mưa với cường độ trên 50mm/1 giờ có nguy cơ gây ngập úng đô thị và những nơi có hệ thống thoát nước kém ở một số huyện, thị xã và thành phố Huế.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng chất lượng cảnh báo với các công trình cầu đường trước thiên tai

Những ngày qua, liên tiếp các cơn bão đã đổ bộ vào nước ta gây ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống; trong đó, bảo đảm giao thông thông suốt là nhiệm vụ cấp bách. Nhất là trong bối cảnh diễn biến của bão và hoàn lưu bão gây nguy cơ sập các cầu yếu, cầu đã xây dựng lâu năm.

Tăng chất lượng cảnh báo với các công trình cầu đường trước thiên tai
Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 9 tỉnh, thành phố ở Trung Bộ và Kon Tum

Dự báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi và Kon Tum tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Cảnh báo trong những giờ tới, nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện ở các khu vực trên.

Cảnh báo lũ quét, sạt lở tại 9 tỉnh, thành phố ở Trung Bộ và Kon Tum
Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi

Trên cơ sở các vị trí cảnh báo, các địa phương khẩn trương bố trí lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát khu dân cư ven đồi núi, sông suối để chủ động di dời, sơ tán người dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Cảnh báo trượt lở đất vùng đồi núi
Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét

Thiên tai địa chất sạt lở và lũ quét vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền núi Tây Bắc, đặc biệt các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu. Để giảm thiểu thiệt hại do sạt lở và lũ quét gây ra, giải pháp được nhiều người quan tâm là công tác cảnh báo sớm tai biến thiên tai và quy hoạch các vùng dân cư tránh sạt lở và lũ quét.

Khó khăn trong ứng dụng công nghệ cảnh báo sớm sạt lở, lũ quét
Return to top