ClockThứ Năm, 22/06/2023 13:00

Cú hích từ chuyển đổi số ngành Thuế

TTH - Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý thuế đã tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong tiếp cận thông tin cũng như thực hiện hiệu quả các nghĩa vụ thuế liên quan.

Thêm giải pháp giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng tài chínhChủ động trong điều hành thu ngân sách nhà nướcTriển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân

leftcenterrightdel
Hoạt động doanh nghiệp thuận tiện hơn khi áp dụng hóa đơn điện tử 

Tiện ích từ công nghệ

Một trong những dấu ấn quan trọng của ngành Thuế thời gian qua phải kể đến việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Điển hình là việc triển khai thực hiện các dịch vụ thuế điện tử như: khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế... Trong đó, việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng thuế điện tử - eTax Mobile với nhiều ưu điểm vượt trội đã mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế và được coi xu thế tất yếu trong xây dựng hệ thống quản trị tài chính công.

Ông Nguyễn Thanh Trí, chủ cơ sở kinh doanh Văn Thành Auto Spa chia sẻ, sau khi được cán bộ thuế thuộc Chi cục Thuế thành phố Huế hướng dẫn cài đặt và đăng ký tài khoản eTax Mobile, giờ đây, tôi chỉ cần ngồi ở nhà là có thể thực hiện tra cứu nghĩa vụ thuế phải nộp, tra cứu thông báo cũng như hồ sơ: hồ sơ khai thuế; hồ sơ quyết toán thuế; hồ sơ đăng ký thuế; lệ phí. Ngoài ra, tôi còn có thể tra cứu thông tin người phụ thuộc; tra cứu thông tin người nộp thuế, các tin tức liên quan cũng như thực hiện nộp các loại thuế liên quan.

Cùng với eTax Mobile, việc chuyển đổi thành công hóa đơn điện tử với 100% doanh nghiệp, tổ chức tương đương 5.412 doanh nghiệp, tổ chức và 436 hộ kinh doanh đã sử dụng hóa đơn điện tử đã góp phần đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của tỉnh Thừa Thiên Huế. Đồng thời, việc ứng dụng hóa đơn điện tử còn góp phần tạo nên môi trường minh bạch về thuế, hạn chế thất thu thuế trên địa bàn.

Ông Trần Tiễn Diện, Giám đốc Công ty TNHH Quang Thiện chia sẻ, việc chuyển đổi từ hóa đơn giấy qua hóa đơn điện tử đã giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí phát sinh từ việc in, gửi, bảo quản cũng như lưu trữ hóa đơn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Khi sử dụng hóa đơn điện tử, các dữ liệu có thể tra cứu và tìm thấy dễ dàng, xử lý nhanh chóng, thuận tiện trong hạch toán kế toán, đối chiếu… Những rủi ro trong bảo quản, lưu trữ hóa đơn, tránh thất lạc hóa đơn cũng được hạn chế tối đa.

Tiếp nối những thành công trên, ngành Thuế đang khẩn trương triển khai áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh kinh doanh các ngành nghề buôn bán lẻ (siêu thị, trung tâm thương mại...), cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng (nhà hàng, ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí, vé cầu đường...).

Lấy người nộp thuế làm trung tâm

Với phương châm “lấy người nộp thuế làm trung tâm”, cùng với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hầu hết các khâu trong quản lý thuế, ngành Thuế tỉnh còn đẩy mạnh cắt giảm mạnh thủ tục hành chính thuế, tạo môi trường thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động.

Theo đại diện Cục Thuế tỉnh, ngành Thuế đã tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế. Đồng thời, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo tinh thần Nghị quyết 02 của Chính phủ. Cục Thuế đã công khai hơn 200 thủ tục về thuế như về đăng ký thuế; khai thuế; hoàn thuế; miễn, giảm thuế; hóa đơn; thủ tục khác về thuế; quản lý thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách Nhà nước. Cục Thuế đã kiện toàn ban chỉ đạo ISO và ban hành tài liệu nội bộ được sửa đổi, thay thế thuộc hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trên cơ sở bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, hướng tới cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hệ thống thuế. Thời gian tới, ngành thuế sẽ đẩy mạnh hiện đại hóa công tác quản lý thuế gắn với cải cách thủ tục hành chính. Tiếp tục thực hiện công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành thuế, kết nối điện tử với cơ quan, ban ngành, địa phương; rà soát bổ sung thực hiện tốt tiêu chuẩn ISO 9001-2015; tiếp tục triển khai mở rộng dịch vụ đăng ký thuế, kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử và hóa đơn điện tử. Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào tất cả các khâu, các bước trong công việc, tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân yên tâm, đẩy mạnh đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu ổn định lâu dài cho ngân sách.

Bài, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

TIN MỚI

Return to top