ClockThứ Năm, 11/05/2023 09:01

Giống lúa TBR97 “bén duyên” trên vùng đất mới

TTH - Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Nam, phường Thủy Châu (TX. Hương Thủy) đã khảo nghiệm thành công giống lúa mới, chất lượng cao TBR97 trong vụ đông xuân 2022-2023.

Tranh thủ làm đất, kịp thời gieo cấy lúa hè thu

leftcenterrightdel
 Kiểm tra mô hình giống lúa TBR97

Trong sản xuất nông nghiệp, giống được xem như là một trong những yếu tố then chốt để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cho nông dân. Điều này có ý nghĩa hơn trong bối cảnh sản xuất trước điều kiện biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp.

Một trong những yêu cầu đặt ra hiện nay là đưa những tiến bộ khoa học vào sản xuất nông nghiệp, lựa chọn bộ giống lúa mới có chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu đưa vào gieo cấy. Đồng thời, tạo cơ sở để thay thế dần những giống lúa cũ, lâu đời, đang có nhiều biểu hiện thoái hóa và hiệu quả thấp.

Vụ đông xuân 2022-2023, Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Nam phối hợp với Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed – chi nhánh Bắc Trung bộ thực hiện chuyển giao đến bà con nông dân giống lúa thuần chất lượng TBR97, gieo cấy với quy mô 1ha. Mô hình trình diễn này làm cơ sở đánh giá tính thích ứng của giống để đưa vào gieo cấy đại trà trong những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Lộc ở phường Thủy Châu, một trong những nông dân tham gia mô hình rất tâm đắc, đánh giá cao hiệu quả của giống lúa TBR97 mang lại. Giống lúa này tuy mới, lần đầu đưa vào gieo cấy trên địa bàn phường, song người dân vẫn áp dụng tập quán canh tác truyền thống, kết hợp điều chỉnh quy trình chăm sóc, bón phân, phòng trừ dịch hại theo sự hướng dẫn của cán bộ giúp lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Với biện pháp canh tác này, nông dân dễ áp dụng khi đưa giống lúa mới vào sản xuất đại trà.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Long An cho rằng, khảo nghiệm giống lúa mới, chất lượng cao là hoạt động thường xuyên của ngành nông nghiệp. Ngành luôn tạo điều kiện tốt nhất để các đơn vị, doanh nghiệp, ban ngành khảo nghiệm giống lúa mới trên địa bàn tỉnh để từng bước thay thế các giống hiệu quả thấp. Sắp đến, ngành nông nghiệp sẽ mở rộng diện tích khảo nghiệm giống lúa TBR97 trong vụ hè thu sắp đến.

Theo đánh giá của Ban Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phù Nam, giống TBR97 có các chỉ tiêu về nông sinh học tốt như dạng hình đẹp, bộ lá đứng, lá công năng khỏe, gốc gọn, thoát cổ bông tốt, độ thuần đồng ruộng cao. Giống mới này có chiều cao cây trung bình và cứng, cuối tháng 4 mặc dù ảnh hưởng của giông lốc nhưng lúa vẫn không bị đổ ngã...

Thời gian sinh trưởng của TBR97 khoảng trên dưới 115 ngày, tương đương với nhóm giống lúa ngắn ngày trên địa bàn TX. Hương Thủy như khang dân 18... đang gieo cấy đại trà. Chiều dài bông thuộc nhóm trung bình, nhưng nhiều hạt, hạt gối nhau. Mặc dù thời điểm trổ gặp thời tiết không thuận lợi nhưng tỷ lệ hạt chắc cao. Quá trình chăm sóc, sinh trưởng cho thấy, giống lúa này có khả năng chống chịu rất tốt với sâu bệnh, chưa thấy xuất hiện bệnh đạo ôn, cũng như nhóm bệnh vi khuẩn và rầy các loại gây hại. Suốt quá trình sinh trưởng chưa phải phun thuốc phòng trừ đối tượng gây hại nào.

Năng suất bình quân giống lúa TBR97 đạt khoảng 70 tạ/ha, cao hơn mô hình giống lúa đối chứng 5 tạ/ha. Trong điều kiện chăm sóc, thâm canh tốt, giống lúa này có thể đạt năng suất 75-80 tạ/ha. Bình quân mỗi ha lúa TBR97 lãi hơn 29 triệu đồng, so với khang dân 18 chỉ lãi 24,5 triệu đồng.

Ông Bùi Quang Tuấn, Giám đốc Công ty CP Tập đoàn ThaiBinh Seed chi nhánh Bắc Trung bộ thông tin, đơn vị tiếp tục mở rộng nhiều điểm sản xuất thử nghiệm tại nhiều vùng sinh thái trong các vụ kế tiếp để có kết quả đánh giá chính xác hơn. Thị xã Hương Thủy, ngành nông nghiệp tỉnh cần đưa giống lúa thuần TBR97 vào nhóm giống ngắn ngày triển vọng; đồng thời tạo điều kiện nhân rộng mô hình trên cơ sở bố trí vào chân đất quy hoạch sản xuất vụ đông xuân, vùng chạy lụt ở vụ hè thu trên địa bàn thị xã và toàn tỉnh.

Bài, ảnh: Hoàng Thế
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giống lúa mới trên vùng đất mới

Lần đầu tiên được gieo cấy trong vụ hè thu 2023, giống lúa mới HG244 cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, nhiều triển vọng về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Giống lúa mới trên vùng đất mới
Giống lúa mới thích nghi trên vùng đất khó

Giống lúa mới chất lượng cao-HG244 được khảo nghiệm trong vụ đông xuân 2022-2023, cho thấy sự thích ứng tốt trong mọi điều kiện bất lợi của thời tiết, sâu bệnh, nhất là trên vùng đất được xác định khó canh tác.

Giống lúa mới thích nghi trên vùng đất khó
Triển vọng từ giống lúa mới JO2

Giống lúa mới JO2 chất lượng cao được Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh sản xuất thí điểm tại huyện Quảng Điền trong vụ đông xuân với diện tích 5ha, năng suất bình quân 65-70 tạ/ha.

Triển vọng từ giống lúa mới JO2
Giống lúa Kim Cương 111 đạt năng suất gần 76 tạ/ha

Giống lúa mới Kim Cương 111 không chỉ đạt năng suất cao, gần 76 tạ/ha mà còn tạo ra sản phẩm chất lượng, giá trị kinh tế cao nên mỗi ha lãi cao hơn 7,7 triệu đồng/ha so với giống đối chứng Khang dân 18.

Giống lúa Kim Cương 111 đạt năng suất gần 76 tạ ha

TIN MỚI

Return to top