ClockThứ Sáu, 21/02/2020 14:54

Quảng Thái tăng tốc hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới

TTH - Xã Quảng Thái (Quảng Điền) phấn đấu hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới (NTM) vào tháng 6/2020. Để đạt mục tiêu này, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo tăng tốc thực hiện các tiêu chí đang còn dang dở.

Giao thông, “chìa khóa” xây dựng nông thôn mới ở Phong ĐiềnPhong Xuân thực hiện mục tiêu cán đích nông thôn mớiNông thôn mới Quảng Điền không còn xa

Thi công tuyến đường thôn Tây Hoàng, Quảng Thái

2 tiêu chí chưa đạt

Là địa phương gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, giai đoạn 1 (2011-2015) xây dựng NTM, Quảng Thái mới chỉ đạt 14/19 tiêu chí. Các tiêu chí cần nguồn lực đều chưa hoàn thành, như: giao thông, thủy lợi, trường học, văn hóa, hộ nghèo. Đến cuối năm 2019, hai tiêu chí cần nhiều nguồn lực như trường học, giao thông vẫn là nỗi của lãnh đạo địa phương khi tỷ lệ đạt khá thấp.

Về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hiện 2 trong số 3 trường trên địa bàn Quảng Thái gặp khó khi cơ sở vật chất còn thiếu, yếu, quỹ đất phục vụ mở rộng khuôn viên theo chuẩn còn hạn chế.

Trường mầm non Quảng Thái là ví dụ. Hiện hệ thống tường rào, cổng của trường vẫn làm bằng tre, rất nhếch nhác. Hệ thống phòng bảo vệ, phòng hiệu trưởng, phòng y tế vẫn chưa được đầu tư đồng bộ. Sân trường vẫn là sân đất, chưa được nâng cấp, khó khăn trong đi lại và vui chơi của trẻ.

Ông Phạm Công Phước, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thái thông tin, 3 trường trên địa bàn mới chỉ có Trường tiểu học Quảng Thái được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2015, các trường còn lại chưa được công nhận. Theo quy định, để đạt chuẩn NTM, tỷ lệ trường học có cơ sở vật chất thiết bị dạy học đạt chuẩn phải đạt 80%, tương đương 3/3 trường phải đạt chuẩn. Như vậy, để đạt được tiêu chí về trường học, Quảng Thái cần có nguồn kinh phí hơn 7 tỷ đồng để nâng cấp, đầu tư hạ tầng, thiết bị cho 2 trường còn lại.

Tiêu chí giao thông cũng khá nặng khi tỷ lệ trục đường xã, liên xã mới chỉ đạt tỷ lệ bê tông hóa 96%, cần bê tông hóa thêm 0,4km; đường trục thôn cần cứng hóa thêm 3,15km; đường ngõ xóm; đường chính nội đồng cũng phải cứng hóa thêm 0,5km mới đạt chuẩn.

Phấn đấu hoàn thành xã nông thôn mới vào tháng 6/2020

Nguồn kinh phí đầu tư các hạng mục trên là trở ngại lớn nhất của Quảng Thái trong xây dựng NTM. Tuy nhiên, theo ông Phước, hiện các hạng mục công trình này đã đưa vào các chương trình đầu tư của huyện, chương trình NTM và giảm nghèo bền vững năm 2020. Xã và huyện cũng đã trích kinh phí hỗ trợ thi công các tuyến đường trên, dự kiến trong tháng 5 sẽ hoàn tất các thủ tục liên quan để có thể cán đích NTM trong tháng 6/2020.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái Trần Hải, khó khăn đòi hỏi Đảng ủy xã phải quyết liệt hơn trong chỉ đạo điều hành. Sau khi có nghị quyết của huyện, xã đã tiến hành phân công trách nhiệm và xây dựng kế hoạch cụ thể để cán đích xã NTM.

Trong đó xác định, người dân là nhân tố quan trọng quyết định sự thành bại của chương trình NTM. Các cấp ủy, Mặt trận, đoàn thể tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện tốt quy chế dân chủ, huy động sức mạnh, nguồn lực trong Nhân dân, vận động người dân tham gia đóng góp tiền, ngày công, hiến đất thực hiện bê tông hóa các tuyến đường giao thông.

“Với mục tiêu nâng cao đời sống người dân phải là thành tựu lớn nhất của NTM, các cấp ủy Đảng cũng tăng cường lãnh đạo khuyến khích, hỗ trợ người dân áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nhất là sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản phẩm. Phối hợp với các ngân hàng xây dựng chương trình cho vay dài hạn hoặc ngắn hạn, gắn hoạt động tín dụng ưu đãi với thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp. Đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, đa dạng hóa các kênh giới thiệu và giải quyết việc làm...”, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thái bộc bạch.

Bài, ảnh: Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh

Sau thời gian gặp khó khăn do thị trường tiêu thụ cũng như yêu cầu xuất khẩu vào thị trường EU và một số thị trường khác phải đảm bảo “đơn hàng xanh”, năm 2024 các doanh nghiệp (DN) sản xuất hàng dệt may trên địa bàn tích cực đầu tư nhà xưởng, thay đổi chiến lược kinh doanh để đáp ứng các yêu cầu nên đã phục hồi trở lại và ổn định sản xuất kinh doanh.

Dệt may phục hồi, tăng tốc trong xu thế xanh
Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững

Lần thứ 3 liên tiếp TP. Huế đạt giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN là cơ hội để du lịch Huế tiếp thị hiệu quả hoạt động kinh doanh du lịch. Với nhiều giải pháp mà tỉnh đặt ra, giữ vững thương hiệu thành phố du lịch sạch cũng đồng nghĩa với việc gắn tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững.

Tăng trưởng mạnh mẽ, hài hòa với các tiêu chí bền vững
Return to top