ClockThứ Bảy, 09/03/2024 06:12

Quản lý thuế đối với hộ kinh doanh: Từ quản lý đến đồng hành

TTH - Việc quản lý tốt hộ kinh doanh không chỉ giúp Chi cục Thuế thành phố Huế hoàn thành các mục tiêu thu ngân sách mà còn tạo được sự công khai, minh bạch trong việc nộp thuế, chống thất thu thuế ngân sách hiệu quả.

Gia tăng tiện ích cho người nộp thuếCú hích từ chuyển đổi số ngành ThuếĐịnh hướng quy định thuế suất Thuế bất động sản

Các hộ kinh doanh đang có đóng góp không nhỏ cho an sinh và ngân sách 

Quản lý hộ kinh doanh trên nền tảng số

Hộ kinh doanh có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nhất là giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động kinh doanh khu vực này lại khá phức tạp. Vì thế, việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác quản lý thuế. Điều này không chỉ góp phần tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, đảm bảo đưa các hộ kinh doanh vào diện quản lý đầy đủ, tránh thất thu về đối tượng và doanh thu kinh doanh. Nhất là sau khi, Tổng Cục Thuế triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh trên ứng dụng eTax Mobile, việc tăng cường quản lý càng được chú trọng hơn.

Theo đó, Chi cục Thuế TP. Huế đã thành lập ban chỉ đạo và tổ triển khai chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân; triển khai các hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người nộp thuế trong việc rà soát và cập nhật thay đổi thông tin đăng ký thuế theo quy định hiện hành. Tổ chức tuyên truyền và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công chức thuế; cán bộ xã, phường, thị trấn để phối hợp triển khai chuẩn hóa mã số thuế. Đồng thời, Chi cục cũng tham mưu UBND TP. Huế ban hành các văn bản chỉ đạo 36 phường, xã, cùng các ban, ngành có liên quan phối hợp triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế thông tin, công tác triển khai thực hiện việc rà soát, cập nhật thông tin hộ, cá nhân kinh doanh sẽ bao gồm các tiêu chí: mã số thuế, họ tên người kinh doanh, tên bảng hiệu (nếu có), địa chỉ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh để thực hiện hiệu chỉnh, cập nhật và đồng bộ dữ liệu trên ứng dụng. Hiện công tác rà soát đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tra cứu của hộ kinh doanh, cơ quan quản lý và đang tiếp tục hiệu chỉnh.

Tính đến thời điểm 1/1/2024, Chi cục Thuế thành phố đang quản lý 10.745 hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn 36 phường/xã; trong đó 8.301 hộ kinh doanh có thuế.

Đồng hành

Ngoài cập nhật, số hóa dữ liệu, Chi cục Thuế thành phố còn đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ vào quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh nhất là ứng dụng hóa đơn điện tử; hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền kết nối dữ liệu điện tử tới cơ quan thuế. Tổ chức khảo sát doanh thu thực tế của hộ kinh doanh, chú trọng các ngành nghề trọng điểm của hộ kinh doanh tại địa bàn.

Cùng với thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, Chi cục Thuế thành phố cũng triển khai nhiều chương trình đồng hành hỗ trợ người nộp thuế.

Theo ông Nguyễn Tấn Lộc, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Huế, Chi cục đang đẩy mạnh triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, các chính sách miễn giảm thuế nhằm hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, Chi cục tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính thuế, hiện đại hóa hệ thống thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách.

Chi cục Thuế thành phố cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, đặc biệt chú trọng ứng dụng nền tảng số trong công tác tuyên truyền nhằm lắng nghe những vướng mắc người nộp thuế, nắm bắt kịp thời về chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế để giải quyết kịp thời, đầy đủ các chính sách, động viên hộ kinh doanh nộp thuế triển khai đúng quy định về công tác chuyển đổi số hộ kinh doanh đúng lộ trình đặt ra.

Nhờ song hành các giải pháp quản lý đến đồng hành với người nộp thuế nói chung và hộ kinh doanh nói riêng, năm 2023 dù có những khó khăn nhất định, song thu ngân sách do Chi cục Thuế thành phố quản lý vẫn đạt 1.038 tỷ đồng, đạt 105,91% dự toán.
Bài, ảnh: HOÀNG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái

Theo báo cáo Giám sát Toàn cầu về Giáo dục (GEM) mới nhất vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, các công nghệ kỹ thuật số và phần mềm dựa trên thuật toán - đặc biệt là phương tiện truyền thông xã hội - khiến các bé gái có nguy cơ cao bị xâm phạm quyền riêng tư, bắt nạt trên mạng và mất tập trung trong việc học tập.

UNESCO nhấn mạnh tác hại của truyền thông xã hội đối với bé gái
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh: Từ số hóa dữ liệu đến quản lý

Việc số hóa dữ liệu hộ kinh doanh không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần tra cứu các thông tin liên quan, mà còn góp phần quan trọng trong công tác quản lý thuế, chống thất thu ngân sách một cách hiệu quả. Để hiểu hơn về công tác số hóa dữ liệu hộ kinh doanh thông qua việc thúc đẩy triển khai chức năng bản đồ số hộ kinh doanh, Báo Thừa Thiên Huế đã có cuộc trao đổi cùng với ông Hoàng Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xung quanh vấn đề này.

Chuẩn hóa dữ liệu hộ kinh doanh Từ số hóa dữ liệu đến quản lý
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

TIN MỚI

Return to top