ClockThứ Hai, 12/12/2022 14:12

Tăng trưởng thu ngân sách từ hoạt động xuất, nhập khẩu

TTH - Bằng các giải pháp khơi thông dòng chảy cho hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) trên các tuyến đã góp phần quan trọng tăng thu ngân sách của ngành hải quan trong những tháng qua.

Thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọngChủ động các kịch bản trong xây dựng dự toán ngân sách 2023Từ 1/7/2023: Tăng lương cơ sở lên mức 1,8 triệu đồng mỗi tháng

Hỗ trợ thủ tục hải quan. Ảnh: HOÀI THƯƠNG

Thu ngân sách đạt 120% dự toán

Năm 2022 tình hình dịch COVID-19 trên cả nước và địa bàn dần được kiểm soát tốt. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Thừa Thiên Huế cũng quan tâm triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư và XNK trên địa bàn nhằm tận dụng hiệu quả cơ chế chính sách đặc thù phát triển Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 38/2021/QH15 của Quốc hội.

Cùng với đó, ngành hải quan cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp để đẩy mạnh hoạt động thông quan hàng hóa. Với phương châm “đồng hành với doanh nghiệp vượt khó”, cán bộ hải quan đã trực tiếp hướng dẫn doanh nghiệp kê khai thủ tục hải quan, nhanh chóng xử lý vướng mắc. Đồng thời, Cục Hải quan tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai một số biện pháp nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn. Từ đây, tạo dựng được niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động XNK hàng hóa, thu hút thêm nhiều doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa.

Tính đến 15/11/2022, tổng số doanh nghiệp đã tham gia thực hiện thủ tục hải quan là 180 doanh nghiệp, tăng 52,5% so với cùng kỳ năm 2021 (118 doanh nghiệp). Tổng kim ngạch XNK hàng hóa cũng có những tăng trưởng đạt mức 1.752 triệu USD tăng 11,14% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch XNK có thuế 353 triệu USD; chiếm 20,16% tổng kim ngạch, tăng 31,56 % so với cùng kỳ năm 2021 (268 triệu USD).

Ông Đỗ Hoàng Dương, Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Hải quan tỉnh thông tin, trong năm 2022, mặc dù số lượng tờ khai thực hiện thủ tục tại đơn vị giảm 11,2% nhưng tổng kim ngạch XNK vẫn tăng 11,14%, trọng lượng hàng hóa tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 960 triệu USD, tăng 9,95% (tương ứng tăng 79 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2021. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng sản phẩm gia công, clinker, khoáng sản, silic dioxit, dăm gỗ, cát vàng làm khuôn đúc...

Kim ngạch nhập khẩu cũng đạt 791 triệu USD, tăng 13,9% (tương ứng tăng 96 triệu USD) so với cùng kỳ năm 2021. Chủ yếu là các mặt hàng nguyên liệu phục vụ gia công, sản xuất xuất khẩu hàng dệt may, đồ chơi trẻ em, nguyên liệu sản xuất các mặt hàng sợi, vỏ lon bia, men frit, dầu ăn… Hoạt động xuất, nhập cảnh trên địa bàn cũng tăng so với cùng kỳ năm 2021, phát sinh ở cả 3 tuyến địa bàn cửa khẩu.

Nhờ đó, tổng số thu nộp ngân sách của toàn cục đến 15/11/2022 đã đạt 554 tỷ đồng, đạt 120 % chỉ tiêu dự toán giao (460 tỷ đồng), đạt 100,83% chỉ tiêu phấn đấu (550 tỷ đồng); tăng 6,54% tương ứng tăng 34 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 (520,53 tỷ đồng).

Đảm bảo lưu thông hàng hóa dịp cuối năm

Để có được những thành quả này, ngoài sự đầu tư của doanh nghiệp, tỉnh đã triển khai rất nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại, đầu tư và XNK trên địa bàn. Đồng thời ngay từ đầu năm, Cục Hải quan đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp thu ngân sách Nhà nước. Xây dựng kế hoạch thu cho từng tháng, quý để theo dõi và tổ chức thực hiện hiệu quả; chú trọng tạo thuận lợi, tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp. Nhờ đó, trong năm đã thu hút thêm 39 doanh nghiệp mới lần đầu làm thủ tục, các loại hình XNK, loại hình hàng hóa cũng có sự đa dạng.

Để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ thu ngân sách từ đây đến cuối năm, đồng thời, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực hiện XNK hàng hóa trong điều kiện lượng hàng hóa qua các cửa khẩu có xu hướng tăng, ngành hải quan cũng triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN trong hoạt động xuất, nhập hàng hóa.

Theo ông Đỗ Hoàng Dương, trên cơ sở quy chế công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế, Cục Hải quan tỉnh đã thường xuyên thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho công chức hải quan; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế; thường xuyên duy trì, tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động Tổ tư vấn Hải quan – Doanh nghiệp, Tổ giải quyết vướng mắc tại cấp Cục và Chi cục.

Các chi cục cũng bố trí lực lượng, máy móc, thiết bị thực hiện quy trình thủ tục ở cả hai luồng xuất và luồng nhập, không gây gián đoạn cho hoạt động kinh doanh thương mại của người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý biên giới thông minh và công nghệ hiện đại trong giám sát xuất, nhập khẩu hàng hóa cũng đang góp phần đơn giản thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ tại biên giới.

Ngoài ra, Cục Hải quan cũng phối hợp với các cơ quan chức năng tại cửa khẩu tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại… dịp cuối năm. Từ đó phát hiện và ngăn chặn các vụ buôn bán, vận chuyển hàng hóa qua biên giới.

HOÀNG LOAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top