ClockThứ Tư, 07/02/2024 16:34

Rộn ràng tàu, xe ngày cận tết Giáp Thìn

TTH.VN - Khác dự kiến ban đầu, những ngày cận tết Giáp Thìn, hành khách qua lại các bến xe, bến tàu ở Thừa Thiên Huế nhộn nhịp, hối hả.

Mười ngày, hơn 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử phạtBảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết và Lễ hội Xuân 2024Mất an toàn lối đi tự mở qua đường sắtCao điểm kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn tàu xe dịp Tết Giáp Thìn

Đảm bảo cho hành khách đi lại an toàn vào dịp cao điểm tết tại bến xe Huế 

Không để quá tải và ùn ứ

Sáng 7/2 (28 tết), ghi nhận tại bến xe phía nam TP. Huế, phương tiện hành khách ra vào hối hả, nhất là những chuyến xe đường dài từ các tỉnh phía nam nối tiếp vào bến làm cho không gian ở đây nhộn nhịp khác thường. Riêng tại các quầy vé, nhân viên khá thong dong và phần nhiều chỉ trao đổi với hành khách đặt vé đi dịp sau tết. Một nhân viên bán vé của nhà xe Phi Long Huế chia sẻ, thời điểm này, đơn vị cơ bản đã bán hết vé cho hành khách về quê trước tết và từ 2 và 3 tết mở bán vé cho khách có nhu cầu trở lại các tỉnh, thành phía nam…

Ông Đặng Văn Thành, Giám đốc BX phía nam TP. Huế cho biết, bắt đầu từ ngày 27 và 28 tháng Chạp trở đi là dịp cao điểm lượng xe các tỉnh đưa khách về Huế khá đông, tăng gấp đôi so với trước thời điểm ngày 25 tết. Sáng nay, bến đón gần 50 chuyến xe về Huế, ước chừng gần 1.000 khách, nhưng xe xuất bến chưa tăng cao, khoảng từ 40-50 chuyến, công suất khách chỉ đạt 40-50 số ghế trên xe. Khách về Huế đông hơn so với dự kiến, đơn vị đã chủ động phân công ca kíp trực bảo vệ, đảm bảo trật tự cho người, phương tiện ra vào bến an toàn tuyệt đối.  

Anh Lê Minh Phú, tài xế lái xe cho doanh nghiệp Tân Minh Phương, vừa đỗ tại bến sau chuyến đi dài từ TP. HCM ra thổ lộ, những ngày này quá tất bật, dù mệt vất vả nhưng vẫn cố để đưa đón khách đi về quê ăn tết vui vẻ. “Ngày mai (29 tết) xe sẽ quay lại TP. HCM và nếu còn lượng khách đặt vé, chúng tôi lại trở ra Huế. Phương châm hoạt động của đơn vị là không để khách chờ đợi về quê ăn tết”. Anh Phú nói.

Ở bến phía bắc TP. Huế, ông Lê Viết Hoài, Giám đốc cho rằng, lượng phương tiện tại bến chủ yếu đón, chuyển khách từ Huế đi các tỉnh phía bắc và ngược lại. So với lượng khách đến, đi ở bến xe phía nam TP. Huế, tại đây chỉ đạt chừng 50%. Hiện nay, vào tầm cao điểm, bến xe phía bắc TP. Huế nhộn nhịp vào tầm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều. Bình quân, mỗi ngày đón khoảng 100 - 110 lượt chuyến, tăng hơn 50% so với thời điểm Tết năm trước. Mặc dù lượng khách hiện chưa tăng cao nhưng nhiều nhà xe vẫn bố trí phương tiện hoạt động xuyên tết để phục vụ khách. Đơn cử, Công ty Vận tải Thanh Hoài, Tiến Đạt, Thành Công … đăng ký, thường xuyên có mặt tại bến khi hành khách tăng đột biến.

