|
Chuyên gia tư vấn cho doanh nghiệp cách thức nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm
|
Kết nối chuyên gia và doanh nghiệp
Những ngày đầu tháng 9 vừa qua, Maypaperflower đã tham gia sự kiện thường niên Maison & Objet 2023 tại Paris. Đây là hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ thu hút nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Với Maypaperflower, tham gia Maison & Objet 2023 đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc giới thiệu, quảng bá thương hiệu “Maypaperflower – Hoa giấy nghệ thuật Huế” đến với bạn bè quốc tế.
Là nghệ thuật hoa giấy độc đáo mang trong mình những giá trị văn hóa truyền thống của Huế, Maypaperflower đã tạo được thương hiệu. Phan Ngọc Hiếu, CEO của Maypaperflower chia sẻ, chúng tôi mong muốn phát triển sản phẩm nghệ thuật được làm bằng bàn tay của người Việt, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa của làng nghề truyền thống tại Huế đến bạn bè trong nước và nước ngoài. Theo hướng đi này, sản phẩm của Maypaperflower đã được giới thiệu tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế.
Đã có sản phẩm và thương hiệu, vấn đề của Maypaperflower bây giờ là cần chiến lược để vươn ra quốc tế một cách hiệu quả. Sự cố vấn của chuyên gia Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Tập đoàn truyền thông Lê (Le Group of Companies) giúp Maypaperflower xác định chiến lược, lộ trình để xây dựng thương hiệu sản phẩm mang tầm quốc tế. “Hiện tại, sản phẩm của Maypaperflower đã đến nhiều nước trên thế giới, nhưng để phát triển bền vững trên thị trường quốc tế thì cần phải có chiến lược. Sự cố vấn của chuyên gia giúp chúng tôi định hướng cách tiếp cận thị trường quốc tế cũng như mở rộng cơ hội hợp tác với các khách hàng tiềm năng trên toàn cầu. Chúng tôi mong muốn, khi nhắc đến Maypaperflower không chỉ nhớ đến những sản phẩm trang trí tinh tế mà còn là những thông điệp ý nghĩa mang giá trị văn hóa độc đáo của quê hương”, Phan Ngọc Hiếu nói.
Công ty TNHH MTV Sản phẩm thiên nhiên Trà My chuyên sản xuất, phân phối, kinh doanh các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình từ dược liệu, như: dầu gội, sữa tắm, dung dịch vệ sinh, nước lau chùi đa năng, nước rửa chén, son môi, xà bông, tinh dầu, nước rửa tay… Đây là những sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên, an toàn và chất lượng, tuy nhiên, việc phân phối thị trường, tiêu thụ sản phẩm chưa được tốt. Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế đã kết nối doanh nghiệp này với ông Nguyễn Đức Tùng, CEO của Công ty TNHH X10 Digital Media Việt Nam, một chuyên gia về thương mại điện tử. Ông Tùng tư vấn cho doanh nghiệp cách thức cụ thể để đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử hiệu quả và thúc đẩy tăng trưởng bán hàng.
Chị Nguyễn Thị Trà My, Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản phẩm thiên nhiên Trà My cho hay, chúng tôi được chuyên gia tư vấn về thương mại điện tử vì tôi muốn phát triển kinh doanh online. Chuyên gia đã hỗ trợ tôi rất nhiều về cách xây dựng kênh bán hàng trên Shopee, đưa sản phẩm lên sàn, chăm chút hình ảnh sản phẩm... Với sự đồng hành của chuyên gia, chúng tôi biết cách truyền thông, cách đưa sản phẩm lên sàn như thế nào để có lượt tìm kiếm cao nhất. Chuyên gia cũng chia sẻ, gợi ý, giải đáp những vướng mắc chúng tôi đang gặp phải.
Giải pháp cụ thể cho từng sản phẩm
Trong khuôn khổ Chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc nhiệm vụ đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” của Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế, các doanh nghiệp tham gia dự án được các chuyên gia đào tạo trực tiếp theo hình thức 1-1. Đây là một trong những giải pháp quan trọng để giúp các doanh nghiệp định hình chiến lược và mô hình kinh doanh, qua đó thúc đẩy thị trường đầu ra linh hoạt và bền vững, thu hút đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm.
Chương trình có 11 dự án, doanh nghiệp liên quan đến sản phẩm truyền thống địa phương được lựa chọn tham gia dự án, gồm: Công ty TNHH TM&DV Innodir (MayPaperflower), Công ty TNHH Bách nghệ Búp sen, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào Hoa sữa, Công ty TNHH Nghiên cứu và phát triển Huefarm, Công ty TNHH Sản phẩm thiên nhiên Trà My… Hầu hết các doanh nghiệp đều đang gặp nhiều thách thức trong quá trình xây dựng thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm.
Ông Cao Quốc Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Thừa Thiên Huế cho hay, sau khi tìm hiểu, lắng nghe và định hình sản phẩm cho doanh nghiệp, trung tâm bắt tay vào việc kết nối chuyên gia phù hợp với doanh nghiệp. Trung tâm mời các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau, được sắp xếp theo nhu cầu, mức độ và thực trạng của doanh nghiệp. Việc tư vấn theo hình thức 1-1 rất quan trọng để giúp cho các doanh nghiệp định hình lại nên làm gì, phát triển thương hiệu theo hướng nào, bán hàng theo kênh nào...
Từ những chia sẻ của các startup khởi nghiệp về sản phẩm, mô hình kinh doanh, những khó khăn và thách thức đang gặp phải, các chuyên gia tư vấn và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp về cách thức bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, chiến lược makerting, xây dựng thương hiệu, thu hút đầu tư, thiết kế, định hình lại sản phẩm phù hợp với thị trường… Mỗi vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải hoặc hướng đi doanh nghiệp hướng tới được chuyên gia giỏi trong lĩnh vực ấy tư vấn, hướng dẫn trực tiếp.
Theo ông Hoàng Trọng Vân Kiều, nhà đầu tư cá nhân đồng thời là CEO thương hiệu Amity, chuyên gia của dự án, sự kết nối giữa chuyên gia và doanh nghiệp theo hình thức 1-1 mang lại hiệu quả thiết thực vì thông tin chia sẻ giữa hai bên chính xác và có chiều sâu. Phía cố vấn sẽ đưa ra những giải pháp, định hướng, lời khuyên giúp doanh nghiệp giải quyết những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải. Tôi mong muốn chuyển giao, chia sẻ kinh nghiệm của mình từ những vấp ngã, bài học mà các doanh nghiệp đi trước từng gặp phải, đồng thời cảnh báo cho các startup những rủi ro khi áp dụng chiến lược liên quan đến thị trường, bán hàng, marketing. Sự đồng hành, hỗ trợ 1-1 cũng khiến tôi yên tâm hơn khi có thể theo dõi, hỗ trợ thường xuyên cũng như cùng doanh nghiệp điều chỉnh, thay đổi chiến lược phù hợp với tình hình kinh doanh trên thị trường.