Giải đáp thu hút BHXH tự nguyện qua trang fanpage
“Đến từng nhà, rà từng đối tượng” hay tổ chức tuyên truyền ở các địa phương để vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế xem ra không phải là thượng sách trong thời đại công nghệ thông tin.
Lao động tự do muốn tham gia BHXH tự nguyện để nhận lương hưu; tuy nhiên, họ ngại đến các công sở hỏi thủ tục. Chính do mơ hồ về chính sách nên nhiều tiểu thương ở các chợ hầu như chưa tiếp cận với loại hình này.
Từ tháng 5/2019, Bưu điện tỉnh ra mắt kênh tuyên truyền qua mạng xã hội. Trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện– Bưu điện Huế” chủ động tiếp cận khách hàng qua facebook. Tổ bán hàng công nghệ được xem là một phương thức phù hợp vì có thể tiếp cận được các đối tượng là những lao động tự do, nhất là người trẻ.
"Chào bạn! Bưu điện Huế chúng tôi giúp được gì cho bạn?". Đây là dòng hội thoại đầu tiên xuất hiện khi chúng tôi vừa truy cập trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện – Bưu điện Huế”. Vừa đặt câu hỏi tư vấn về mức đóng, độ tuổi tham gia, nhân viên tư vấn đã ngay lập tức phản hồi và có những giải thích cặn kẽ, chi tiết cùng bảng minh họa mức đóng, mức hưởng và những quyền lợi kèm theo.
Cứ thế, người ta chuyền tai nhau về sự tiện ích của trang fanpage do Bưu điện tỉnh quản lý. Fanpage trên Facebook sẽ mang đến một sự lan tỏa rộng lớn hơn khi người dân ở các địa phương khác, không chỉ là ở Huế cũng có thể tương tác và tìm hiểu chính sách nhân văn này.
Chị Nguyễn Thị Lý, tiểu thương ở quầy vải chợ Bến Ngự, bộc bạch: “Thấy trang Bưu điện tỉnh mời chào, vào hỏi xem thì được giải đáp những thắc mắc về chính sách nên rất thuận tiện để tham gia”.
Nhiều lao động không có thời gian và điều kiện đi lại nên Bưu điện tỉnh sẽ cử người đến hỗ trợ tối đa về các thủ tục tham gia.
Chị Kim Anh, nhân viên của trang fanpage, cho biết: Nhân viên làm trong tổ công nghệ thì ít nhưng nhu cầu của người dân lại quá nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sắp xếp thời gian để giải đáp những yêu cầu của người lao động. Khi người dân đã đồng ý mua BHXH tự nguyện, họ chỉ cần chụp ảnh chứng minh thư và thẻ BHYT, cung cấp địa chỉ là sẽ có nhân viên đại lý thu hỗ trợ hoàn tất thủ tục.
Tính đến nay, đã có 398.000 lượt người vào fanpage, 1.254 lượt thích trang, có 83 người đọc bài đăng/phút và hiện đã có khoảng trên 9.250 lượt người quan tâm, tương tác bài viết.
Năm 2019, Bưu điện tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển gần 2.300 người tham gia BHXH tự nguyện thì đến hết tháng 9/2019 đã phát triển được 2.287 người.
Ông Lê Văn Nghị, Giám đốc Bưu điện tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc lập ra một fanpage khuyến khích người dân tham gia chính sách an sinh xã hội là xu hướng. Chúng tôi kết hợp giữa “online” và “offline”, tức là có một đội ngũ tương tác trực tiếp với người hỏi trên trang fanpage và khi đã chốt được người muốn tham gia, có một đội ngũ hoàn tất các thủ tục làm sổ cho người dân.
Phát triển BHXH tự nguyện thông qua trang fanpage “Bảo hiểm xã hội tự nguyện - Bưu điện Huế” là một trong nhiều biện pháp hiệu quả. Nhờ tận dụng mạng xã hội đã giúp cho người dân được tiếp cận với chính sách một cách nhanh chóng và ngành BHXH đạt hiệu quả tích cực trong việc hoàn thành chỉ tiêu về BHXH tự nguyện.
Bài, ảnh: Liên Minh