ClockThứ Tư, 19/04/2023 13:20

Triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân

TTH.VN - Cục Thuế tỉnh vừa gửi thông báo đến các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân trên địa bàn về việc triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân. Theo đó, Cục Thuế đề nghị người nộp thuế chủ động cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế cá nhân với cơ quan Thuế theo đúng quy định.

Chính phủ đồng ý nguyên tắc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8%Đồng hành với người nộp thuế trong thực hiện quyết toán thuếChính phủ quyết nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất trong năm 2023

leftcenterrightdel
Hỗ trợ người nộp thuế thực hiện các thao tác xác thực 

Theo ông Hà Văn Khoa, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, để chuẩn bị cho việc chuyển đổi sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế theo quy định để đảm bảo đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế, ngành thuế đang triển khai thực hiện các giải pháp rà soát, chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân.

Theo đó, đối tượng có mã số thuế cá nhân cần rà soát phục vụ chuyển đổi mã định danh làm mã số thuế là các mã số thuế của cá nhân có quốc tịch Việt Nam và cá nhân có phát sinh thu nhập chịu thuế TNCN, người phụ thuộc theo quy định của pháp luật về thuế TNCN; cá nhân có phát sinh nghĩa vụ với NSNN theo quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác thuộc NSNN; cá nhân đại điện hộ kinh doanh sử dụng mã số thuế 10 số để kê khai các nghĩa vụ thuế của cá nhân đại diện hộ kinh doanh.

Việc triển khai chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế với mã số định danh cá nhân nhằm đảm bảo cập nhật đầy đủ, chính xác 3 thông tin: họ và tên; số CCCD, hoặc số CMND còn hiệu lực, hoặc số định danh đối với cá nhân chưa có CCCD hoặc CMND; ngày, tháng, năm sinh của cá nhân vào dữ liệu của các mã số thuế thuộc phạm vi rà soát để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo mỗi cá nhân được cấp một mã số thuế duy nhất để sử dụng trong suốt cuộc đời. Đồng thời, người phụ thuộc của cá nhân được cấp mã số thuế để giảm trừ gia cảnh cho NNT thu nhập cá nhân.

Việc thực hiện rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân được triển khai theo các giai đoạn. Trong đó, từ nay đến hết 30/6/2023, ngành thuế tập trung rà soát dữ liệu đăng ký thuế của mã số thuế cá nhân chưa đủ thông tin để truy vấn sang Bộ Công an tại cơ quan thuế các cấp. Tiếp đó, từ 1/7 – 31/12/2023, ngành thuế sử dụng mã định danh làm mã số thuế khi thông tư sửa đổi Thông tư số 105/2020/TT-BTC về đăng ký thuế được ban hành, có hiệu lực; tiếp tục rà soát mã số thuế cá nhân còn lại chưa truy vấn được mã định danh cá nhân để chuyển đổi mã định danh làm mã số thuế.

Cục Thuế tỉnh khuyến khích người nộp thuế là cá nhân thực hiện cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế của mình chính xác, tạo thuận lợi cho việc rà soát chuẩn hóa dữ liệu mã số thuế cá nhân của ngành thuế được nhanh chóng, thuận lợi, đạt kết quả cao. Để cập nhật, thay đổi thông tin đăng ký thuế, người nộp thuế đăng nhập qua Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục tìm kiếm thủ tục hành chính và mục “Thay đổi thông tin đăng ký thuế”. Người nộp thuế tích chọn nộp trực tuyến và đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công hoặc tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công định tuyến sang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và thực hiện các bước thay đổi thông tin.

Ngoài ra, người nộp thuế cũng có thể kê khai thay đổi thông tin đăng ký thuế qua cơ quan chi trả thu nhập hoặc kê khai thay đổi thông tin trực tiếp với cơ quan thuế. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân liên hệ với Cục Thuế tỉnh qua số điện thoại 0234.3829000, 0234.3845374 hoặc các Chi cục Thuế trực thuộc Cục Thuế để được hướng dẫn, giải quyết.

Tin, ảnh: Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Đồng hành trong quyết toán thuế

Ngày 21/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức chương trình hỗ trợ quyết toán thuế năm 2023 tại bộ phận một cửa của cơ quan Cục Thuế tỉnh.

Đồng hành trong quyết toán thuế
Quyết toán thuế năm 2023: Không để “dồn toa” vào phút cuối

Người nộp thuế cần thực hiện các thủ tục quyết toán thuế sớm, tránh tập trung nộp hồ sơ vào thời điểm cuối kỳ quyết toán để giảm thiểu những vấn đề phát sinh là kinh nghiệm trong hỗ trợ quyết toán thuế của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Quyết toán thuế năm 2023 Không để “dồn toa” vào phút cuối
144 người nộp thuế được tuyên dương

Ngày 14/3, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị tuyên dương người nộp thuế năm 2023; tập huấn chính sách thuế và đối thoại doanh nghiệp (DN) năm 2024.

144 người nộp thuế được tuyên dương

TIN MỚI

Return to top