ClockThứ Bảy, 22/06/2024 11:39

Hiệu quả từ mô hình kinh tế kết hợp tại miền núi

TTH - Phát huy tiềm năng lợi thế về đất đai, khí hậu, những năm qua, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh tập trung hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, rừng, kinh tế trang trại, gia trại với những chính sách cụ thể, thiết thực. Từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi đã giúp nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần xóa nghèo bền vững cho đồng bào miền núi, vùng DTTS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cơ hội lớn cho các chủ rừngĐề xuất cải tạo nâng cấp 10km Quốc lộ 49F nối với nước LàoCam kết Quốc gia tự quyết định và phát triển bền vững

Mô hình nuôi trồng kết hợp của anh Trần Văn Đợi, (Nam Đông) mang lại hiệu quả kinh tế cao 

Đến thăm mô hình trồng trọt, chăn nuôi kết hợp của gia đình anh Trần Văn Đợi, dân tộc Cơ Tu, thôn A Giai, xã Thượng Long, huyện Nam Đông, anh Đợi cho biết, ngoài 40 triệu đồng được Hội Nông dân huyện hỗ trợ, gia đình anh được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Đông cho vay 100 triệu đồng từ chương trình vay vốn giải quyết việc làm. Với lợi thế đất vườn rộng rãi, anh Đợi đầu tư trồng 1ha bưởi da xanh với hơn 90 gốc. Sau 6 năm trồng và chăm sóc theo đúng kỹ thuật, cây bưởi da xanh phát triển nhanh, đồng đều, kháng bệnh tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở địa phương. Từ đó, anh Đợi mạnh dạn mua thêm 3 con bò giống và hơn 100 con gà để nuôi lấy thịt. Ngoài ra, anh còn trồng thêm 2ha keo và cao su đang trong giai đoạn thu hoạch. Hiện nay, lợi nhuận trung bình từ mô hình nuôi trồng kết hợp đạt gần 100 triệu đồng/năm.

Tại huyện vùng cao A Lưới, hiện nay, ngoài các trang trại, gia trại chăn nuôi kết hợp trồng trọt cho thu nhập mỗi năm từ 300 đến 500 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng, còn có 50 vườn mẫu của 50 hộ dân được quy hoạch hợp lý, có tính thẩm mỹ cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trồng các loại cây ăn quả. Sản phẩm của các vườn mẫu là những cây trồng, vật nuôi có giá trị, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương và nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Văn Lập, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện A Lưới cho biết, ngoài cơ chế của Nhà nước, của tỉnh, địa phương cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, động viên người dân phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, gia trại: “Theo Nghị quyết 20, 30 của HĐND tỉnh thì bà con làm kinh tế vườn ứng dụng công nghệ cao sẽ được hỗ trợ 50% tổng kinh phí sau đầu tư. Áp dụng chính sách đó, cùng với chính sách khuyến khích của huyện thì A Lưới đã phát huy hiệu quả. Nhiều hộ đã xây dựng thành công những vườn mẫu có giá trị kinh tế cao. Cũng nhờ có chính sách khuyến khích mà người dân có vốn để đầu tư thâm canh, ngày càng mở rộng quy mô sản xuất”.

Những năm gần đây, hai huyện miền núi A Lưới và Nam Đông ban hành nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích người dân, đặc biệt là đồng bào DTTS phát triển kinh tế trang trại, gia trại. Việc hỗ trợ được lồng ghép từ các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Cùng với việc xây dựng mô hình trang trại tập trung, các địa phương vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị trên cùng 1 diện tích đất.

Ông Mai Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đông cho biết, huyện đã xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó, có kế hoạch cụ thể về phát triển kinh tế vườn với những cây trồng, vật nuôi phù hợp với lợi thế của địa phương: “Hiện nay, huyện đang tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tới đây sẽ tập trung quy hoạch vùng, trong đó xã Hương Sơn tập trung phát triển cây dứa, xã Hương Hòa phát triển cây cam. Huyện ủy cũng ban hành Nghị quyết về trồng quế nguyên liệu, vận động bà con chuyển đổi diện tích trồng keo kém hiệu quả sang trồng quế. Một số vùng khác sẽ chuyển đổi qua trồng chuối, ổi, các loại cây có múi… Làm thế nào để mỗi loại cây đều có sản phẩm có giá trị để nâng cao thu nhập cho người dân”.

Bài, ảnh: DIỆP CHI
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những phiên tòa giả định, cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả

Việc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp thường xuyên tổ chức các phiên tòa giả định (PTGĐ) đã truyền tải sinh động được các quy định về pháp luật đến với hội viên phụ nữ, thanh thiếu niên; khẳng định đây là hình thức tuyên truyền pháp luật mới phù hợp với thực tiễn.

Những phiên tòa giả định, cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả
Sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống

Ngày 25/6, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức hội nghị tập huấn Luật Đất đai năm 2024 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại các điểm cầu trên địa bàn tỉnh.

Sớm đưa Luật Đất đai năm 2024 đi vào cuộc sống
Mạnh dạn đột phá, tăng gia hiệu quả

Nhận thức rõ ý nghĩa quan trọng của công tác hậu cần nói chung và tăng gia sản xuất (TGSX) nói riêng đối với việc cải thiện đời sống bộ đội, nâng cao sức mạnh chiến đấu của quân đội, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện công tác này bằng những nội dung, biện pháp thiết thực và thu được kết quả tích cực.

Mạnh dạn đột phá, tăng gia hiệu quả
Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi

Năm 2023, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi (SDDTC) vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi chiếm tỷ lệ 18% so với toàn tỉnh 8,1%, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng dân số. Các ban, ngành đang nỗ lực tổ chức nhiều kế hoạch, chương trình nhằm cải thiện thể trạng cho nhóm trẻ này.

Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi
Return to top