ClockThứ Sáu, 16/06/2023 15:00

Sáng kiến “xanh” cho sản xuất sạch hơn

TTH - Bằng những giải pháp thông minh, sản xuất thông minh và sản xuất "xanh", Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa) không chỉ tạo ra những vật liệu tiên tiến, vật liệu sinh thái cao cấp, sản phẩm thông minh... mà còn xây dựng môi trường làm việc an toàn, thân thiện.

“Xanh hóa” trong sản xuất công nghiệp - Bài 2: Đua với công nghiệp xanh“Xanh hóa” trong sản xuất công nghiệp - Bài 1: Tiên phong với sản xuất “xanh”Sản xuất xanh để phát triển bền vững

leftcenterrightdel
Gia công van lật ở vị trí ống liệu thu bụi giảm thiểu bụi phát tán, góp phần tăng hiệu quả sản xuất và giảm thiểu ô nhiễm môi trường 

An toàn sức khỏe cho người lao động

Trước đây, khi chưa cải tiến, thực hiện sáng kiến sử dụng lọc bụi cục bộ để thiết kế hệ thống thu hồi bụi theo nguyên lý cyclone, tại khu vực xưởng sản xuất của nhà máy, lượng bụi phát tán ra ngoài môi trường nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe cho nhân viên vận hành. Bụi phát tán ra làm rơi vãi, bám nhiều trên thiết bị và sàn nền nhà. Tuy đã có nhiều ống hút bụi tại những điểm này nhưng không giải quyết hết bụi sinh ra, lượng rác lẫn trong nguyên liệu (sản phẩm quartz) nhiều và không thể tách ra được, gây ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm, mỹ quan nhà xưởng. Nhược điểm này cũng khiến nhân viên vận hành mất rất nhiều công sức và dụng cụ để làm việc vệ sinh 5S khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Được, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty TNHH MTV Đầu tư và Chế biến khoáng sản Phenikaa Huế cho biết, Phenikaa luôn đặt mục tiêu bảo vệ lợi ích, sức khỏe của người lao động lên hàng đầu, nên bên cạnh cải tiến, đổi mới sản xuất, nâng cao năng suất, giá trị sản phẩm, đơn vị đã khuyến khích cán bộ, nhân viên, người lao động không ngừng đề ra ý tưởng, sáng kiến làm lợi. Nhóm kỹ sư thuộc Tổ Cơ khí - Phân xưởng sản xuất của công ty đã nghĩ ra ý tưởng "Sử dụng lọc bụi cục bộ để thiết kế hệ thống thu hồi bụi theo nguyên lý cyclone". Mục tiêu của ý tưởng này nhằm ngăn bụi phát tán ra ngoài môi trường, tạo lập môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên vận hành.

Nhóm kỹ sư của công ty đã thiết kế và sử dụng lại các lọc bụi cục bộ để cải tiến các điểm hút bụi tại từng vị trí khác nhau trên dây chuyền sản xuất. Các lọc bụi cục bộ được thiết kế lại dựa theo nguyên lý thu hồi bụi cyclone để tăng khả năng làm việc. Bụi, rác lẫn trong nguyên liệu được thu hồi lại và loại bỏ ra ngoài.

Theo đánh giá kết quả sau khi cải tiến hệ lọc bụi làm việc theo nguyên lý cyclone, liệu rơi vãi giảm nhiều, lượng bụi phát tán ra ngoài giảm 98%. Giảm 1/3 thời gian và giảm 1/2 sức lao động để vệ sinh quanh khu vực cũng như làm việc tại khu vực đã được cải tiến. Ngoài ra, việc thu hồi lại lượng nguyên liệu các lọc bụi quay trở lại dây chuyền sản xuất đã tăng hiệu quả sản xuất cũng như năng suất làm việc của các thiết bị tham gia vào quá trình cải tiến.

Qua tính toán, với số lượng làm lợi khoảng 10 tấn thành phẩm/tháng và khoảng 10 công/tháng, số tiền làm lợi được mỗi năm tại đơn vị từ khi áp dụng cải tiến này là hơn 500 triệu đồng.

