ClockThứ Năm, 21/09/2023 10:20

Xanh mướt vườn rau của bé ở trường mầm non

TTH - Mô hình trồng rau sạch được triển khai tại các trường mầm non, nhận được sự ủng hộ từ phụ huynh. Không chỉ có nguồn thực phẩm sạch, an toàn mà quan trọng hơn là giúp các bé có không gian vui chơi, hoạt động ngoài trời bổ ích.

Xây dựng trường mầm non hạnh phúc“Khu vườn cổ tích” của tuổi thơ nơi biên giới“Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”

Các cháu trường mầm non Phú Hiệp tham quan, chăm sóc “vườn rau của bé”. Ảnh: T. Linh

Ở Trường Mầm non 1 (TP. Huế), có khoảng  hơn chục luống rau, mỗi luống có diện tích khoảng 6 mét vuông. Từ một số loại rau dễ trồng ban đầu như cải mầm, rau muống, đến nay, vườn rau của các em đã có thêm nhiều loại mới như cải bẹ xanh, cải ngọt, rau mồng tơi, góp phần hình thình thói quen bổ sung rau vào thực đơn ăn uống của gia đình. Do khoảng sân phía sau có nắng ấm, cộng với cách chăm sóc tự nhiên, thuần khiết nên rau mọc rất nhanh.

Vườn trồng rau xanh được các trường chăm chút cẩn thận. Hàng tuần, cô giáo cùng các cháu có một buổi trải nghiệm, chăm sóc vườn rau. Khoác trên mình chiếc tạp dề xinh xắn, đôi tay bé xíu nâng niu từng hạt giống nhỏ, các bé được cô giáo hướng dẫn về quy trình trồng rau từ hạt giống. Những đôi tay thoăn thoắt bắt đầu vào công việc: tạo lỗ cho đất, gieo hạt và lấp đất. Từng hạt giống rau muống, rau dền, mồng tơi được tiếp thêm sự sống từ tình yêu thương của các bạn nhỏ. Điều này đã tạo nên sự hòa nhập giữa các cháu với thiên nhiên, giúp các bé trải nghiệm trong môi trường lành mạnh và làm quen với thế giới thực vật sinh động.

Điểm thuận lợi của các trường khi triển khai mô hình này là nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh. Một số phụ huynh đã hỗ trợ các cô từ khâu ươm giống và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Vì vậy, vườn rau ở các trường không chỉ phong phú về chủng loại mà còn phát triển và xanh tốt quanh năm. Từ khi có mô hình này, nhiều trường không phải đặt mua thực phẩm rau, củ từ bên ngoài, từ đó, vừa tiết kiệm được một phần chi phí vừa có thực phẩm sạch cung cấp bữa ăn đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Theo cô Lục Thị Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai, “Vườn rau của bé” là một trong những điểm nhấn về xây dựng trường mầm non thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Những loại rau được các cô trồng, chăm sóc và thay đổi theo mùa bảo đảm đúng quy trình canh tác rau sạch, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Mới đây, Hội Nông dân TP. Huế chọn thực hiện xây dựng "vườn rau của bé" ở xã Hương Phong và Hương Thọ. Công trình được thực hiện trên diện tích khoảng 200m2 với 7 ô trồng các loại cây như ngò tây, thơm, húng, quế, ngót, rau má, cà chua, ớt, tía tô, mã đề, mồng tơi, đậu, bắp... và một số loại cây ăn quả như ổi, na, vú sữa, mít, thanh trà, mãn cầu. Cùng với đó, nhà trường cũng hướng dẫn thêm kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ hiểu được công việc của người nông dân.

Mô hình vườn rau của bé đã tạo điều kiện để học sinh được rèn luyện, có ý thức về lao động, biết trân trọng những thành quả lao động, gắn việc học đi đôi với hành và gắn kết với nhau nhiều hơn. Đồng thời, mô hình góp phần tạo ra không khí trong lành và cảnh quan môi trường thêm xanh - sạch - đẹp. Chính từ hoạt động trải nghiệm đã giúp trẻ ghi nhớ các bài học về giá trị của sức lao động ngay từ khi còn nhỏ. Đây còn là nơi để các cô thư giãn, cùng nhau làm việc, trò chuyện xây đắp thêm tình đoàn kết và lòng yêu nghề, mến trẻ.

An Nhiên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng trường mầm non hạnh phúc

Ngày 18/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với giáo dục mầm non (GDMN).

Xây dựng trường mầm non hạnh phúc
Dọn lũ thay vì nhận quà ngày 20/10

Ngày 20/10, trong khi nhiều phụ nữ háo hức với quà, hoa, lời chúc mừng thì ở những ngôi trường mầm non vùng trũng, các cô giáo bám trường dọn vệ sinh sau lũ. Tại TP. Huế và huyện Quảng Điền, nơi nước vừa rút hoặc vẫn còn ngập, hoạt động dọn dẹp được triển khai khẩn trương kịp đón trẻ đi học trở lại

Dọn lũ thay vì nhận quà ngày 20 10
Trường mầm non không chỉ là “nơi giữ trẻ”

Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non (GDMN), tiếp tục triển khai hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”; triển khai thí điểm chương trình giáo dục mầm non mới là những ghi nhận từ ngành học mầm non Thừa Thiên Huế.

Trường mầm non không chỉ là “nơi giữ trẻ”

TIN MỚI

Return to top