ClockThứ Sáu, 29/10/2021 06:56

Đồng Lâm hỗ trợ “mở đường” xây dựng nông thôn mới

TTH - Từ năm 2016, Công ty CP Xi măng Đồng Lâm (Công ty Đồng Lâm) đã tham gia và hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thông qua UBMTTQVN tỉnh và UBND các huyện, xã có nhu cầu cấp bách. Trong khoảng thời gian ấy, Công ty Đồng Lâm và bà con đã cùng nhau xây đường bê tông nông thôn kéo dài tương đương chu vi 1/3 phá Tam Giang.

Chiến dịch bảo vệ môi trường ở Xi măng Đồng LâmĐiều tra vụ xô xát tại khu vực Nhà máy xi măng Đồng Lâm

Công ty CP Xi măng Đồng Lâm luôn đổi mới sản xuất, hỗ trợ cộng đồng

Trong ký ức người dân xã Quảng Lợi (Quảng Điền), những con đường đất đỏ, cát pha rát bỏng chân người giờ không còn nữa, thay vào đó là con đường bê tông nội thôn tinh tươm kết nối xóm làng ra tỉnh lộ. Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, người dân và một phần hỗ trợ xi măng của Công ty Đồng Lâm, đã tạo nên hình hài của bộ mặt NTM.

Ông Phan Đăng Bảo - Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi thông tin, được Công ty Đồng Lâm hỗ trợ xi măng, cuối năm 2019, tuyến đường nội thôn Thủy Lập, xóm Hạ đã hoàn thành. Không còn cảnh nhếch nhác, khó khăn trong việc đi lại nữa mà giờ đây, tuyến đường nội thôn đã được bê tông hóa, bắt điện đường. Trong 2 năm 2018 và 2019, Công ty Đồng Lâm đã hỗ trợ 205 tấn xi măng giúp địa phương hoàn thành xây dựng 6 tuyến đường giao thông nông thôn, trên chiều dài hơn 1,3km.

Đường bê tông Thủy Lập, xóm Hạ dài 300m (ngang 3m, dày 18cm, có lề đường 2m), được Công ty Đồng Lâm hỗ trợ 60 tấn xi măng cùng với việc người dân góp ngày công, cát sạn xây dựng nên. Sau khi tuyến đường hình thành, địa phương cũng huy động nguồn lực trong dân đóng góp để bắt hệ thống đèn đường nên an ninh trật tự được đảm bảo.

Quá trình đó, địa phương ghi nhận sự hỗ trợ của Công ty Đồng Lâm từ cung cấp xi măng đến hỗ trợ cán bộ kỹ thuật chuyên môn trong suốt quá trình sử dụng. Ban đầu mới triển khai, xã cùng người dân chưa nắm nhiều kiến thức về xi măng, cốt liệu, thi công, bảo dưỡng… nhưng được sự tư vấn, hỗ trợ của nhân sự dịch vụ kỹ thuật Đồng Lâm, đã xây dựng các tuyến đường đẹp, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, chi phí tối ưu, phù hợp với điều kiện kinh phí của địa phương.

Theo UBND huyện Quảng Điền, năm 2019, huyện Quảng Điền đã bê tông hóa thêm gần 12km đường nội thôn, 8,7km đường trục chính nội đồng và 23km đường ngõ xóm chủ yếu từ nguồn hỗ trợ xi măng của huyện, xã và Công ty Đồng Lâm. Những tuyến đường với sự chung tay của người dân và Công ty Đồng Lâm đã phát huy được trách nhiệm và vai trò chủ thể của người dân trong việc xây dựng NTM.

Tương tự, tại xã Phú Vinh (A Lưới), Công ty Đồng Lâm đã hỗ trợ cho xã 260 tấn xi măng, xây dựng 7 tuyến đường với chiều dài khoảng 3km, không chỉ thuận lợi cho việc đi lại mà còn làm thay đổi diện mạo và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã. Chính quyền địa phương ghi nhận những đóng góp tích cực của Công ty Đồng Lâm trong tiến trình xây dựng NTM tại địa phương.

Theo UBND huyện A Lưới, trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn, cắt giảm đầu tư công thì chương trình hỗ trợ xi măng của Công ty Đồng Lâm có ý nghĩa, góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện. Trước đây, trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều tuyến đường thôn, xóm chỉ bằng đất đá, cấp phối, từ khi được Công ty Đồng Lâm tài trợ thì nhiều tuyến đã được xây dựng bê tông khang trang hơn.

Ông Nguyễn Hữu Chi, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu phát triển và Dịch vụ kỹ thuật Nhà máy Xi măng Đồng Lâm cho biết, trong các năm 2017, 2018 và 2019, Công ty Đồng Lâm đã hỗ trợ 5.500 tấn xi măng để giúp các địa phương trên địa bàn tỉnh hoàn thành xây dựng gần 200 tuyến đường giao thông nông thôn trên chiều dài 38km, đã góp phần tô đẹp thêm diện mạo nông thôn của tỉnh.

Đặc biệt, trong đó có công trình đường giao thông nông thôn ở các thôn Xuân Lộc, Quảng Lợi, Cổ Xuân, Vinh Phú, Bình An của xã Phong Xuân (Phong Điền). Công ty Đồng Lâm còn hỗ trợ xi măng xây dựng các công trình phụ của trường mầm non Phong Xuân 1, Phong Xuân 2, Trường tiểu học Phong Xuân và Trường trung học cơ sở Phong Xuân.

Ông Trần Chấn Lễ, trợ lý Tổng Giám đốc Công ty Đồng Lâm cho rằng, NTM ngày hôm nay là thành quả quan tâm đầu tư của UBND tỉnh và UBMTTQVN tỉnh, các cơ quan, ban, ngành và bà con Nhân dân. Đóng góp của Công ty Đồng Lâm chỉ là một phần nhỏ và chúng tôi sẽ cố gắng phát huy sau khi kinh tế phục hồi.

Trong khó khăn chung do dịch COVID-19, Công ty Đồng Lâm chưa thể tham gia tài trợ trong giai đoạn năm 2020 và 2021. Dù vậy, mỗi năm chúng tôi vẫn dành riêng khoảng 300 tấn xi măng để tài trợ cho bà con các xã Phong Xuân, Phong Mỹ và Phong Chương (Phong Điền) để cải tạo đường đi và các công trình văn hóa cộng đồng.

Trong công tác xã hội, chúng tôi cam kết đồng hành cùng bà con, cơ quan chức năng xây dựng các công trình phục vụ sinh kế cộng đồng và thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong công tác chuyên môn, Công ty Đồng Lâm đã phát triển thành công và sẽ sớm giới thiệu các sản phẩm chất lượng cao bền với tác động của môi trường biển.

Văn phòng Điều phối Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp Công ty Đồng Lâm trong xây dựng NTM của tỉnh. Việc hỗ trợ, đồng hành của Công ty Đồng Lâm xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, hạ tầng… sẽ góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh sớm đạt chuẩn. Hy vọng công ty tiếp tục đồng hành cùng chương trình NTM trên địa bàn trong những năm tới.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vững chắc yêu thương

Lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cùng chính quyền địa phương các cấp, các cơ quan, tổ chức trong tỉnh, các mạnh thường quân trên các mọi miền đất nước xây dựng vững chắc yêu thương trong lòng người dân biên giới.

Vững chắc yêu thương
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Return to top