ClockThứ Bảy, 29/07/2023 15:33

Để vụ lúa hè thu thắng lợi

TTH - “Bám sát, kiểm tra đồng ruộng, phòng trừ sâu bệnh kịp thời và đúng cách, là một trong những yếu tố quan trọng nhất, để đảm bảo vụ hè thu thắng lợi” - ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh.

Phòng trừ sâu bệnh hại lúa hè thuQuảng Điền tập trung hoàn thành gieo cấy diện tích lúa hè thu trước ngày 15/6Phú Vang “tăng tốc” triển khai chương trình OCOP

leftcenterrightdel
Ông Đoàn Thao, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phú Vang cùng nông dân Phú Gia kiểm tra 
đồng ruộng 

Trên địa bàn huyện Phú Vang, vụ đông xuân vừa qua được đánh giá “được mùa, được giá” và tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng cao tăng góp phần tăng giá trị canh tác trên đơn vị diện tích. Theo đó, cây lúa gieo cấy 5.846,42ha/5.889,4ha, đạt 99,3% diện tích kế hoạch. Năng suất 65,83 tạ/ha, sản lượng 38.484,73 tấn, đạt 63,9% so với kế hoạch năm.

Các giống lúa mà bà con nông dân Phú Vang lựa chọn sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường như Khang dân, HT1, HN6 và một số giống lúa mới khác. Trong đó giống chất lượng cao là 3.318,42ha, chiếm 56,8%.

Vụ hè thu 2023, trên địa bàn huyện đã gieo sạ 4.988,9/5.004,88ha, đạt 99,7%;  thực hiện 1.105,6ha lúa sản xuất nông nghiệp hàng hóa theo chuỗi giá trị. Ngoài ra, sản xuất 306,5ha lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Xây dựng mới thương hiệu gạo Vinh Hà và gạo Phú Gia với quy mô diện tích vùng nguyên liệu khoảng 196,5ha.

Theo báo cáo của các xã, thị trấn; các Hợp tác xã nông nghiệp (HTX), hiện cây lúa phát triển tốt. Ghi nhận điều này, đồng thời ông Nguyễn Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh: Trong giai đoạn hiện nay, lúa đã trổ và sắp trổ đại trà. Cần quan tâm bậc nhất bây giờ là vấn đề phòng trừ sâu bệnh; phải kịp thời và đúng cách.

Do đó, phải bám sát đồng ruộng. Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, HTX tăng cường cùng bà con nông dân kiểm tra đồng ruộng, để có cảnh báo kịp thời cho bà con. Nếu phát hiện về tình hình sâu bệnh, phải có thông báo và hướng dẫn sớm để các HTX, UBND xã chỉ đạo tổ chức thực hiện phòng trừ kịp thời, không để xảy ra thiệt hại.

Ông Nguyễn Văn Chính cũng nhấn mạnh, giai đoạn này, các phòng ban liên quan cấp huyện  phối hợp địa phương tăng cường, đảm bảo về vấn đề kỹ thuật, chăm sóc cụ thể đối với từng loại giống, từng giai đoạn phát triển sinh trưởng của lúa để hướng dẫn bà con chăm sóc cho đảm bảo, phù hợp.

Để đảm bảo cho các vụ sản xuất đạt hiệu quả cao nhất, trước đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu cho UBND huyện Phú Vang phối hợp với Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các HTX huy động các nguồn vốn để tu sửa các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp như nạo vét kênh mương bị bồi lấp, tôn cao áp trúc các đoạn đê xung yếu, chủ động tưới, tiêu, ngăn lũ; huy động máy móc phương tiện để nạo vét các tuyến kênh dẫn nước vào các trạm bơm tưới như: Lộc Sơn, Thanh Lam…

Chuẩn bị cho các vụ sản xuất cả năm 2024 đảm bảo hiệu quả tốt nhất, lãnh đạo UBND huyện Phú Vang nhấn mạnh cần tăng cường thực hiện công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp điều kiện từng địa phương, để tăng năng suất trên 1 đơn vị diện tích canh tác. Chú trọng nhân rộng các mô hình có hiệu quả, mô hình tạo ra sản phẩm hàng hóa.

Đồng thời, yêu cầu các xã, thị trấn chuẩn bị xây dựng và gửi hồ sơ để được hỗ trợ các nguồn khuyến nông, khuyến công, các nguồn từ hỗ trợ lúa nước. Các HTX rà soát lại nhu cầu đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, đề xuất để huyện hỗ trợ theo nguồn khuyến công trong nông nghiệp.

Bài, ảnh: MINH ĐỨC
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

TIN MỚI

Return to top