ClockThứ Ba, 31/08/2021 06:45

Tăng thương hiệu, mở rộng thị trường

TTH - Nền kinh tế càng hội nhập sâu rộng, khả năng cạnh tranh chinh phục thị trường của các sản phẩm ngày càng phụ thuộc vào giá trị thương hiệu. Gần đây, hoạt động này tại Thừa Thiên Huế được quan tâm đáng kể.

Xác lập quyền sở hữu trí tuệ: Tăng thương hiệu và mở rộng thị trường

Thanh trà Phong Thu dần khẳng định vị thế thương hiệu đặc sản Huế

Hiệu quả khi có thương hiệu

Hiện nay, ngoài thương hiệu thanh trà Thủy Biều được du khách gần xa biết đến, ở xã  Phong Thu (Phong Điền) với tiềm năng thổ nhưỡng đất đai cũng góp phần nâng cao vị thế đặc sản thanh trà cho Huế.

Từ năm 2016, với sự quan tâm hỗ trợ ban, ngành chức năng huyện, tỉnh, cây thanh trà Phong Thu được tạo dựng quyền sở hữu trí tuệ (SHTT). Hiện sản phẩm này được Cục SHTT xác nhận cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể (NHTT).

Theo Chủ tịch UBND xã Phong Thu - Nguyễn Hữu Nam, toàn xã đã trồng hơn 135 ha thanh trà, với hơn 430 hộ tham gia, trong đó có khoảng 60ha trong thời kỳ thu hoạch. Hộ trồng nhiều khoảng 1 ha, hộ ít chừng 1 sào. Giá trị thu từ cây thanh trà toàn xã ước đạt 15 tỷ đồng/năm.

Nhờ xây dựng NHTT, hiện nay xã Phong Thu đã trở thành làng nghề cây ăn quả, với chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thông qua thực hiện dự án nhân rộng mô hình cải tạo vườn tạp, tăng diện tích trồng cây thanh trà tập trung. Điển hình như gia đình ông Phan Xuân Hùng (thôn Huỳnh Liên, xã Phong Thu) sau khi xây dựng NHTT thanh trà, bình quân mỗi năm vườn cây thanh trà (trong đó có quýt, bưởi... ) cho thu nhập gần 200 triệu đồng.

Cũng như “YesHue” sau khi xây dựng được thương hiệu đã tạo hướng đi riêng trong sản xuất kinh doanh về sản phẩm gia vị bún bò Huế. Chị Lê Thị Kim Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại YesHue cho rằng, để có sản phẩm đặc trưng được nhiều tỉnh thành đón nhận, chị đã trải một thời gian dài nghiên cứu, khảo sát, chọn lựa, chế biến, tập hợp ý kiến khách hàng để điều chỉnh... Nhờ thế, sản phẩm gia vị bún bò Huế đã đạt giải nhất về KNĐMST của tỉnh năm 2017. Sau khi đăng ký xây dựng nhãn hiệu vào năm 2017, YesHue còn phát triển thêm tương ớt, ruốc Huế... Hiện những sản phẩm của YesHue không chỉ vào các nhà hàng, cơ sở kinh doanh thực phẩm, siêu thị lớn trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Anh, Úc, Canada và các nhà phân phối lớn tại Mỹ, như Ahna Gourmet và Amazon. Bình quân, mỗi năm YesHue xuất khẩu từ 8 -10 đơn hàng, mỗi đơn hàng từ 9 -10 tấn...

Bảo hộ SHTT để phát triển

Những năm qua, Sở KHCN chỉ đạo tổ chức hướng dẫn các phòng, ban chức năng huyện, thị xã tiến hành hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh lập hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền đối với nhãn hiệu và NHTT cho các sản phẩm địa phương, như hướng dẫn, lập hồ sơ đăng ký NHTT ném Tam Giang, cam Nam Đông; hỗ trợ cho Hội Nông dân xã Quảng Thái (Quảng Điền) xây dựng NHTT mướp đắng Tây Hoàng, HTX Nông nghiệp Kim Thành (Quảng Điền) xây dựng NHTT rau sạch Quảng Thành; Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thủy Phương (TX. Hương Thủy) xây dựng NHTT chổi đót Thanh Lam và Hội Nông dân xã Thủy Châu (TX. Hương Thủy) xây dựng NHTT rèn Cầu Vực...

