ClockThứ Ba, 26/10/2021 07:30

Tăng kết nối, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

TTH - Nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN), thị xã Hương Trà đang nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực tham gia phát triển kinh tế trên địa bàn.

Đưa công nghiệp thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy Hương Trà phát triển

 Công nhân may tại công ty Joinwell ở Khu công nghiệp Tứ Hạ

Khắc phục hạn chế hạ tầng

Tại hội nghị gặp mặt đối thoại với DN trên địa bàn thị xã Hương Trà mới đây, Bí thư Thị ủy Hương Trà - ông Hà Văn Tuấn thông tin, từ đầu năm đến nay, dù chịu tác động của đại dịch, kinh tế thị xã tiếp tục duy trì tăng trưởng khá, có một số DN trên địa bàn mở rộng sản xuất, tăng quy mô vốn đầu tư. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 11,6% so cùng kỳ.

Hương Trà đã thu hút được nhà đầu tư sản xuất máy biến dòng vào Khu công nghiệp (KCN) Tứ Hạ với vốn đầu tư đăng ký 7,5 triệu USD. Hỗ trợ một số DN mở rộng quy mô, như: Công ty CP Phước Hiệp Thành, Công ty Sản xuất bê tông tươi Hương Bằng, Công ty Sản xuất khăn giấy… Hương Trà cũng đang làm việc với các sở, ngành để di dời nhà máy sản xuất gạch tuy nen số 1 và các nhà máy chế biến vật liệu xây dựng đến nơi sản xuất ổn định, hình thành các cụm công nghiệp mới để có mặt bằng thu hút đầu tư.

May mắn ít ảnh hưởng bởi đại dịch, thời gian qua, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trường Sơn (Công ty Trường Sơn) vẫn đảm bảo “mục tiêu kép” vừa sản xuất, vừa phòng chống dịch. Với hơn 200 lao động, 80% trong số đó là người dân địa phương, mỗi năm công ty nộp ngân sách khoảng 10 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Công ty Trường Sơn - ông Hồ Anh Bảo bày tỏ: Hoạt động từ 2005 đến nay, đơn vị được thị xã tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất kinh doanh (SXKD). Tuy vậy, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều bất cập, mong tỉnh, thị xã quan tâm sớm đưa vào đầu tư nâng cấp để giao thông đi lại thuận lợi, đáp ứng nhu cầu của DN và người dân. Cụ thể, tuyến huyết mạch Tỉnh lộ 16, đường lên Thủy điện Hương Điền hiện hư hỏng nặng.

Công ty CP Hello Quốc tế Việt Nam (Công ty Hello) là DN đầu tư hạ tầng KCN Tứ Hạ giai đoạn 1, đã thu hút được 3 nhà đầu tư và tiếp tục có 2 dự án (DA) về chế biến nông sản và sản xuất thiết bị điện điện tử chuẩn bị triển khai.

Theo lãnh đạo Ban giám đốc Công ty Hello, tuyến đường hàng rào ngoài KCN Tứ Hạ chưa được đấu nối (giữa tuyến cũ và mới) dù đã có chủ trương đầu tư từ 2018 và nhà máy xử lý nước thải DN đã xây dựng, đề xuất được đấu nối vào cụm công nghiệp Tứ Hạ để việc xử lý nước thải đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Ngoài ra, DN cần thị xã sớm bố trí tuyến đường dân sinh (cho hơn 30 hộ dân phường Hương Văn) đi lại thuận tiện, thay vì đi chung đường của KCN như hiện nay.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Với hơn 100 DN đang hoạt động SXKD trên địa bàn, để tạo điều kiện hỗ trợ DN, thị xã sẽ có những kế hoạch cụ thể nhằm tạo điều kiện cho DN phát triển.

Bí thư Thị ủy Hương Trà - ông Hà Văn Tuấn khẳng định, địa phương sẽ phá bỏ mọi rào cản, khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường thuận lợi, năng động hơn để các DN yên tâm SXKD.

Thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN dễ dàng tiếp cận các chính sách, chương trình hỗ trợ ưu đãi của Nhà nước về đầu tư, mặt bằng sản xuất, tuyển dụng nguồn nhân lực. Khuyến khích các DN tiếp tục đầu tư mở rộng SXKD, nhất là đầu tư vào các lĩnh vực mới mà thị xã có lợi thế như: logistic, công nghiệp dược phẩm và vật tư y tế, chế biến sâu vật liệu xây dựng, xã hội hóa các thiết chế thương mại, dịch vụ, văn hóa, thể thao, nông nghiệp và nông thôn. Đồng thời, khuyến khích hộ kinh doanh có tiềm lực thành lập DN.

Về phía địa phương, Hương Trà sẽ sớm hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu các phường, xã để kêu gọi đầu tư; lập danh mục DA kêu gọi đầu tư vào địa bàn. Thực hiện việc giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để thực hiện các DA. Làm tốt công tác đào tạo nghề để cung ứng lao động có kiến thức, kỹ năng, trách nhiệm cho các DN.

Trước mắt, “Hương Trà sẽ cố gắng đầu tư cơ sở hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp, các đường trục chính. Địa phương cũng đã có đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho kết nối sơ bộ các tuyến đường vào KCN (bổ sung quy hoạch sau) và cho mở rộng tuyến đường dân sinh. Về thủ tục hành chính, thị xã sẽ rà soát lại các quy trình, chấn chỉnh lề lối làm việc của một số cán bộ, công chức, cần thiết thay thế và kỷ luật với những cán bộ có dấu hiệu nhũng nhiễu DN và người dân”, ông Tuấn cho biết.

Bí thư Thị ủy Hương Trà cũng đề nghị các DN chủ động xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển gắn với các phương án phòng, chống dịch để đảm bảo hoạt động SXKD được duy trì ổn định. Tiếp tục đồng hành cùng thị xã trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Phấn đấu trong giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn thị xã có thêm nhiều DN, sản phẩm có thương hiệu và uy tín cả trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối nguồn lực để đào tạo song ngành

Song ngành là xu hướng trong đào tạo đại học hiện nay. Để đào tạo song ngành thật sự hiệu quả, đòi hỏi các trường phải phối hợp, chia sẻ nguồn lực với nhau.

Kết nối nguồn lực để đào tạo song ngành
Xúc tiến thương mại: Giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng

Sự đồng hành của các nhà phân phối sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Doanh nghiệp có thể tận dụng mạng lưới khách hàng đối tác để gia tăng doanh số và quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa quy trình sản xuất, từ đó tăng lợi nhuận.

Xúc tiến thương mại Giúp doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng
Chủ động nhập cuộc

Nhiều người đã quá quen với các khái niệm trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử. Bởi, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ như hiện nay, bán hàng qua các sàn thương mại điện tử là xu hướng; mua sắm tại các trung tâm thương mại giúp khách hàng an tâm hơn về chất lượng sản phẩm. Vậy, các chợ truyền thống sẽ như thế nào?

Chủ động nhập cuộc

TIN MỚI

Return to top