Đáng chú ý, càng dịp cao điểm Tết Mậu Tuất, lượng nhập khẩu rau quả của Việt Nam ngày càng tăng, trong đó ba thị trường nhập hoa quả lớn nhất của người Việt là thị trường Thái Lan khi chi tới 73 triệu USD, Trung Quốc 38 triệu USD và Mỹ là hơn 18 triệu USD để nhập hoa quả các loại.
Hoa quả ngoại đang ồ ạt lên bàn thờ người Việt mỗi dịp lễ, tết
Ước tính bình quân, mỗi ngày người Việt Nam chi hơn 126 tỷ đồng để nhập hoa quả các loại, trong đó riêng thị trường Thái Lan, Việt Nam chi mỗi ngày hơn 55 tỷ đồng để mua hoa quả về ăn tết, các thị trường còn lại như Trung Quốc là hơn 28 tỷ đồng, thị trường Mỹ là hơn 13,6 tỷ đồng.
Ngoài ra, Việt Nam còn chi lượng tiền không nhỏ để nhập khẩu hoa trái về ăn Tết từ các nước như Hàn Quốc, Úc và New Zealand, trong đó chủ yếu các loại hoa quả như: táo, lê, xoài, mận, mãng cầu, chôm chôm...
Mặc dù Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa có hệ sinh vật cây trái và hoa đa dạng, chất lượng ngon và được nhiều thị trường ưu thích. Tuy nhiên, hoa quả Việt vẫn khó xuất ngoại với giá cao, xây dựng thương hiệu tốt, trong khi đó ở thị trường "sân nhà" luôn bị lép vế trước các loại hoa trái cùng loại của các nước trong khu vực.
Minh chứng là năm 2017, Việt Nam chi hơn 1,5 tỷ USD (hơn 34.000 tỷ đồng) để nhập hoa quả các loại phục vụ tiêu dùng trong nước, kim ngạch nhập hoa quả ngoại bằng 40% kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam trong năm 2017.
Trong đó kim ngạch nhập hoa quả từ Thái Lan lớn nhất với hơn 857 triệu USD (khoảng 19.500 tỷ đồng), kim ngạch nhập hoa quả Trung Quốc đứng thứ 2 là hơn 294 triệu USD (6.600 tỷ đồng), và kim ngạch nhập khẩu các loại hoa quả của Mỹ, Nhật, Hàn, Úc hay New Zealand lần lượt cũng chiếm vị trí cao tại Việt Nam.
Theo Dân trí