ClockThứ Bảy, 08/10/2022 13:15

Xây dựng phương án ứng phó thiên tai sát thực tế

TTH - Chủ động ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão 2022, thị xã Hương Trà đã chỉ đạo các phường, xã triển khai nhiều giải pháp, phương án phòng, chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

Đảm bảo nguồn hàng thiết yếuCấp điện an toàn trong mùa mưa bão

Người dân Hương Xuân nhận thùng nhựa dung tích lớn chứa thực phẩm phòng, chống thiên tai

Nằm ở vùng thấp trũng, thường xuyên bị chia cắt trong mùa mưa lũ, Hương Toàn có địa bàn trải rộng ở 11 thôn, giáp; với gần 15 ngàn hộ dân. Mùa mưa bão năm nay, ngoài củng cố, kiện toàn ban chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT) từ xã đến thôn, xã xây dựng phương án ứng phó sát với thực tế theo nguyên tắc 5 tại chỗ.

Chủ tịch UBND xã Hương Toàn Hoàng Trọng Hiệu thông tin: Địa phương quan tâm phát huy vai trò nòng cốt của thành viên trong các tiểu ban PCTT ở thôn để sẵn sàng xử lý tình huống trước, trong và sau khi bão lũ đi qua. Ngoài ra, xã hợp đồng với các đơn vị dự trữ hơn 3 tấn gạo, 1.000 gói mì ăn liền, nhiên liệu; kiểm tra, sửa chữa phương tiện cứu hộ, cứu nạn, sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống bất ngờ.

   “Hậu quả nặng nề trong các đợt bão lụt những năm qua đã giúp người dân Hương Toàn nâng cao tinh thần cảnh giác. Chúng tôi thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chủ động kê cao tài sản, mua sắm lương thực, thực phẩm đủ dùng trong 7 ngày và chủ động sơ tán, di dời đến địa điểm an toàn trước khi bão lũ xảy ra”, ông Trần Văn Đục, thôn Triều Sơn Trung nói.

Tại phường Hương Xuân, xác định tầm quan trọng của việc chủ động các phương án PCTT, phường đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, khảo sát vị trí nếu di dời tại chỗ; huy động tổng lực về người, phương tiện, cơ sở vật chất và các tiểu ban PCTT của các tổ dân phố (TDP) luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau trong mọi tình huống.

Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng TDP Thanh Lương 3 - ông Nguyễn Chung cho biết: Khi có thông tin về bão lũ, TDP tổ chức tuyên truyền vận động bà con có nhà ở nơi xung yếu, thấp trũng di dời đến nhà kiên cố, cao tầng đảm bảo an toàn; thăm hỏi và kịp thời ứng cứu, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân nếu lụt dài ngày.

Thực tế trong ứng phó với cơn bão mạnh Noru mới đây, thị xã yêu cầu các đơn vị tập trung công tác phòng, chống lụt bão; đảm bảo an toàn tại các công trình, tổ chức ứng trực 24/24 tại các điểm xung yếu. Đồng thời, chủ động, sẵn sàng các phương án PCTT & TKCN… Nhờ phối hợp đồng bộ, sau bão, hệ thống giao thông các trục đường chính cơ bản an toàn. Một số cây xanh bị đổ ngã, nhà bị tốc mái, hư hại nhẹ. Chính quyền các xã, phường đã vận động, hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại, sửa chữa nhà cửa, vệ sinh môi trường...

Theo dự báo, từ đây đến cuối năm, thiên tai bão lũ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, Ban Chỉ huy PCTT – TKCN thị xã Hương Trà đã được xây dựng phương án ứng phó chi tiết, xử lý bài bản.

Trưởng phòng Kinh tế thị xã Trần Xuân Anh cho hay: Thị xã đã rà soát phương án di dời dân cho từng loại hình thiên tai, đảm bảo sát thực tế từng địa phương; chủ động di dời các hộ dân quanh vị trí xung yếu: cột ăng ten viễn thông, điểm sạt lở, vùng thấp trũng, nhà ở không an toàn; vận động Nhân dân chằng chống nhà cửa, kiểm tra các hồ chứa trên địa bàn…

Qua rà soát, thống kê, Hương Trà có 723 hộ/1.740 khẩu trong diện sơ tán di dời do lũ lụt; 1.049 hộ/3.584 khẩu di dời do bão. Địa phương cũng đã dự trữ đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhiên liệu; đồng thời chỉ đạo các phòng ban, các phường, xã thực hiện nghiêm các phương án, phát huy tối đa nội lực theo phương châm “5 tại chỗ”.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp

Sau khi Quy hoạch chung tỉnh Thừa Thiên Huế được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, UBND TX. Hương Trà ưu tiên xúc tiến đầu tư, huy động mọi nguồn lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình trọng điểm, các cụm công nghiệp (CCN); chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương hoàn thiện thủ tục để sớm hình thành các CCN trên địa bàn.

Hương Trà ưu tiên hình thành các cụm công nghiệp
Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo

Sáng 23/4, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội - Chi nhánh Huế và huyện Phong Điền khởi công xây dựng “Nhà đại đoàn kết” cho các hộ khó khăn ở Phong Điền.

Khởi công xây dựng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

TIN MỚI

Return to top