Quýt Hương Cần xây dựng nhãn hiệu tập thể để vươn ra thị trường lớn

Hiện nay bên cạnh việc tư vấn, xác lập, kiểm tra, xử lý vi phạm về SHTT, ngành KHCN tiếp tục chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, chính sách hỗ trợ tài sản trí tuệ (TSTT) trên các kênh thông tin đại chúng, đồng thời; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các NHTT, nhãn hiệu chứng nhận cho các sản phẩm chủ lực ở địa phương, như Sen Huế, Áo dài Huế...

Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, đơn vị được giao nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành xây dựng đề án “Phát huy giá trị sen Huế” - một trong những nhiệm vụ cấp bách để phát triển cây đặc sản ở địa phương. Đề án bao gồm 17 giai đoạn, hiện đang trong quá trình thiết kế in ấn, quảng bá thương hiệu “Sen Huế” và dự kiến sẽ đánh giá kết quả của đề án này vào cuối năm nay.

Thực tế hiện nay, việc phát triển TSTT cho các sản phẩm ở địa phương còn nhiều khó khăn, bởi nhận thức về tầm quan trọng trong việc xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm của HTX còn hạn chế; khó khăn về kinh phí và cơ chế hỗ trợ kinh phí của Nhà nước; nhân lực trong công tác phát triển TSTT của HTX còn thiếu; thời gian từ khi nộp đơn đến lúc được cấp văn bằng bảo hộ kéo dài… ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh sản phẩm.

Theo TS. Hồ Thắng, Giám đốc Sở KHCN, gần đây bình quân mỗi năm, ở Thừa Thiên Huế có gần 20 tổ chức, cá nhân được tư vấn làm thủ tục đăng ký quyền SHTT. Khi càng nhiều sản phẩm được bảo hộ thì danh tiếng, uy tín của sản phẩm vùng, địa phương trong tỉnh càng giá trị hơn. Hiện nay ngoài nhiệm vụ của Sở KHCN, mong muốn các sở, ngành chức năng liên quan tích cực hỗ trợ cho các doanh nghiệp, HTX, các tổ chức cá nhân nâng cao nhận thức, năng lực quản lý và phát triển SHTT, xây dựng các thương hiệu để các sản phẩm địa phương thuận lợi hơn khi vào các thị trường lớn.

Bài, ảnh: Song Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống gia đình

Nhờ những biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình được triển khai đồng bộ và tích cực, số vụ bạo lực ngày càng giảm. Việc hỗ trợ các nạn nhân bị bạo lực gia đình được tiến hành kịp thời.

Gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống gia đình
Bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di tích tại Hương Trà

Về tổng thể, các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn TX. Hương Trà đã được tu bổ, tôn tạo dưới sự quản lý của các cơ quan chuyên môn và theo quy định của Luật Di sản văn hóa. TX. Hương Trà cũng đang đối mặt với một số vướng mắc liên quan đến việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản này.

Bảo tồn, phát huy giá trị hệ thống di tích tại Hương Trà
Thông tin doanh nghiệp:
Gla Hair: Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK

Gla Hair - cái tên đã trở nên quá quen thuộc với những tín đồ làm đẹp tại Vương quốc Anh. Với chất lượng tóc hàng đầu mà giá cả vô cùng ưu đãi, Gla Hair đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của khách hàng và trở thành một trong những thương hiệu tóc nối uy tín nhất hiện nay. Mỗi sợi tóc Gla Hair đều mang đến cảm giác mềm mượt, tự nhiên như tóc thật, giúp bạn tự tin tỏa sáng mọi lúc mọi nơi. Hãy cùng tìm hiểu thương hiệu sở hữu những mái tóc suôn mượt, óng ả hàng đầu Anh Quốc nhé!

Gla Hair Thương hiệu tóc nối hàng đầu thị trường UK
Thông tin doanh nghiệp:
Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín

Đồng Phục Tiến Bảo là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực bảo hộ lao động tại Việt Nam, Tiến Bảo tự hào là đối tác tin cậy của hàng ngàn doanh nghiệp, tập đoàn lớn các khách hàng của chúng tôi như: Tập đoàn dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Cao Su Miền Nam, Tập đoàn Đèo Cả…

Đồng Phục Tiến Bảo - Thương hiệu bảo hộ lao động chất lượng uy tín
Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu

Kiệu Hương Chữ (TX. Hương Trà) từ lâu nổi tiếng là giống kiệu củ nhỏ, giòn, cay, thơm nồng nhưng không hăng rất đặc trưng mà các vùng khác không có được. Dẫu vậy, với nhiều yếu tố, giống kiệu quý đang gần như biến mất trên vùng đất này.

Kiệu Hương Chữ với hành trình tìm lại thương hiệu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top