ClockThứ Năm, 25/05/2023 06:00

Giống lúa mới thích nghi trên vùng đất khó

TTH - Giống lúa mới chất lượng cao-HG244 được khảo nghiệm trong vụ đông xuân 2022-2023, cho thấy sự thích ứng tốt trong mọi điều kiện bất lợi của thời tiết, sâu bệnh, nhất là trên vùng đất được xác định khó canh tác.

Giống lúa TBR97 “bén duyên” trên vùng đất mới

leftcenterrightdel
Mô hình giống lúa HG244 

Nông dân Nguyễn Dũng ở xã Phong Chương (Phong Điền) bảo, không thể vui hơn khi vùng đất bấy lâu được xác định khó canh tác, hiệu quả thấp nay lại thích hợp với giống lúa mới HG244 cho năng suất, chất lượng sản phẩm cao. Điều này cho thấy, ngoài điều kiện thổ nhưỡng, các biện pháp canh tác thì giống có vai trò quan trọng trong quá trình canh tác. Hiệu quả sản xuất thấp không hẳn do chất đất, mà một phần nguồn giống có thể không phù hợp. Khi đã chọn đúng giống đưa vào gieo cấy trên đồng ruộng phù hợp thì hiệu quả sẽ cao - mô hình giống lúa HG244 được khảo nghiệm trong vụ đông xuân này là minh chứng.

Vụ đông xuân 2022-2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đưa vào khảo nghiệm giống lúa HG244 tại tại Hợp tác xã Nông nghiệp Vĩnh An, xã Phong Bình với quy mô 3ha và Hợp tác xã Nông nghiệp Mỹ Phú, xã Phong Chương (Phong Điền) với diện tích 7,5ha. Giống lúa mới này do Công ty CP Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh  tuyển họn, lai tạo và lần đầu tiên đưa vào khảo nghiệm thành công.

Ông Nguyễn Dũng nhận xét, mặc dù lần đầu tiên đưa vào gieo cấy tại địa phương, nhưng giống lúa HG244 cho thấy ưu điểm dễ canh tác hơn so với một số giống cũ. Lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với cơ cấu thời vụ gieo trồng tại địa phương, khả năng sinh trưởng, phát triển mạnh, có năng suất cao. Giống lúa mới này có khả năng sinh trưởng, phát triển nhanh, đẻ nhánh khỏe, trổ tập trung, hiện tượng thoái hóa đầu bông thấp...

Thời gian từ trổ, chín sớm trong khoảng 110 ngày, ngắn hơn giống TH5 khoảng 5 ngày trong cùng điều kiện canh tác. Giống HG244 có khả năng chống chịu ngập, úng khá tốt, phục hồi nhanh sau ngập, ít bị sâu bệnh hại. Do có thời gian sinh trưởng ngắn nên mức độ ảnh hưởng ngoại cảnh bất lợi ít hơn, ít nguy cơ bị ảnh hưởng sâu bệnh trong các giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Giống chịu thâm canh, ít tốn phân. Năng suất lúa HG244 tại hai điểm thực hiện mô hình tại huyện Phong Điền đều đạt 72 tạ/ha.

Kết quả của mô hình giống lúa HG244 là cơ sở để thực hiện các vụ tiếp theo, từ đó có đánh giá chính xác hơn về tính phù hợp của giống lúa này với điều kiện canh tác của từng vùng; cũng như tiềm năng về năng suất, khả năng chống chịu với sâu bệnh và điều kiện ngoại cảnh nhằm thay thế các giống lúa cũ có thời gian sinh trưởng tương tự, có biểu hiện thoái hóa, năng suất, chất lượng thấp, góp phần tăng hiệu quả sản xuất cho người nông dân. Trong sản xuất, trước mắt cần lưu ý quy hoạch thành vùng tập trung để  thuận lợi chăm sóc và thu hoạch.

Ông Châu Ngọc Phi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh khẳng định, ưu điểm của giống lúa mới HG244 thể hiện rõ qua khảo nghiệm trong vụ đông xuân 2022-2023. Hiện Trung tâm Khuyến nông đang phối hợp với đơn vị cung ứng giống tiếp tục khảo nghiệm giống lúa này trong vụ hè thu 2023 và các năm tiếp theo. Đây là một trong những loại giống lúa mới sẽ được lựa chọn đưa vào sản xuất đại trà, theo cánh đồng lớn và sản xuất theo hướng VietGAP, hữu cơ... trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Thế Kiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giống lúa mới trên vùng đất mới

Lần đầu tiên được gieo cấy trong vụ hè thu 2023, giống lúa mới HG244 cho thấy nhiều ưu điểm vượt trội, nhiều triển vọng về năng suất, chất lượng sản phẩm.

Giống lúa mới trên vùng đất mới
Hiểu để thích nghi

Những ngày nóng nực mùa hè, khi từ thành phố về làng quê, chúng ta cảm thấy không khí ở hai vùng khác nhau rõ rệt. Đây là yếu tố được giới chuyên gia nghiên cứu và chỉ ra những khác nhau cơ bản không khí giữa hai vùng.

Hiểu để thích nghi
Chuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghi

Năm 2023, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh được giao nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện 260 chiến sĩ mới. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị từ nơi ăn, ở, đến mô hình, học cụ, thao trường bãi tập để sẵn sàng tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới đã cơ bản hoàn tất.

Chuẩn bị tốt để chiến sĩ mới sớm thích nghi
Bảo tồn thích nghi

Bảo tồn thích nghi gần đây được nhắc đến như một hướng bảo tồn di sản.

Bảo tồn thích nghi

TIN MỚI

Return to top