ClockThứ Ba, 02/03/2021 14:45

Hương Văn: Hành trình đạt chuẩn phường văn minh đô thị

TTH - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Hương Văn là địa phương đầu tiên của thị xã Hương Trà được công nhận đạt chuẩn phường văn minh đô thị (VMĐT).

Nhân rộng mô hình “Dân vận khéo”Hương Trà: Thu ngân sách trên 315 tỷ đồng

Một góc phường văn minh đô thị Hương Văn

Đồng thuận từ người dân

Đi trên những tuyến đường kiệt, ngõ phố khang trang, sạch đẹp được kiên cố hoá bằng bê tông tại tổ dân phố (TDP) 3, phường Hương Văn, ít ai biết rằng trước đó, khi triển khai gặp không ít khó khăn, bởi người dân không chấp thuận giải phóng mặt bằng.

Bí thư Đảng ủy phường Hương Văn Phạm Văn Hy thông tin: Từ xã lên phường nên hệ thống giao thông của địa phương rất hạn chế, Đảng ủy đã có chủ trương vận động Nhân dân hiến đất mở đường. Bên cạnh tuyên truyền, vận động, tìm hiểu những tâm tư, nguyện vọng của bà con để cùng thống nhất phương án tối ưu, hài hoà giữa người dân và lợi ích cộng đồng, mỗi cán bộ đảng viên ở địa phương cũng là người tiên phong, tự nguyện hiến đất để mở rộng đường; qua đó, đã có tác động tích cực đến ý thức của người dân.

Không chỉ hiến đất và các công trình trên đất, các hộ dân cũng đồng thuận đóng góp kinh phí, ngày công lắp đặt điện chiếu sáng công cộng. Có những tuyến đường khang trang, việc tôn tạo gìn giữ môi trường cũng nhận được sự chung tay của cộng đồng.

Nằm ở vị trí trung tâm của thị xã Hương Trà, Hương Văn bắt tay xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT từ 2017, trong đề án xây dựng phường VMĐT, địa phương đề ra 13 tiêu chuẩn phấn đấu. Đến 2020, cơ bản tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.

Với phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, từ 2017 đến nay, người dân Hương Văn tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất, đóng góp kinh phí hơn 1 tỷ đồng để mở rộng, nâng cấp và thảm bê tông 16 tuyến đường ngõ phố, lắp đặt điện chiếu sáng 55 tuyến đường với chiều dài trên 21km.

Đến nay, trên 80% các tuyến phố được đầu tư mở rộng nền đường đảm bảo chiều rộng theo quy định đường đô thị, trên 90% tuyến phố đặt tên đường và có điện chiếu sáng, trong đó, có 2 tuyến phố được công nhận tuyến phố văn minh.

Ngoài ra, xây dựng và nhân rộng các “tuyến đường tự quản xanh sạch sáng”, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tuyến phố văn minh, phong trào hiến đất phát triển đô thị là những mô hình nổi bật của cấp ủy, chính quyền phường Hương Văn trong triển khai thực hiện đề án phường đạt chuẩn VMĐT. Những mô hình hay cũng nhận được sự vào cuộc hưởng ứng của người dân, nhất là chị em phụ nữ như mô hình “giỏ nhựa đi chợ”, “5 không 3 sạch”, “phân loại rác thải tại nguồn”…

Nâng chất lượng phường văn minh đô thị

Theo Chủ tịch UBND phường Hương Văn Nguyễn Xuân Chinh, tuy đạt 24/24 tiêu chí, nhưng bộ mặt hạ tầng đô thị của phường vẫn chưa tương xứng. Địa phương còn một số tồn tại cần khắc phục.

Như tiêu chí quản lý kiến trúc xây dựng theo quy hoạch, đối với công trình Nhà nước thì dễ do có bản vẽ thiết kế, nhưng khó quản lý kiến trúc trong dân cư. “Nhà cửa người dân khi tôn tạo làm sao để có bộ mặt VMĐT thì địa phương chưa làm được. Chúng tôi vận động bà con nhưng điều này còn phụ thuộc vào khả năng kinh tế của họ”, ông Chinh nói.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại gia đình chưa xây dựng được hệ thống xử lý nước thải. Phường chưa có giải pháp xử lý triệt để tình hình ô nhiễm môi trường do sản xuất kinh doanh gây ra, nhất là hoạt động khai thác nguyên liệu xây dựng ở khu vực tây nam.

Đáp ứng các tiêu chí, được công nhận đạt chuẩn nhưng để giữ vững danh hiệu phường đạt chuẩn VMĐT, theo ông Nguyễn Xuân Chinh, thời gian tới, Hương Văn tập trung xây dựng phát triển đô thị đi cùng với phát triển kinh tế để nâng cao đời sống cho người dân.

Trong đó, đẩy mạnh phát triển các lĩnh vực, sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương. Tận dụng tất cả các nguồn lực, các lợi thế cạnh tranh trong khu vực để tiếp tục đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, cải tạo, chỉnh trang đô thị. Tạo môi trường thuận lợi, an toàn để thu hút các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh vào địa bàn. Thường xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân để nâng cao ý thức trong việc phấn đấu duy trì, giữ vững, nâng cao các tiêu chí, gắn VMĐT với nếp sống văn hoá.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đô thị Huế hiện đại & hành trình phát triển - Kỳ 1: Thành phố bên bờ sông Hương

Đảng bộ và Nhân dân Thừa Thiên Huế đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 10/12/2019 về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Bài viết dưới đây giới thiệu về sự ra đời và hành trình phát triển của Huế với tư cách một đô thị hiện đại.

Đô thị Huế hiện đại  hành trình phát triển - Kỳ 1 Thành phố bên bờ sông Hương

TIN MỚI

Return to top