Hành khách thuận lợi an toàn qua lại tại nhà ga T2, Cảng HKQT Phú Bài

Theo ông Phạm Xuân Sơn, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Huế, hành khách đi lại vào những ngày cận tết này tăng cao đã nằm trong dự kiến. Đặt biệt, sau ngày 25 tết, đơn vị đã theo dõi nắm bắt lượng khách từng tuyến, phương tiện vận tải trên tuyến để điều chỉnh không để ùn tắc, ứ đọng khách. Công ty đã chỉ đạo các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch bán vé trước và không tăng giá vé vượt 60% theo quy định vào dịp cao điểm tết. Ngoài số lượng phương tiện sẵn có, đơn vị có kế hoạch tăng thêm 300 phương tiện dự phòng để giảm tải khi khách ùn ứ tại các bến.

Nhà ga, sân bay nhộn nhịp hơn

Thời điểm này, tại ga Huế có hơn 14 đôi tàu bắc nam qua lại. Năm nay, phương tiện tàu hỏa được nhiều người lựa chọn không chỉ mục đích vì công việc hay về quê mà còn để thưởng ngoạn, tham quan, du lịch... Mới đây, ngành đường sắt đã thông báo còn tăng thêm các đôi tàu chạy các khu đoạn gồm các tuyến từ TP. HCM đi các ga Vinh, Đồng Hới, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết và ngược lại để người du xuân, đón tết.

Đoàn chức năng liên ngành tăng cường kiểm tra, đảm bảo trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 

Bà Ngô Thị Tuyết, Trưởng Chi nhánh Vận tải đường sắt Huế thông tin, so với các năm trước, thời điểm này, lượng khách lên xuống ga Huế đạt hơn 1.200 khách/ngày. Khách đi tàu phần lớn là sinh viên, cán bộ công chức các tỉnh, thành về quê, tăng 50% so với tết 2023. Lượng khách tăng, qua lại ga Huế rộn ràng, do đó đơn vị đã bố trí nhân viên túc trực đúng ca, đúng kíp kiểm tra, kiểm soát đảm bảo hành khách lên xuống an toàn. 

Tại Cảng HKQT Phú Bài, dịp tết này, bình quân mỗi ngày cảng đón 50 - 60 lượt chuyến; trong đó lượt chuyến bay đêm chiếm gần 50%. Riêng vào dịp cao điểm kể từ 25 tết đến nay, bình quân mỗi ngày cảng đón gần 60 lượt chuyến, với 8.000-9.000 khách, chưa tăng so với tết năm 2023. Đơn cử như ngày 6/2 (tức 27 tết), cảng đón hơn 60 lượt chuyến với hơn 8.000 khách.

Lãnh đạo Cảng HKQT Phú Bài chia sẻ, để phục vụ hành khách đi lại an toàn và thuận tiện, những ngày cao điểm kể từ 25 Tết trở đi, cảng HKQT Phú Bài đã có các phương án, cụ thể như mở tất cả các quầy thủ tục, mở tối đa các máy soi chiếu an ninh; ứng dụng công nghệ thông tin để tính toán các khung giờ cao điểm của từng khu vực và điều tiết nhân sự phù hợp để đảm bảo an toàn đi lại cho hành khách ra vào cảng.

Ông Võ Hoài Nam, Chánh Thanh tra, Sở GTVT, Sở Giao thông vận tải cho biết, từ giữa tháng 1/2024, đơn vị đã có văn bản, kế hoạch và yêu cầu các đơn vị liên quan, nhất là các bến xe, các doanh nghiệp vận tải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn cho hành khách đi lại dịp tết. Đơn vị đã tham gia đoàn liên ngành chức năng tỉnh, mở chiến dịch tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về quy định vận tải, trật tự ATGT nhằm đảm bảo an toàn, tiện lợi cho hành khách, nhất là những ngày cận tết, sau tết Giáp Thìn.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng phương tiện phục vụ hành khách

Với 5 ngày nghỉ vào dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, dự kiến nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng khoảng 30-40% so với ngày thường. Do đó, các doanh nghiệp (DN) vận tải, nhà xe tăng cường phương tiện để phục vụ hành khách.

Tăng phương tiện phục vụ hành khách
Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên
Return to top