ClockThứ Hai, 20/04/2020 15:30

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo chuỗi giá trị

TTH - Đẩy mạnh các giải pháp thủy lợi, rà soát diện tích đất sản xuất kém hiệu quả chuyển sang trồng các loại cây khác có giá trị kinh tế cao kết hợp bao tiêu sản phẩm là hướng đi của xã Quảng Lợi trong tái cơ cấu nông nghiệp.

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nhanh, bền vữngTái cơ cấu ngành công nghiệp: ưu tiên phát triển làng nghề & năng lượng sạchTái cơ cấu ngành thủy sản: Quy hoạch, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ

Đẩy mạnh nuôi các loại con giống có khả năng thích nghi cao

Từ một vùng lúa thấp trũng thường xuyên ngập úng vào mùa mưa và xâm nhập mặn vào mùa hè, nhờ đầu tư phát triển thủy lợi, nhất là sau khi công trình thủy lợi Tây Hưng 1 và Tây Hưng 2 đưa vào hoạt động, diện tích đất nông nghiệp có thể đưa vào khai thác đã tăng lên. Trong đó, diện tích lúa tăng 108 ha so với kế hoạch 896 ha, năng suất lúa tăng từ 40 tạ/ha lên 54 tạ/ha.

Chủ động nguồn nước, việc quy hoạch sản xuất theo cánh đồng lớn thuận lợi hơn. Đến nay, toàn xã có 220 ha lúa được quy hoạch sản xuất tập trung. Các HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp bắt tay với các doanh nghiệp (DN) hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nâng cao giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích.

Giám đốc HTX NN Tín Lợi Hoàng Thân cho biết: Thời gian qua, HTX triển khai các giải pháp xây dựng kế hoạch tái cơ cấu nông nghiệp trên cơ sở liên kết các giải pháp như giống, khoa học công nghệ, tổ chức sản xuất theo cánh đồng lớn, sản xuất theo chuỗi giá trị, hợp tác bao tiêu sản phẩm với các DN như khoai lang, lúa... Các cơ sở đầu mối tiêu thụ đã thu mua bao tiêu các sản phẩm chủ lực như dưa hấu, ném, ớt.

HTX đã xây dựng được vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với bao tiêu sản phẩm thông qua hợp đồng ký kết theo cánh đồng lớn với các giống Hà Phát 3, diện tích 30 ha; KH1 30 ha; đồng thời xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm ném Tam Giang. Nhờ đó, quá trình tiêu thụ khá thuận lợi, diện tích khoai lang mỡ trên địa bàn được DN bao tiêu 130 tấn/năm.

Ông Phan Đăng Bảo, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi thông tin: Để nâng cao hiệu quả thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Quảng Lợi sẽ tiếp tục vận động bà con cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả và nuôi các loại con giống thích nghi với địa bàn vùng đầm phá như nuôi cá dìa và cá đối mục.

Đầu tư xây dựng hạ tầng gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho các vùng sản xuất tập trung có điều kiện thuận lợi để nâng cao mức độ thâm canh và giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, như trồng sen nuôi cá, nuôi trồng thủy sản. Đẩy mạnh xây dựng, mở rộng cánh đồng lúa chất lượng; phát triển các cây trồng có giá trị kinh tế cao; thực hiện luân canh, xen canh, tăng vụ hợp lý để tăng diện tích gieo trồng, nâng cao giá trị trên diện tích sản xuất.

“Ngoài những mô hình đã định hình, xã xây dựng các mô hình liên kết với Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm trên cơ sở vùng sản xuất nông nghiệp đã có quy hoạch từng bước xây dựng cánh đồng xanh- sạch - đẹp, sản xuất theo quy trình nông nghiệp hữu cơ, VietGAP. Qua đó, xây dựng chuỗi liên kết giữa người nông dân - HTX - DN, đẩy mạnh đăng ký nhãn hiệu sản phẩm địa phương. Các HTX đã triển khai xây dựng mô hình nuôi lợn an toàn sinh học với 10 họ tham gia, chuyển đổi 10 ha trồng lúa kém hiệu quả ven phá sang trồng sen và xây dựng quy hoạch vùng phù hợp để trồng ngô hữu cơ liên kết với Quế Lâm”- Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Lợi chia sẻ.

Năm 2020, xã Quảng Lợi sẽ tập trung cho các mô hình nông nghiệp có liên kết bao tiêu nhằm hạn chế những tác động tiêu cực từ thị trường.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế

Bên cạnh đẩy mạnh xây dựng nghiên cứu nhằm hoàn thiện hệ thống hồ sơ khoa học về các lễ hội, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục các giá trị của lễ hội, lựa chọn để quảng bá những nét đẹp, hạn chế những lễ hội có những hình ảnh phản cảm.

Lễ hội góp phần tôn vinh bản sắc giá trị văn hóa Huế
Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách “Thái Y viện triều Nguyễn: Lịch sử và triển vọng phát triển”, sách dày 440 trang, được NXB Đại học Huế ấn hành.

Phát huy giá trị Thái Y viện triều Nguyễn
Return to top