ClockThứ Hai, 13/11/2023 10:53

Yêu cầu kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại cơ sở

TTH.VN - Sáng 13/11, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có công điện gửi các địa phương, đơn vị, chủ hồ đập về việc chủ động phòng, ngừa, ứng phó với mưa lũ, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

Rà soát di dân, hạ mực nước hồ chứa ứng phó mưa lớn

Thủy điện Hương Điền điều tiết nước tăng dung tích phòng lũ cho công trình 

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn tỉnh, sáng 13/11, bộ phận không khí lạnh đã ảnh hưởng đến tỉnh Thừa Thiên Huế, trời chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi A Lưới từ 17-19 độ C, các nơi khác 19-21 độ C.

Từ ngày 13 đến 17/11 trên đất liền tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2,5-4m.

Nhằm cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng các khu vực trũng, thấp, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương triển khai ứng phó thiên tai, phân công lãnh đạo xuống các địa bàn trọng điểm để trực tiếp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra công tác ứng phó tại cơ sở.

Kiên quyết tổ chức sơ tán người dân tại những nơi nguy hiểm, nhất là khu vực ven biển, cửa sông, đầm phá, khu dân cư… có nguy cơ bị ảnh hưởng của gió mạnh, sóng lớn, khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt. Triển khai phương án ứng phó mưa lũ tại cấp xã theo phương án đã phê duyệt.

Bố trí lực lượng cảnh giới tại các điểm có nguy cơ xảy ra thiên tai. Cảnh giới, hướng dẫn phương tiện giao thông tại các ngầm, tràn khi xảy ra lũ lụt và quản lý chặt chẽ các ghe, thuyền bãi ngang ven biển, đầm phá và trên các sông, nghiêm cấm người dân đi vào rừng khi có mưa lũ.

 Các địa phương rà soát dân cư vùng sạt lở nhằm đảm bảo an toàn (Ảnh: sạt lở biển ở xã Phú Diên, Phú Vang)

Ngoài ra, yêu cầu Sở GTVT khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn cho các công trình trọng điểm đang thi công như cầu Nguyễn Hoàng, cầu cửa Thuận An, đê chắn sóng cảng Chân Mây…, triển khai phương án chống va trôi tàu thuyền, sà lan đang thi công ảnh hưởng đến an toàn các công trình cầu đường bộ, đường sắt xung yếu trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm an toàn tại các công trình đang thi công xây dựng, nhất là các công trình xây dựng ở khu dân cư ven sông, suối, kênh, sườn dốc.

Sở NN&PTNT kiểm tra, đôn đốc các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, nhất là các hồ đập xung yếu, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của Nhân dân. Đảm bảo an toàn ao nuôi thuỷ sản, lồng bè, khu neo đậu tránh trú bão, các cơ sở chăn nuôi, diện tích hoa màu.

Được biết, những ngày trước, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có lệnh điều tiết hồ chứa thủy điện, thủy lợi đối với các hồ Hương Điền, Bình Điền, Tả Trạch. Trước tình hình mưa lớn như hiện nay, đơn vị này tiếp tục yêu cầu các chủ đập thuỷ lợi, thuỷ điện triển khai các nội dung phương án ứng phó thiên tai và phương án ứng phó tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn công trình và khu vực hạ du các hồ chứa.

Tin, ảnh: HÀ NGUYÊN
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Return to top