ClockThứ Sáu, 14/04/2023 05:48

Đồng hành với người nộp thuế trong thực hiện quyết toán thuế

TTH - Ngành Thuế đang tập trung lực lượng hỗ trợ người nộp thuế rà soát hồ sơ, kê khai và làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN), bảo đảm mọi người nộp thuế đều có thể tiếp cận thông tin và được hỗ trợ một cách tốt nhất... là khẳng định của bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh.

Tuyên dương 124 doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuếHỗ trợ doanh nghiệp, người dân quyết toán thuế Đa dạng phương thức hỗ trợ người nộp thuế

leftcenterrightdel
Bà Âu Thị Nguyệt Liên, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế 

Theo bà Âu Thị Nguyệt Liên, để hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022, toàn ngành Thuế đã và đang triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Các Chi cục Thuế đã chủ động triển khai công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế về quyết toán thuế TNDN, TNCN năm 2022. Ngoài ra, Cục Thuế đã chỉ đạo các Chi cục Thuế huyện, khu vực và TP. Huế triển khai hỗ trợ quyết toán thuế năm 2022, nội dung hướng dẫn bao gồm cả về chính sách mới, trình tự, thủ tục và phân công tổ chức thực hiện quyết toán thuế.

Đồng thời, Cục Thuế đã triển khai các chương trình như: “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” từ ngày 20-26/3/2023 và “Tháng cao điểm đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2022” từ ngày 15/3-15/5/2023. Cục Thuế và các Chi cục Thuế đã triển khai tiếp nhận các ý kiến đề nghị hướng dẫn trực tiếp tại bộ phận một cửa, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ, khuyến khích hình thức hỗ trợ qua điện thoại, email, trên Trang thông tin điện tử Cục Thuế, hệ thống dịch vụ thuế điện tử (etax), facebook…

Bà có thể thông tin một số điểm lưu ý đối với doanh nghiệp khi xác định doanh thu, chi phí chịu thuế?

Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế là toàn bộ tiền bán hàng hóa, tiền gia công, tiền cung cấp dịch vụ bao gồm cả khoản trợ giá, phụ thu mà doanh nghiệp được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Đối với doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế là doanh thu chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Đối với doanh nghiệp nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng là doanh thu bao gồm cả thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh dịch vụ mà khách hàng trả tiền trước cho nhiều năm thì doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được phân bổ cho số năm trả tiền trước hoặc được xác định theo doanh thu trả tiền một lần. Trường hợp doanh nghiệp đang trong thời gian hưởng ưu đãi thuế, việc xác định số thuế được ưu đãi phải căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của số năm thu tiền trước chia cho số năm thu tiền trước.

Vậy đâu là thời điểm xác định thu nhập tính thuế của doanh nghiệp, thưa bà?

Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định theo từng hoạt động cụ thể. Ví dụ, đối với hoạt động bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu, quyền sử dụng hàng hóa cho người mua. Đối với hoạt động cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ cho người mua.

Một trong những vấn đề được doanh nghiệp quan tâm là chi phí được tính trừ khi xác định thu nhập chịu thuế. Bà có thể chia sẻ rõ hơn về các chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Cơ sở kinh doanh được tính trừ khi xác định thu nhập chịu thuế năm 2022 nếu đáp ứng đủ các điều kiện cụ thể như: khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật; khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Với quyết toán thuế thu nhập cá nhân, bà có thể thông tin những đối tượng phải nộp quyết toán thuế TNCN và không phải nộp quyết toán thuế TNCN?

Theo quy định, các đối tượng phải nộp quyết toán thuế TNCN bao gồm tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công; tổ chức trả thu nhập từ tiền lương, tiền công không phân biệt có phát sinh khấu trừ thuế hay không phát sinh khấu trừ thuế có trách nhiệm khai quyết toán thuế và quyết toán thuế thay cho cá nhân có ủy quyền.

Trường hợp không phát sinh chi trả tiền lương, tiền công thì không phải khai quyết toán thuế.

Cá nhân quyết toán thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi cá nhân đã được tổ chức chi trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công không đảm bảo điều kiện được ủy quyền. Các đối tượng không phải nộp quyết toán thuế TNCN khi không có yêu cầu hoàn thuế hoặc bù trừ thuế vào kỳ sau; không có yêu cầu thì không quyết toán thuế đối với phần thu nhập vãng lai (do đã khấu trừ 10%); cá nhân có số thuế phải nộp thêm khi quyết toán nhỏ hơn 50.000đ.

Về mốc thời gian thực hiện quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2022, bà có lưu ý gì?

Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện quyết toán thuế chậm nhất là ngày 31/3/2023. Đối với cá nhân thuộc diện trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế và nộp thuế chậm nhất là ngày 4/5/2023 (do thời hạn nộp hồ sơ trùng với ngày nghỉ lễ, do đó ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó).

Đến nay, công tác hỗ trợ quyết toán thuế đã có những kết quả như thế nào?

Công tác hỗ trợ quyết toán thuế được Cục Thuế triển khai từ trực tiếp thông qua hình thức hỗ trợ tại cơ quan thuế, qua điện thoại; hỗ trợ trực tuyến qua hộp thư điện tử, mạng xã hội (Facebook, Zalo). Theo đó, cơ quan Thuế đã nhận 180 câu hỏi về thuế TNDN, 279 câu hỏi về thuế TNCN với 438 lượt người nộp thuế được hỗ trợ. Cục Thuế đang tiếp tục phân công tiếp nhận các vướng mắc trong quá trình triển khai quyết toán thuế của người nộp thuế để hỗ trợ kịp thời theo đúng quy định.

Việc hỗ trợ, hướng dẫn, giải đáp chính sách thuế cho người nộp thuế được Cục Thuế triển khai toàn diện với sự tham gia của các phòng, bộ phận, lực lượng đoàn viên, thanh niên nhằm nắm bắt kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp, người nộp thuế để hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

Xin cảm ơn bà!

HOÀNG ANH (ghi)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới
Return to top