ClockThứ Tư, 16/02/2022 15:07

Hỗ trợ nông dân vượt khó

TTH - Tổng nguồn vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân (HTND) hơn 33 tỷ đồng đã giải ngân cho 3.747 hội viên vay phát triển sản xuất; đồng thời hỗ trợ tiêu thụ hơn 35 tấn nông sản cho nông dân ảnh hưởng dịch COVID-19… Đó là kết quả đáng ghi nhận của các cấp hội nông dân (HND) trên địa bàn tỉnh trong năm qua.

Tạo liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ nông sảnKhi nông dân làm du lịch“Nút thắt” còn lại

Vận chuyển nông sản của hội viên hội nông dân đưa đi tiêu thụ

Ông Trần Quang ở thôn Xuân Điền Lộc, xã Phong Xuân (Phong Điền) chia sẻ, trong lúc nông sản khó có thể tiêu thụ kịp thời do ảnh hưởng dịch COVID-19, gia đình ông cũng như nhiều hộ trồng trọt, chăn nuôi gia cầm ở địa phương được HND xã, HND huyện Phong Điền hỗ trợ kết nối, tiêu thụ. Lãnh đạo, cán bộ HND huyện tích cực, đích thân đến từng hộ gia đình thu gom sản phẩm đưa đi tiêu thụ. “Sự hỗ trợ kịp thời của các cấp HND giúp bà con yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp”, ông Quang tâm sự.

Chủ tịch HND huyện Phong Điền, ông Trương Diên Hùng cho biết, trong những tháng cuối năm qua đến nay, HND huyện Phong Điền triển khai hỗ trợ tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản cho hội viên nông dân (HVND) trên địa bàn, góp phần tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, ổn định cuộc sống trong điều kiện dịch COVID-19. Trong đó, hộ ông Trần Quang được hỗ trợ tiêu thụ 3.200 con gà 3F Việt; hộ ông Phan Hoàng được hỗ trợ tiêu thụ 3.300 con gà lai đá; hộ ông Lê Phước Tâm được hỗ trợ tiêu thụ 1.000 con gà các loại… với giá bán ổn định gà sống 54 ngàn đồng/kg, gà làm sẵn 80 ngàn đồng/kg.

Phó Chủ tịch HND tỉnh, ông Phan Xuân Nam đánh giá cao những nỗ lực của các cấp HND trong việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho bà con bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Các cấp HND còn hỗ trợ HVND quảng bá, đăng ký nhãn hiệu tập thể một số nông sản thông qua các hoạt động tham gia hội chợ do địa phương tổ chức; phối hợp giới thiệu đưa các sản phẩm OCOP vào các siêu thị nhằm giới thiệu, tiêu thụ hàng nông sản cho HVND. Hơn 35 tấn nông sản của HVND được tiêu thụ trong những tháng cuối năm vừa qua đến nay như ớt, gạo hữu cơ, dưa hấu...

HND các cấp còn vận động và hướng dẫn HVND sử dụng thiết bị tin học truy cập mạng internet, trang website của HND tỉnh để cập nhật thông tin thị trường, khai thác thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh (SXKD). Từ đó, học hỏi các sáng kiến, kinh nghiệm, gương nông dân điển hình, các mô hình làm ăn hiệu quả.

Trong lúc khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, HND các cấp kịp thời huy động nguồn Quỹ HTND, đồng thời hỗ trợ kịp thời cho HVND phát triển SXKD; năm 2021 đã vận động tăng trưởng Quỹ HTND trên 3,2 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2021, đầu năm 2022, tổng nguồn vốn Quỹ HTND toàn tỉnh đang quản lý 33,348 tỷ đồng đã hỗ trợ nông dân xây dựng 558 dự án sản xuất với 3.747 HVND tham gia vay vốn.

HVND còn được vận động, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng nhà lưới, nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt trong sản xuất nông nghiệp thông qua nguồn vốn vay từ Quỹ HTND, các tổ chức tín dụng, hỗ trợ xây dựng mô hình với hình thức đối ứng 50% kinh phí... HND cơ sở phối hợp với các hợp tác xã cung ứng vật tư đầu vào theo hình thức trả chậm không tính lãi cho HVND. Thống kê từ các địa phương cho thấy, các cấp HND đã cung ứng gần 10 ngàn tấn giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và thức ăn chăn nuôi với tổng trị giá hơn 33,6 tỷ đồng. Nông dân còn được hỗ trợ 269 máy phục vụ sản xuất nông nghiệp trị giá 42 tỷ đồng.

Từ các mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp, HND các cấp phối hợp tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ mới cho hơn 13 ngàn lượt HVND. Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn nông dân xây dựng 17 mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ... HVND tham gia thực hiện 34 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ tiên tiến theo chuỗi giá trị do các các ngành, chính quyền địa phương hỗ trợ kinh phí.

Sự hỗ trợ kịp thời giúp HVND ổn định cuộc sống, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tại địa phương. Nhiều HVND hiến đất, đóng góp kinh phí, ngày công lao động để nâng cấp, sửa chữa và làm mới giao thông nông thôn, kiên cố hóa, sửa chữa kênh mương nội đồng. Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng HVND toàn tỉnh tích cực đóng góp gần 40 tỷ đồng, 17 ngàn ngày công và có gần 1.500 hộ hiến 94 ngàn m2 đất xây dựng kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi ở nông thôn.

Năm qua, HND các cấp vận động chủ hộ HVND đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp năm 2021 với 59.182 chủ hộ HVND đăng ký tham gia. Kết quả có 31.906 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp. Các hộ nông dân SXKD giỏi không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn giúp đỡ các hộ nông dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương về vốn, việc làm để vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: Hoàng Thế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
“Ngôi nhà 5.000 đồng”

Bằng việc huy động đóng góp của mỗi sinh viên chỉ 5.000 đồng và từ đó, “Ngôi nhà 5.000 đồng” đầu tiên đã được hình thành, giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vững niềm tin với giấc mơ đại học của mình.

“Ngôi nhà 5 000 đồng”
Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Hưởng ứng thư kêu gọi của UBND tỉnh về việc, toàn dân thực hiện cuộc vận động giao nộp, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo thời gian qua, công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh đã thu hồi nhiều loại súng, đầu đạn pháo, CCHT các loại; góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thu hồi triệt để vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo
Return to top