ClockThứ Ba, 08/08/2023 11:00

Giống sen mới đang dần trở thành cây trồng chủ lực

TTH - Từ hiệu quả đã được khẳng định, trồng sen lấy hạt đang được ngành nông nghiệp xây dựng trở thành cây chủ lực trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Khá nhờ trồng sen

leftcenterrightdel
 Hồ sen ở Điền Hòa

Ông Nguyễn Văn Tám ở xã Điền Hòa (Phong Điền) chia sẻ, ban đầu trồng sen chủ yếu để ngắm cảnh, giải trí nhưng không ngờ lại cho sản phẩm có giá trị kinh tế khá cao. Sen phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước tại địa phương nên sinh trưởng tốt, đạt năng suất khá cao. Sản phẩm ban đầu chưa nhiều do khó khăn về nguồn giống, nên chủ yếu tiêu thụ tại địa phương và các vùng lân cận.

Ông Hồ Văn Thức ở xã Điền Lộc (Phong Điền) thông tin, lâu nay người dân còn thiếu chủ động nguồn giống phục vụ sản xuất tại chỗ. Đến vụ trồng, các hộ phải mua từ nhiều nơi khác, nhiều chủng loại khác nhau, nguồn gốc không rõ ràng nên dễ bị nhiễm sâu bệnh, năng suất chưa tương xứng với tiềm năng.

Thời gian đến, Trung tâm Khuyến nông tiếp tục hỗ trợ nông dân trồng sen thông qua các hoạt động, như tập huấn cho các hộ nông dân về kỹ thuật thâm canh bền vững; hỗ trợ các hộ trồng, sản xuất sen theo chuỗi liên kết; đa dạng hóa sản phẩm từ cây sen và xây dựng các mô hình phòng trừ các đối tượng dịch hại đang phát sinh gây hại trên các vùng trồng sen ở các địa phương. Từ đó, góp phần đưa sen Huế thành một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh.

Đầu năm 2023, Trung tâm Khuyến nông tỉnh triển khai mô hình trồng các giống sen có triển vọng với diện tích 5ha. Mô hình được thực hiện tại Hợp tác xã Nông nghiệp Điền Lộc và Hợp tác xã Nông nghiệp Thủy Tân (TX. Hương Thủy). Các giống sen được đưa vào trồng gồm nhóm lấy hoa, lá với các giống sen Gia Long, sen Trắng (giống sen Huế) và nhóm lấy hạt có các giống sen hồng cao sản.

Ông Hồ Văn Thức, một trong những hộ tham gia mô hình chia sẻ, được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ giống, vật tư, ông trồng 1,5ha giống sen hồng cao sản. Quá trình trồng được cán bộ kỹ thuật của trung tâm hướng dẫn chăm sóc sen đúng yêu cầu kỹ thuật nên năng suất sen lấy hạt đạt khá cao. Sen không bị nhiễm bệnh, hạt sen to hơn so với các hộ trồng khác trong vùng, hiệu quả sản xuất tăng lên rõ rệt.

Ông Lê Duy Kiên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đánh giá, xây dựng và phát triển thương hiệu sen Huế đang được nhiều địa phương và bà con nông dân hưởng ứng. Điều này đòi hỏi nguồn giống chất lượng, cho năng suất cao đặt lên hàng đầu. Bên cạnh các giống sen cao sản để lấy hạt, hiện nay nhu cầu của thị trường cần có nhiều sản phẩm từ cây sen phục vụ chế biến ẩm thực và sản phẩm du lịch như nón lá sen, trà hoa sen, củ sen... Để tạo điều kiện cho người trồng có cơ hội lựa chọn giống sen đáp ứng yêu cầu của thị trường và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, năm 2023, Trung tâm Khuyến nông triển khai mô hình trồng các giống sen có triển vọng với diện tích 5ha.

Qua thời gian trồng, các giống sen đều sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, ít nhiễm sâu bệnh. Hoa của giống sen Gia Long và sen trắng được đánh giá về mặt cảm quan khá đẹp; bông to, màu hoa đều, hương thơm và thời gian hoa nở đến tàn kéo dài ngày hơn nhiều giống khác, phù hợp để cung cấp hoa và lá, sản lượng đạt  trên 25 ngàn hoa/ha và còn cho thu hoạch hạt, củ vào cuối vụ. Các giống sen hồng cao sản cho năng suất hạt trung bình đạt 28 tạ/ha, chất lượng sản phẩm được đánh giá khá tốt. Với giá hoa hiện nay bình quân mỗi hoa 3.500 đồng, giá hạt sen 30 ngàn đồng/kg, như vậy thu nhập bình quân trồng sen cao gấp 2,5 lần so với trồng lúa.

Bài, ảnh: Lê Kiên
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tay đào, tay xoài

Rẽ vào con đường nhỏ gần chợ thị trấn A Lưới, khu vườn của ông Đào Trọng Ninh khiến nhiều người đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Ít ai biết được có cơ ngơi như ngày hôm nay là hành trình hơn 20 năm gắn bó gieo mầm xanh trên vùng đất này.

Tay đào, tay xoài
Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp.

Nông nghiệp huyện Phú Lộc đang từng bước chuyển dịch theo hướng hàng hóa, ứng dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Sản xuất gắn với bảo quản, chế biến, quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm nên người dân yên tâm.

Ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Thị trường carbon: Chìa khóa chuyển đổi xanh

Thị trường carbon được coi là một trong những công cụ quan trọng trong việc giảm nhẹ phát thải khí nhà kính với chi phí của doanh nghiệp và xã hội thấp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” của Việt Nam.

Thị trường carbon Chìa khóa chuyển đổi xanh
Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

Trên cơ sở kinh tế nông nghiệp tuần hoàn (NNTH), nhiều nông dân các địa phương đã xây dựng mô hình, tổ hợp trang trại chăn nuôi khép kín an toàn sinh học (ATSH), mang lại thu nhập cao và góp phần bảo vệ môi trường.

Phát triển nông nghiệp tuần hoàn, công nghệ cao

TIN MỚI

Return to top