ClockThứ Ba, 13/12/2022 15:18

Ứng phó mưa rét, bảo vệ vật nuôi

TTH.VN - Để chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại những ngày tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương nhất là vùng núi cao, tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi có biện pháp gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn, tránh thiệt hại gia súc trong mùa rét.

Tập trung phòng chống dịch bệnh, đảm bảo chống rét cho gia súc, gia cầm dịp tếtCần giải pháp chăn nuôi an toànThành lập đoàn công tác đánh giá nguyên nhân trâu bò chết ở A Lưới

Dự trữ rơm, che chắn chuồng trại ứng phó mưa rét cho trâu bò ở A Lưới

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia do tác động của đợt không khí lạnh rất mạnh, từ sáng ngày 17/12, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung bộ có khả năng xảy ra rét đậm và rét hại trên diện rộng và kéo dài. Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung bộ phổ biến từ 8-11 độ C, vùng núi trung du Bắc bộ 3-5 độ C, vùng núi cao có nơi thấp dưới 0 độ C, nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối.

Để chủ động ứng phó với thời tiết rét đậm, rét hại những ngày tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh yêu cầu các địa phương, nhất là vùng núi cao triển khai phương án di chuyển đàn gia súc tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn.

Các địa phương hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh và che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc gia cầm nhằm tránh thiệt hại trong mưa rét.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh (Sở NN&PTNT) cho biết, rút kinh nghiệm đợt rét đậm, rét hại từ những năm trước, vừa qua đơn vị đã phối hợp Phòng NN&PTNT huyện A Lưới tổ chức kiểm tra công tác phòng chống đói rét và dịch bệnh trên đàn vật nuôi tại các các địa phương của huyện.

Đối với đợt mưa rét sắp đến, yêu cầu các địa phương vận động, hỗ trợ bà con dự trữ thức ăn, tận dụng các nguồn thức ăn sẵn có như chuối, cỏ để phối trộn với thức ăn tinh; hỗ trợ vật liệu, hướng dẫn che chắn chuồng trại cho các hộ nuôi gia súc, đặc biệt là đồng bào dân tộc.

Hiện các hộ chăn nuôi đã thay đổi nhận thức và đã chủ động dự trữ nguồn thức ăn để đảm bảo cho trâu bò trong mùa mưa rét (toàn huyện mua dự trữ hơn 800 cuộn rơm) đồng thời đã gia cố, che chắn chuồng trại và thực hiện nuôi nhốt trâu bò tại chuồng trong mùa rét.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh và huyện A Lưới chưa phát hiện trâu bò chết do mưa rét.

Ước tính tổng đàn trâu toàn tỉnh có 15 nghìn con (tăng 5,4% so với cùng kỳ). Đàn bò ước có 29.000 con (tăng 2,3% so với cùng kỳ). 

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh

Vụ cháy rừng ở A Lưới được xác định xảy ra vào sáng sớm 17/4, phải đến chiều cùng ngày, các lực lượng mới dập tắt. Đến ngày 18/4, các lực lượng vẫn tiếp tục kiểm tra, theo dõi nhằm ngăn chặn kịp thời lửa rừng có thể tái bùng phát.

Rừng A Lưới bị cháy do sét đánh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top