Giảm chi phí và bảo vệ môi trường

Cũng do còn những tồn tại, mắc lỗi trong quá trình xử lý hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, anh Lê Văn Phương kỹ sư điện và anh Nguyễn Văn Được thạc sĩ Khoa học môi trường cùng nhóm Đội Trạm điện của công ty đã nghĩ, lập và tiến hành triển khai ý tưởng cải tiến (Kaizen) về hiệu suất xử lý hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách thiết kế lắp đặt hệ thống đĩa thổi khí, bổ sung giá thể MBBR và hệ thống lọc áp lực, làm tăng hiệu quả xử lý rất nhiều. Trước đây, kết quả xử lý đầu ra chưa ổn định, một phần do bùn vi sinh chậm phát triển, khí DO phân tán không đều trong nước và lượng TSS sau xử lý vẫn còn. Để khắc phục tình trạng này, đơn vị đã tìm hiểu và muốn thuê một số đơn vị bên ngoài cải tạo, nhưng đơn giá khá cao. Đội ngũ kỹ thuật trong Công ty Phenikaa Huế đã lên kế hoạch và triển khai ý tưởng Kaizen trên về cải tiến hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt.

Sau khi tiến hành thực hiện cải tiến hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt đã giữ bùn vi sinh, chạy rà các thông số DO, PH. Qua lấy mẫu định kỳ cho thấy kết quả xử lý ổn định và đạt theo quy chuẩn hiện hành. Đặc biệt đem lại nhiều hiệu quả như: bùn vi sinh phát triển, ổn định kết quả đầu ra như NO3 - NH4 theo tiêu chuẩn. Bùn được giữ lại không mất ra ngoài môi trường. Áp dụng sáng kiến này không chỉ tạo uy tín thương hiệu cho nhà máy, mà còn giúp đơn vị tiết kiệm chi phí đầu tư khi thuê đơn vị ngoài theo ý tưởng ban đầu. Qua tính toán chi phí đầu tư để cải tiến của các nhà thầu báo giá, ý tưởng này đã tiết kiệm hơn 125 triệu đồng.

Tại vị trí ống liệu thu bụi trục 1-4 ở dây chuyền ra nguyên liệu thành phẩm, do quá trình thay bao bụi diễn ra thường xuyên. Mỗi lần thao tác phải di chuyển lên tầng 2 đóng mở van mất thời gian và khoảng cách từ đường ống đến van quá dài, dẫn đến liệu và bụi tồn trong đường ống, phát tán ra bên ngoài. Khắc phục nhược điểm này, anh Trần Đình Thắng, Tổ Cơ khí - Phân xưởng sản xuất đã lập kế hoạch thực hiện ý tưởng gia công van lật ở vị trí ống liệu thu bụi trục 1-4 giảm thiểu bụi phát tán.

Sáng kiến này giúp rút ngắn được 40% thời gian thay bao bụi, giảm thiểu 90% bụi phát tán ra môi trường so với trước đây, tạo môi trường làm việc thoáng mát, xanh, sạch, nâng cao năng suất lao động; đồng thời hạn chế bụi lẫn vào ảnh hưởng đến thiết bị quanh vị trí, đặc biệt là máy khí nén, giúp tăng tuổi thọ của thiết bị, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Với chiến lược sản xuất kinh doanh phải song hành với nghiên cứu phát triển khoa học công nghệ, đào tạo con người và thực hiện trách nhiệm cộng đồng, mỗi năm, người lao động tại Phenikaa Huế đóng góp cho nhà máy trên 100 sáng kiến cải tiến và được ứng dụng hiệu quả vào sản xuất, giúp làm lợi cho công ty về kinh tế, môi trường, xã hội.

Bài, ảnh: HOÀI THƯƠNG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp

Dù tất bật với nhiệm vụ giữ vững sự bình yên cho cuộc sống Nhân dân, nhưng cán bộ, chiến sĩ công an trong toàn tỉnh đã sắp xếp thời gian, công việc để tham gia “Ngày Chủ nhật xanh” với mục tiêu đặt ra là: Vì một TP. Huế không chỉ bình yên, an toàn, thân thiện, mà còn phải xanh, sạch, đẹp.

Không chỉ giữ bình yên, mà còn phải xanh, sạch, đẹp
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

TIN MỚI

Return to top