ClockThứ Bảy, 11/11/2023 09:43

Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

TTH.VN - Từ đêm 12 đến ngày 17/11 tại địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Các hồ đập tiếp tục hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đón các đợt mưa thời gian tới.

Khẩn trương khắc phục sạt lở ở các bờ sôngGấp rút ứng phó mưa lớn trên lưu vực sông Hương

 Các hồ thủy điện, thủy lợi trên lưu vực sông Hương tiếp tục hạ mực nước hồ dung tích phòng lũ

Ngày 11/11, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết, do ảnh hưởng không khí lạnh, dự báo từ đêm 12 đến 17/11, trên đất liền tỉnh có mưa to đến rất to. Cần đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8- 9, biển động mạnh.

Để chủ động ứng phó với thời tiết xấu, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, chủ hồ đập theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và Nhân dân, chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh. Thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền (bao gồm cả tàu vận tải) biết diễn biến của gió mạnh trên biển để chủ động sản xuất và phòng tránh.

Rà soát, cập nhật phương án ứng phó mưa lũ đã được phê duyệt. Chỉ đạo lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, sạt lở, ngập lụt cục bộ và cảnh giới, hướng dẫn tại các ngầm, tràn khi xảy ra mưa lũ. Các chủ công trình hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện tổ chức trực ban theo dõi, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành đã được phê duyệt đảm bảo an toàn công trình và an toàn vùng hạ du.

 Các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thuỷ điện, thủy lợi nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá

Nhằm hạ mực nước hồ chứa thủy điện, thủy lợi, tăng dung tích phòng lũ, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có lệnh vận hành các hồ chứa Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch. Theo đó, đối với hồ Hương Điền, tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 400 - 600m3/s; hồ Bình Điền tăng lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 150 - 500m3/s, thời gian tăng dần lưu lượng lúc 7 giờ ngày 11/11; hồ Tả Trạch duy trì lưu lượng vận hành điều tiết qua tràn và tuabin 250-700m3/s nhằm tiếp tục hạ dần mực nước hồ.

Yêu cầu các địa phương thuộc hạ du hồ chứa thuỷ điện, thủy lợi nghiêm cấm các hoạt động thuyền bè, vớt củi, câu cá... trên sông hói, thông báo đến người dân để chủ động phòng tránh.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Thời tiết ngày 6/12: Không khí lạnh gây mưa to từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 6/12, do ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh nên tại Bắc Bộ, trời tiếp tục rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An phổ biến từ 15-18 độ C, riêng khu vực vùng núi Bắc Bộ phổ biến 13-15 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 11 độ C.

Thời tiết ngày 6 12 Không khí lạnh gây mưa to từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế
Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết

Sáng 2/12, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, từ 19 giờ ngày 30/11 đến 7 giờ ngày 2/12 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra mưa, mưa to và mưa rất to, lượng mưa phổ biến 150-300mm có nơi cao hơn như Thủy điện Rào Trăng 4 358mm; Thủy điện Rào Trăng 3 (Phong Điền) 356mm.

Lũ dâng trên các sông, thủy điện tăng cường điều tiết
Return to top