ClockThứ Ba, 19/03/2019 17:06

Thực hiện triệt để 5 không trong phòng chống dịch tả lợn châu Phi

TTH.VN - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo như vậy sau khi đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh ngày 19/3.

Ngăn dịch tả lợn Châu Phi lây lanXuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi tại Phong ĐiềnHương Thủy tiếp tục ra quân phòng ngừa dịch tả lợn châu PhiKiểm soát nhập lợn vào địa bàn: Xuyên đêm phòng dịchĐể người tiêu dùng không quay lưng với thịt lợnDịch tả lợn châu Phi hoàn toàn không lây sang người

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các giải pháp cấp bách dập dịch và phòng chống dịch

Tăng cường các giải pháp cấp bách dập dịch và phòng dịch

Sau khi trực tiếp kiểm tra một số cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn huyện Quảng Điền, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đánh giá cao sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là các hộ nuôi đã thực hiện tốt việc mua các chế phẩm về tiêu độc khử trùng trong, ngoài trang trại.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 9 chốt kiểm dịch đang hoạt động 24/24h, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tăng cường nhân lực để tăng số lượng chốt chặn tiêu độc khử trùng phương tiện vận chuyển lợn vào địa bàn.

Việc xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại hộ dân thuộc thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền với số lượng tiêu hủy 5 lợn nái, nguy cơ dịch bệnh lây lan trong thời gian tới là rất cao. Trước tình hình hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chỉ đạo các cơ quan chức năng đến từng hộ nuôi, gia trại và các doanh nghiệp nuôi lợn để thông báo và tiến hành tiêu độc khử trùng, thực hiện các biện pháp sinh học để phòng dịch. 

Công tác phun hóa chất tiêu độc khử trùng tại chốt chặn phía Bắc tỉnh

Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn các hộ nuôi, các doanh nghiệp, các hợp tác xã nuôi lợn phải có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng để thông báo tình hình đàn lợn của mình, tuyệt đối không được giấu dịch, khi phát hiện dịch cần báo cho cơ quan chức năng phối hợp khoanh vùng xử lý dứt điểm.

Đồng thời, thực hiện đúng cam kết 5 không trong công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi gồm: không giấu dịch; không mua bán vận chuyển lợn bệnh, lợn chết; không giết mổ, tiêu thụ lợn bệnh, lợn chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. Tổ chức thông tin, tuyên truyền liên tục để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, các biện pháp xử lý đối với động vật nghi mắc bệnh, mắc bệnh, chết và buộc phải tiêu hủy để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Để chủ động phòng chống bệnh phát sinh thêm và lây lan, UBND tỉnh có công văn đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thú y xem xét, quan tâm hỗ trợ cho tỉnh hóa chất khử trùng tiêu độc ổ dịch, các vùng nguy cơ cao với số lượng 20.000 lít.

Tạo điều kiện phát triển mô hình sản xuất mới

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ trao đổi với kỹ sư về mô hình nuôi cá chình mới

Cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đến thăm một số mô hình sản xuất kinh doanh mới trên địa bàn huyện Quảng Điền.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ đã đến thăm mô hình nuôi cá chình của hộ ông Lê Quang Cao tại thị trấn Sịa. Đây là mô hình nuôi cá chình vừa được triển khai thử nghiệm hơn 2 tháng, trên diện tích 4,5ha với 130.000 con giống đang được ươm nuôi.

Theo ông Lê Quang Cao, cá chình là loại thủy sản có giá trị kinh tế cao, đầu ra tương đối ổn định do nhu cầu thị trường gần như quanh năm, đồng thời nhận thấy các điều kiện về tự nhiên, nguồn nước, khí hậu và môi trường tại huyện Quảng Điền phù hợp để nuôi cá chình, ông đã mạnh dạn đầu tư gần 6 tỷ đồng để triển khai mô hình. Mặc dù vốn đầu tư ban đầu cao nhưng nếu mô hình thành công sẽ cho thu nhập lớn và mở ra triển vọng cho nghề nuôi thủy sản của huyện.

Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương ông Cao trong việc mạnh dạn đầu tư nguồn vốn lớn phát triển mô hình sản xuất mới trên địa bàn. Khẳng định, mô hình nuôi cá chình thương phẩm thành công có thể là một hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp trên huyện Quảng Điền trong việc chuyển đổi mô hình chăn nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Trong quá trình triển khai mô hình, hộ chăn nuôi cần tiếp tục nghiên cứu các kỹ thuật, tập trung phòng tránh dịch bệnh để đạt được năng suất cao nhất. Về phía chính quyền địa phương cũng như ngành nông nghiệp cần quan tâm và hỗ trợ hộ chăn nuôi về vốn, diện tích đất sản xuất, đồng thời có sự theo dõi và đánh giá hiệu quả của mô hình để nhân rộng tại địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ (giữa) thăm trại sản xuất gà giống Quốc Trung

Đến thăm Công ty TNHH MTV Chăn nuôi Quốc Trung, ông Nguyễn Văn Lộc, Giám đốc Công ty cho biết, sau khi hợp tác với công ty 3F Việt (chuyên sản xuất gà giống), với việc đầu tư máy móc hiện đại, trong giai đoàn 1, công ty đã cung ứng được 300.000 con gà giống/tháng, đáp ứng gần 90% nhu cầu giống trên địa bàn tỉnh, ngoài ra còn cung ứng cho một số tỉnh khác.

Hiện, mỗi con gà VietGAP của Quốc Trung khi xuất ra thị trường, người tiêu dùng đều có thể nắm được các thông số từ trại bố mẹ, địa điểm ấp nở đến ngày xuất, quá trình nuôi gà sử dụng thức ăn, những loại thuốc gì. Trong năm 2019, công ty sẽ tiếp tục đầu tư nâng công suất giai đoạn 2 của nhà máy ấp trứng lên 600.000 con giống /tháng với tổng chi phí 2 giai đoạn là 18 tỷ.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, sản xuất sản phẩm sạch và theo chuỗi là mô hình mà tỉnh đang tập trung chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và người dân hướng đến. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công ty công ty phải luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, không chạy theo số lượng.

Liên quan đến các đề xuất về hỗ trợ mở rộng diện tích chăn nuôi, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo huyện Quảng Điền, các cơ quan liên quan quan tâm, hỗ trợ và hướng dẫn các thủ tục và tạo điều kiện về nguồn vốn vay ưu đãi để công ty đầu tư, phát triển sản xuất.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền

Chiều 8/4, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Điền tổ chức hội nghị để nghe Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025 và thông tin về “Định hướng xây dựng, phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quán triệt Chỉ thị 42 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cán bộ chủ chốt huyện Quảng Điền
Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ

Ngày 6/3, Ban Thường vụ Thị ủy Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42/CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và toàn dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2025” và thông tin về định hướng xây dựng Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hương Trà tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị 42 CT-TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
Return to top