ClockThứ Sáu, 24/03/2023 14:21

Tắt đèn, "bật sáng" tương lai

TTH - Trở thành sự kiện thường niên, “Tắt đèn” nằm trong chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày thứ Bảy (25/3). Với sự kiện này, năm nay được Bộ Công thương phát động với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đến toàn thể cộng đồng.

Hưởng ứng ngày Nước, Khí tượng và Chiến dịch Giờ Trái đấtThúc đẩy sự thay đổi để đảm bảo sự bền vững cho tương laiKhông dừng lại ở những cuộc thi

leftcenterrightdel
Các bạn trẻ TP. Huế hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 

Từ 2007 đến nay, sự kiện trên được Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) khởi xướng. Năm 2009, Việt Nam lần đầu tiên hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất với sự tham gia của 6 tỉnh, thành gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hội An, Thừa Thiên Huế và Nha Trang. Đến nay sau 14 năm tổ chức, chiến dịch đã tạo chuyển biến tích cực trong cộng đồng về nhận thức ý nghĩa, lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Với vai trò chủ trì tổ chức chiến dịch nhiều năm qua, năm 2023, trong khuôn khổ Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019-2030 (VNEEP3), Bộ Công thương tiếp tục phát động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng.

Tại Thừa Thiên Huế dù trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, Công ty Điện lực tỉnh vẫn chủ động xây dựng các phương án tiết giảm công suất, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức nhằm lan tỏa ý nghĩa của chiến dịch cũng như ý thức tiết kiệm điện về lâu dài cho người dân.

Hiện nay, Thừa Thiên Huế bắt đầu vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát cũng tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ như nghỉ trưa, cơm tối, học bài.

Anh Thái Quan Hiếu (Phú Mậu - TP. Huế) cho biết, không riêng gì sự kiện "Tắt đèn" hưởng ứng Giờ Trái đất mà gia đình anh luôn tắt những bóng đèn ở vị trí không cần thiết, tận dụng ánh sáng tự nhiên, gió trời bằng cách mở cửa ban công, hạn chế tối đa sử dụng điện. Năm nay, gia đình anh vẫn hưởng ứng "Tắt đèn", tận dụng khoảng thời gian này để quây quần bên nhau...

Nhiều bạn ở TP. Huế khi trao đổi về sự kiện Giờ tTái đất hiện đã có những suy nghĩ tích cực. Quan điểm của nhiều bạn, việc chỉ tắt đèn trong một giờ đồng hồ không làm thay đổi chất lượng môi trường trái đất ngay, nhưng sẽ tác động vào tâm lý của mỗi người về ý thức bảo vệ môi trường. Nhiều bạn chia sẻ, cá nhân đã là "sứ giả" tuyên truyền người thân họ hàng biết cách sử dụng điện hiệu quả. Với các bạn không chỉ tắt đèn để hưởng ứng Giờ Trái đất mà lên lịch tắt đèn định kỳ hằng tuần, hàng tháng... trong điều kiện có thể để tiết kiệm điện.

Ông Nguyễn Đại Phúc, Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh cho biết, trong 2 năm vừa qua, với sự vào cuộc của ngành điện và các đơn vị phối hợp, công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện đã mang lại kết quả tích cực. Hưởng ứng "Tắt đèn" Giờ Trái đất sản lượng điện tiết kiệm mỗi năm đạt từ 2.300 - 2.400Kwh, chiếm tỷ lệ đáng kể sản lượng điện sử dụng trên địa bàn, với giá trị tiết kiệm lên đến cả trăm tỷ đồng.

Chuẩn bị cho chiến dịch Giờ Trái đất năm nay, Công ty Điện lực tỉnh phối hợp xây dựng phương án tiết giảm công suất ở các khu vực đông dân cư, hệ thống chiếu sáng công cộng, khu vui chơi giải trí và có kế hoạch vận hành an toàn hệ thống lưới điện trong thời gian trước, trong, sau sự kiện.

Giờ tắt đèn điện cũng là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng, cá nhân hãy quan tâm hành động để thích ứng và giảm thiểu BĐKH.

Bài, ảnh: SONG MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
“Tắt đèn 1 giờ” và hơn thế nữa

Tối thứ Bảy tuần này từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút (23/3) sẽ diễn ra hoạt động “Tắt đèn” để hưởng ứng sự kiện “Giờ Trái đất năm 2024”. Với sự kiện này, năm nay được Bộ Công thương phát động với thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” nhằm lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường đến toàn thể cộng đồng.

“Tắt đèn 1 giờ” và hơn thế nữa
Thông điệp từ “Giờ trái đất”

Để tiếp tục đạt hiệu quả cao trong tiết kiệm điện và hưởng ứng chiến dịch “Giờ trái đất”, Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC TTH) đã triển khai thực hiện nhiều nội dung thiết thực.

Thông điệp từ “Giờ trái đất”

TIN MỚI

Return to top