ClockThứ Bảy, 28/10/2023 16:37

Tháo dỡ vây ví rọ sáo lấn chiếm trên đầm phá

TTH.VN - Ngày 28/10, ban chỉ đạo (BCĐ) tháo dỡ vây ví rọ sáo lấn chiếm trên đầm phá, dưới sự chỉ đạo của ông Nguyễn Văn Chính – HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Vang, Trưởng BCĐ cùng các thành viên và lực lượng xã Vinh Hà đã ra quân hướng dẫn, giúp đỡ người dân tháo dỡ vây ví rọ sáo.

Phát triển bền vững nghề bún Vân CùKhai thác thế mạnh công nghiệpCác trung tâm đăng kiểm gặp khó về kiểm định dây chuyền thiết bịPhát triển sản phẩm truyền thống & sự đồng hành của chuyên gia

Tháo dỡ vây ví rọ sáo lấn chiếm trên đầm phá địa phận xã Vinh Hà 

Hiện nay trên địa bàn xã Vinh Hà có 256 hộ với 285 trộ nò sáo của người dân địa phương vây ví lưới làm rọ sáo nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên đầm phá, diện tích khoảng 419 ha. Với hiện trạng các hộ gia đình vây ví lưới làm rọ sáo NTTS như hiện nay đã làm cho mặt nước đầm phá xã Vinh Hà chằng chịt, gây cản trở nghiêm trọng đến luồng lạch giao thông thủy, dòng chảy, làm ô nhiễm môi trường đầm phá, ảnh hưởng đến NTTS. Phần lớn diện tích vây ví rọ sáo là tự phát, lấn chiếm, dẫn đến mật độ nò sáo ngày càng dày đặc, không chỉ phá vỡ tính bền vững trong khai thác thủy sản đầm phá, mà còn ảnh hưởng sản xuất nông nghiệp và các mối quan hệ vùng ven bờ, đặc biệt nguy cơ gây ra những hậu quả khó lường khi có dịch bệnh xảy ra, dễ lây lan trên diện rộng.

Thời gian qua, địa phương đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành tuyên truyền phổ biến trong Nhân dân về chủ trương thao dỡ nò sáo, vận động người dân tự nguyện tháo dỡ và đã có phương án tiến hành giúp đỡ người dân tháo dỡ theo đúng quý định, được người dân đồng tình hưởng ứng. Người dân ký cam kết tự tiến hành tháo dỡ để giải phóng diện tích mặt nước trên đầm phá. Có hơn 20 hộ đã tháo dỡ xong.

Chính quyền địa phương cũng xử lý nghiêm những trường hợp dùng phương tiện, ngư cụ khai thác mang tính hủy diệt. Ðồng thời, quản lý tốt ngư trường đã sắp xếp, kiên quyết không để lấn chiếm trở lại. Riêng những diện tích của các người dân có cấp giấy phép, chính quyền phối hợp các cơ quan chuyên môn giải thích và sắp xếp lại một cách hợp lý, đúng quy định.

Huyện Phú Vang đã có phương án sắp xếp quản lý các hoạt động khai thác, NTTS đầm phá, bảo đảm bảo vệ hệ sinh thái, khơi thông luồng lạch để trả lại môi trường phát triển thủy sản tự nhiên, bảo vệ tài nguyên môi trường đầm phá của huyện theo hướng bền vững, hiệu quả.

Tin, ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

"Trồng" những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện

Rèn luyện đảm bảo sức khỏe, nâng cao thể lực cho học sinh là “khâu” quan trọng, hiệu quả trong nâng cao chất lượng dạy và học của ngành giáo dục & đào tạo (GD&ĐT) huyện Phú Vang; “trồng” những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện, để sau này các em tiếp bước xây dựng quê hương.

Trồng những mầm xanh mạnh khỏe toàn diện
Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học

Những năm gần đây, học sinh các cấp trên địa bàn Phú Vang ngày càng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Quốc gia. Riêng tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024 mới đây, học sinh Phú Vang đoạt gần 40 giải. Đó là nỗ lực và kết quả của quá trình vượt lên nhiều khó khăn, bền bỉ nâng cao chất lượng dạy và học của thầy và trò huyện Phú Vang.

Đồng bộ nâng cao chất lượng dạy và học
Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Return to top