ClockChủ Nhật, 02/04/2023 14:47

Gạo Việt Nam thêm cơ hội xuất sang thị trường Indonesia

Indonesia là một trong những thị trường nhập khẩu gạo truyền thống, trọng điểm của Việt Nam. Bộ Công Thương cho biết, Indonesia sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023. Điều này mở ra cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam.

Nâng tầm giá trị cho gạo ViệtNhận diện yếu tố tác động đến doanh nghiệp nông nghiệp trong năm 2023Xuất khẩu gạo của cả nước có thể đạt 7 triệu tấn trong năm nay

leftcenterrightdel
Thu hoạch lúa tại An Giang. Ảnh: CÔNG MẠO 

Theo số liệu thống kê của hải quan Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2023, Indonesia là thị trường nhập khẩu gạo lớn thứ ba của Việt Nam sau Philippines và Trung Quốc.

Lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong 2 tháng đầu năm 2023 đạt 143.786 tấn, tương đương 67,31 triệu USD, giá bình quân 468USD/tấn, tăng mạnh 33,732% về lượng và tăng 30,355% kim ngạch nhưng giảm 10% về giá so với cùng kỳ năm 2022, chiếm 16% trong tổng lượng và chiếm 14,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ Indonesia đã ra quyết định sẽ nhập khẩu 2 triệu tấn gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023, trong đó 500.000 tấn sẽ được thực hiện sớm nhất có thể nhằm bảo đảm an ninh lương thực.

Theo Chính phủ Indonesia, lượng gạo dự trữ quốc gia nhập khẩu sẽ được sử dụng vào chương trình bình ổn giá gạo, hỗ trợ gạo cho 21,53 triệu hộ nghèo và sử dụng cho các mục đích khác.

Liên quan tới gạo dự trữ quốc gia trong năm 2023 tại Indonesia, thông tin từ Cục Xuất nhập khẩu cũng cho hay, dù đang trong vụ thu hoạch chính nhưng tình hình thu mua gạo dự trữ trong nước của Indonesia đang gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện nay, cơ quan dự trữ của Indonesia mới chỉ thu mua được 60.000 tấn trong khi lượng gạo dự trữ có trong kho (tính đến trước ngày 25-3-2023) chỉ còn khoảng 280 nghìn tấn. Trong khi đó, giá gạo bán lẻ trên thị trường nội địa Indonesia trong tháng 3-2023 vẫn đang có xu hướng tăng.

Theo thống kê của Trung tâm thông tin giá lương thực Indonesia, tính từ ngày 1 đến 20/3, giá bán lẻ trung bình đối với gạo phẩm cấp thấp đã tăng thêm 1,24%; gạo phẩm cấp trung bình tăng thêm 0,38%.

Các chuyên gia nhận định, sự khó khăn trong thu mua bắt nguồn từ việc nguồn cung nội địa khan hiếm, lượng lúa gạo thu hoạch thấp hơn dự kiến do ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều trong những tháng đầu năm 2023, sự thiếu chính xác về số liệu thống kê diện tích gieo trồng.

Trước tín hiệu nhu cầu từ các thị trường trọng điểm như Indonesia, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng phù hợp, bảo đảm hiệu quả xuất khẩu và góp phần tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa cho nông dân với giá có lợi. Bên cạnh đó, lưu ý phương án phòng ngừa các rủi ro về giá cả, thanh toán và giao hàng trong bối cảnh tình hình thương mại thế giới đang chịu nhiều tác động.

Ngoài ra, Cục Xuất nhập khẩu đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo thường xuyên cập nhật tình hình cho Hiệp hội Lương thực Việt Nam và Bộ Công Thương để phục vụ công tác điều hành hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo cũng như kịp thời có biện pháp hỗ trợ thương nhân.

Theo Quân đội nhân dân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top