ClockThứ Ba, 05/04/2022 13:30

Điền Lộc: Phấn đấu lên phường

TTH - Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH), xây dựng xã đạt các tiêu chí đô thị là mục tiêu Điền Lộc đang hướng đến; góp phần cùng với cả huyện Phong Điền lên thị xã.

Nhộn nhịp trên cánh đồng rau tết Điền LộcTuyến đường Phong Điền-Điền Lộc nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu đất nền

Lãnh đạo xã tuyên truyền, vận động người dân trong hiến đất, mở rộng đường

Đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng

Những ngày này, chính quyền và người dân các thôn Nhất Đông, Nhì Đông, Nhất Tây, Nhì Tây (xã Điền Lộc) đang đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công mở rộng đường liên xã (thường gọi đường Độc Lập) từ 4m lên 13,5m. Cùng với sự giúp sức từ xe cẩu, xe tải của Công ty TNHH MTV Cường Hương (đơn vị phụ trách dự án GPMB), các hộ gia đình dọc tuyến đã tự giác đập bỏ tài sản trên đất như: tường rào, cây cối… để bàn giao mặt bằng.

Ông Trương Viết Hải, người dân thôn Nhất Tây phấn khởi: Nghe chủ trương mở rộng đường lên 13,5m, gia đình đã không ngần ngại hiến 140m2 đất và đập bỏ hàng rào với kinh phí xây dựng trên 50 triệu đồng để chung tay cùng chính quyền xây dựng đô thị Điền Lộc thêm khang trang, sạch đẹp. Ông Hồ Tường (thôn Nhất Tây) cũng hiến 60m2 đất, đập bỏ công trình phụ, hàng rào để chung tay mở rộng đường. Theo ông Tường, đường được mở rộng thì người dân trên tuyến được hưởng lợi, đi lại thuận tiện hơn, mặt tiền nhà thêm khang trang, sạch đẹp.

Vào thời điểm đất đai có giá như hiện nay, việc tuyên truyền, vận động người dân tự giác hiến đất, mở đường là việc làm rất khó khăn đối với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của người dân, hiện nay tuyến đường cơ bản đã giải phóng xong mặt bằng, chuẩn bị thi công các bước tiếp theo.

Theo lãnh đạo xã Điền Lộc, đường liên xã từ điểm giáp ranh với xã Điền Hòa đến xã Điền Môn đi qua 4 thôn với chiều dài hơn 1,9km được mở rộng từ 4m lên 13,5m. Đường sẽ hoàn thiện với hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, cây xanh, vỉa hè… với tổng kinh phí đầu tư 20 tỷ đồng. Qua tuyên truyền, vận động, 125 hộ dân trên tuyến đã hiến 8.000m2 đất; đồng thời phá dỡ các công trình nhà cửa, hàng rào, cây cối, rau màu… lùi vào để mở rộng đường. Điển hình có hộ ông Trần Đình Tín (thôn Nhất Tây) hiến gần 200m2 đất với giá trị ước hơn 1 tỷ đồng.

Giai đoạn 2021-2025, Điền Lộc dự kiến đầu tư 106,05 tỷ đồng thực hiện các DA nâng cấp, mở rộng hệ thống giao thông khu vực trung tâm xã lên 19 đến 26m và các tuyến đường thôn từ 6m trở lên; hạ tầng cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trường học, khu trung tâm thể thao, trạm bơm, hệ thống kênh mương, thủy lợi, đường vào khu trang trại, công trình xây dựng các điểm tập kết rác và các chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM)…, đảm bảo các tiêu chí xây dựng Điền Lộc trở thành phường.

Phấn đấu thành lập phường trong năm 2024

Bí thư Đảng ủy xã Điền Lộc - Nguyễn Ngọc Vũ cho rằng, đầu tư hạ tầng là nền tảng, động lực quan trọng để Điền Lộc khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh nhằm tạo ra sự bứt phá mạnh mẽ trong phát triển KT-XH, trở thành đô thị động lực của vùng Ngũ Điền.

Là một xã trung tâm của vùng Ngũ Điền, Điền Lộc có lợi thế khi đã xây dựng thành công chương trình đạt chuẩn NTM vào năm 2016. Đến nay, Điền Lộc đã mang dáng dấp của một khu đô thị. Trong đó, chợ Đại Lộc và các tuyến đường trung tâm đã xuất hiện các loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân. Nhiều vùng quy hoạch đã hình thành nên khu dân cư, dịch vụ hàng quán sầm uất. Với định hướng mở rộng đường giao thông 1.020m (đoạn từ cầu Hòa Xuân đến chợ Đại Lộc, quy hoạch 26m; đoạn từ cầu Điền Lộc đến ngã tư, quy hoạch 19,5m; đoạn từ ngã tư đến sân bóng xã quy hoạch 36m), gồm, mở rộng đường, vỉa hè, thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng… với kinh phí 30 tỷ đồng sẽ mở ra động lực để Điền Lộc phát triển hơn nữa.

Ông Lê Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Điền Lộc khẳng định: Ngoài đẩy mạnh đầu tư các DA hạ tầng, giao thông, Điền Lộc chú trọng cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, quyết liệt trong cải cách hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư và doanh nghiệp. Đồng thời làm tốt công tác quy hoạch, GPMB, đảm bảo tính sẵn sàng, đồng bộ trong kêu gọi, thu hút đầu tư vào Cụm công nghiệp Điền Lộc, để tranh thủ nguồn lực từ các nhà đầu tư trong việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Ưu tiên thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông, kiến thiết đô thị... nhằm nâng cao các tiêu chí đô thị, đảm bảo đủ nguồn lực để xây dựng xã Điền Lộc đạt các tiêu chí đô thị trong năm 2023 và thành lập phường trong năm 2024.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Return to top