ClockThứ Tư, 31/01/2024 19:20

Tập trung chuẩn bị các mặt hàng chủ lực cung ứng tết

TTH.VN - Người dân Phú Vang tập trung, “tăng tốc” chẩn bị các mặt hàng chủ lực của địa phương để cung ứng cho thị trường dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nâng cao thu nhập.

Giá vàng sáng 31/1 giao dịch trên mốc 77,3 triệu đồng/lượngĐam mê với nông nghiệp hữu cơ, tuần hoànHướng đến nuôi tôm hai và ba giai đoạnỨng dụng nhiên liệu LNG nền tảng cho lộ trình giảm phát thải nhà kínhĐảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 1A

Nước mắm, ruốc là mặt hàng chủ lực của Phú Vang chuẩn bị cho thị trường tết 

Những ngày này, đến các xã ven biển, đầm phá huyện Phú Vang như Phú Thuận, Phú Hải, Phú Diên, Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Hà…, không khí rộn ràng bởi sự chuẩn bị các mặt hàng chủ lực. Đó là nước mắm, mắm các loại, nước ớt… Những sản phẩm hải sản khô như: cá, tôm khô; cá, mực một nắng. Theo ông Lê Hữu Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang: Người dân chủ động và “tăng tốc” chuẩn bị các mặt hàng chủ lực của địa phương để vừa phục vụ thị trường huyện, tỉnh và theo một số “kênh” đi ra các tỉnh khác như TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Đắc Lắc, Hà Nội; đi ra nước ngoài (có bà con kiều bào người địa phương hiện đang sinh sống) như Mỹ, Lào.

Phú Thuận là địa bàn sản xuất và cung ứng mặt hàng nước mắm nhiều nhất trên toàn huyện. Ông Nguyễn Quang Dân, Chủ tịch UBND xã Phú Thuận cho biết, cả năm, HTX An Dương Phú Thuận và gần 100 hộ trên địa bàn xã sản xuất, cung ứng 2,1 triệu lít nước mắm, nhưng riêng dịp tết, Phú Thuận cung cấp ra thị trường khoảng 500 lít. Bên cạnh đó, các sản phẩm mắm các loại: mắm cá, tôm chua, khuyết chua cũng được tiêu thụ gấp nhiều lần. Do đó, thu nhập của người dân từ các mặt hàng này trong mùa tết tăng 30-40% so với ngày thường. Tương tự, nước mắm và các loại mắm, các loại hải sản khô của Phú Hải, Phú Diên cũng tiêu thụ nhiều hơn gấp 3-4 lần, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Các mặt hàng hải sản tươi sống chợ chiều Vinh Thanh cũng là nguồn hàng phong phú trong dịp tết  

Sản phẩm OCOP 3 sao mắm dưa cà Vinh An cũng đang trong thời gian tăng tốc phục vụ như cầu người tiêu dùng trong xã, huyện, tỉnh và “đi ra” một số tỉnh khác. Mấy tháng trước, các thành viên HTX mắm dưa cà Vinh An đã chuẩn bị gom nguyên liệu đu đủ từ các xã lân cận Vinh Thanh và Vinh Mỹ, Vinh Hưng (Phú Lộc); cá từ Thuận An, Phú Hải, Phú Thuận để chuẩn bị cho mẻ mắm dưa cà hơn 10 nghìn thẩu, cung ứng tháng tết. “Số lượng sản phẩm mắm dưa cà cung ứng thị trường tết tăng 3-4 lần so với ngày thường; đồng thời thu nhập của bà con cũng tăng lên”- ông Phạm Phụng, Chủ tịch UBND xã Vinh An nói.  

Ông Lê Hữu Ngọc và ông Hồ Anh Thuận, Phó Trường phòng Kinh tế- Hạ tầng huyện Phú Vang cho biết: Vừa qua, đơn vị đã phối hợp với Chi cục quản lý thị trường số 3, tuyên truyền cho tiểu thương các chợ trên địa bàn huyện chuẩn bị các mặt hàng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; không được kinh doanh những mặt hàng cấm, không giam hàng nâng giá đột biến. Theo đó, các đơn vị cơ sở như xã Phú Diên, Phú Thuận, Vinh Hà… đã thành lập đoàn phối hợp với huyện đi kiểm tra về an toàn thực phẩm các mặt hàng phục vụ tết.  

Bên cạnh các sản phẩm nước mắm, mắm các loại và hải sản khô đặc trưng nêu trên của Phú Vang, rau màu cũng là một trong những sản phẩm chủ lực, đem lại thu nhập cao cho người dân địa phương. Ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NG&PTNT) huyện Phú Vang cho biết, hiện Phú Vang có 1.200 ha trồng ngô, bắp, sắn, rau các loại. Trong đó, Vinh Xuân, Vinh An, Vinh Thanh là những địa bàn chủ yếu. Đặc biệt, hiện Vinh Thanh là “vựa” rau chính của Phú Vang với diện tích 300 ha, cũng là “vựa” hoa tết chủ lực của địa bàn huyện.

Năm nay thời tiết thuận lợi, rau phát triển tốt nên đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường tết. Rau Vinh Thanh tập trung ở chợ sáng Vinh Thanh lúc 2-3 giờ sáng để thương lái thu gom, chuyển đến chợ đầu mối (phường Phú Hậu, TP. Huế), từ đây phân phối đi các chợ trên địa bàn tỉnh. Qua khảo sát thực tế một số hộ trồng rau ở Vinh Xuân, Vinh Thanh và thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện: Thời gian này rau được mùa, sản lượng sau thu hoạch tăng 1,5 lần so với năm ngoái. Tuy giá có giảm hơn một tí, nhưng về tổng thể, thu nhập người trồng rau vụ tết tăng khoảng 30% thu nhập từ rau so với năm ngoái. Phòng NN&PTNT huyện đang rà soát đề xuất để huyện có phương án xây dựng, phát triển vùng rau tập trung tại Vinh Thanh, để phát huy thế mạnh của địa phương, giúp người dân thuận lợi trong sản xuất, tăng cao thu nhập.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top