ClockThứ Tư, 20/04/2022 15:32

Tháo gỡ vướng mắc cho ngành điện

TTH - Một số khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Định hướng phát triển công nghiệp sáng tạo cho các ngành nghề truyền thốngĐẩy mạnh quyết toán thuế điện tửĐiện ảnh cần chính sách đột phá để thành ngành ‘công nghiệp’Giải đáp, làm rõ nhiều vấn đề dư luận và báo chí quan tâm

Thi công nâng công suất TBA Văn Tây 4 nhằm đảm bảo cung cấp điện

Đầu tư nhiều dự án lưới điện trọng điểm

Theo ông Nguyễn Đại Phúc, Giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế (PC Thừa Thiên Huế), để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện với tốc độ tăng trưởng phụ tải bình quân 11,7%/năm, giai đoạn 2016 - 2020, ngành điện đầu tư nâng cấp, mở rộng và hiện đại hóa hệ thống điện trên địa bàn tỉnh với tổng vốn đầu tư là 1.129 tỷ đồng. Đối với giai đoạn 2021-2025, dự kiến sẽ huy động khoảng 3.283 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa hệ thống nguồn và lưới điện trên địa bàn tỉnh. Riêng trong các năm 2021 và 2022, tổng nguồn vốn đã đầu tư trên 1.300 tỷ đồng.

Năm 2022, Công ty Điện lực tỉnh ưu tiên nguồn vốn đầu tư để đảm bảo nhu cầu về nguồn cung lưới điện, nhu cầu phát triển các cụm phụ tải lớn trên địa bàn các huyện. Cụ thể, sẽ thực hiện đầu tư 10 công trình với tổng kinh phí 29 tỷ đồng, trong đó, xây mới và cải tạo 8,1km đường dây hạ thế, 19,7km đường dây trung thế và 16 trạm biến áp (TBA) tổng dung lượng 2.560kVA tại huyện Phong Điền; 3 công trình xây mới và cải tạo 2,27km đường dây trung thế, 0,82km đường dây hạ thế và cải tạo 3 TBA/460kVA tại A Lưới.

Riêng tại địa bàn huyện Phú Vang, PC Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện 7 công trình có tổng mức đầu tư 21,67 tỷ đồng với quy mô là xây mới và cải tạo 22,76km đường dây trung thế; 9,9km đường dây hạ thế và đầu tư xây mới, cải tạo 30 TBA với tổng công suất 9.000kVA. Đáng chú ý là Dự án (DA) TBA 110kV Vinh Thanh và đấu nối, đầu tư trên địa bàn huyện Phú Vang đang triển khai với tổng mức đầu tư 118,34 tỷ đồng có quy mô 12,61km đường dây 110kV; 0,94km đường dây trung thế; 1 TBA 110/22kV công suất 2x40MVA. DA này do Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2022 sẽ là nguồn cung lưới điện đảm bảo cho sự phát triển kinh tế địa phương gắn với dịch vụ, du lịch các xã ven biển.

“Năm 2023, ngành điện có kế hoạch đầu tư gần 200 tỷ đồng để xây dựng các công trình nguồn và lưới điện tại các huyện: Phong Điền, A Lưới, Phú Vang. Ngành điện sẽ triển khai đầu tư 1 TBA 110kV tại KCN Phong Điền. Đây sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển KT-XH các địa phương nói riêng, Thừa Thiên Huế nói chung”, ông Nguyễn Đại Phúc chia sẻ.

Thi công dự án cấp điện tại khu công nghiệp Phong Điền

Tháo gỡ vướng mắc

Đến thời điểm hiện tại, dù việc triển khai xây dựng các công trình điện luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, tuy nhiên, vẫn còn một số DA đang gặp các khó khăn, vướng mắc trong công tác BTGPMB, dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ, ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển KT-XH, nhu cầu sinh hoạt của người dân.

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương có buổi làm việc với EVNCPC, PC Thừa Thiên Huế và các sở, ngành liên quan. Trên cơ sở ý kiến của các thành viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đề nghị các sở, ngành, địa phương cần tích cực hỗ trợ các ban quản lý DA triển khai thực hiện DA trên địa bàn của mình.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương, ở DA “Trạm biến áp 110kV Phú Bài 2”, các đơn vị liên quan cần hỗ trợ DA theo hướng cho phép triển khai thi công các hạng mục không hiệu chỉnh thiết kế và không liên quan đến GPMB; các hạng mục có yêu cầu hiệu chỉnh thiết kế thi công sau khi hoàn tất thủ tục liên quan. Đồng thời, phối hợp với UBND TX. Hương Thủy tổ chức GPMB theo đúng tiến độ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/4.

Đối với DA “Trạm biến áp 110kV Vinh Thanh”, UBND huyện Phú Vang nhanh chóng chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất và UBND thị trấn Phú Đa, UBND xã Phú Gia tổ chức GPMB theo đúng quy định để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công trước 30/4.

Về DA “Trạm biến áp 110kV Huế 4”, Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban Quản lý DA nghiên cứu, có giải pháp thiết kế phù hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/4 đối với đoạn cáp ngầm 110kV qua cầu Như Ý. UBND TP. Huế phối hợp với Ban Quản lý DA tiến hành khảo sát kiểm kê, đánh giá hiện trạng các ngôi mộ gần Trường đại học Luật – ĐH Huế để tổ chức thực hiện GPMB, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/4.

“Bên cạnh thống nhất nghiên cứu phương án dịch chuyển tuyến cáp ngầm lên vỉa hè đường Võ Văn Kiệt, về độ sâu, thiết kế hướng tuyến cụ thể của tuyến cáp, các đơn vị liên quan cần có buổi làm việc để điều chỉnh, cấp phép thi công đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và đảm bảo hạ tầng kỹ thuật đô thị sau này”, ông Phan Quý Phương nhấn mạnh.

Đối với DA cải tạo và phát triển lưới điện trung hạ áp khu vực trung tâm huyện lỵ, thành phố của tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương yêu cầu UBND các huyện, thị xã khẩn trương tổ chức GPMB đúng quy định và tiến độ, bàn giao mặt bằng chậm nhất trước ngày 30/4. Còn về DA hoàn thiện lưới điện phân phối tỉnh, các địa phương phối hợp với Ban Quản lý DA khẩn trương kiểm kê, tổ chức GPMB, hoàn thành trước 15/7/2022.

Bài, ảnh: Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa

Chiều 25/3, UBND tỉnh tổ chức buổi đối thoại với các hộ dân chưa bàn giao mặt bằng tại Dự án (DA) Cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A,B,C Khu Chung cư Đống Đa (KCCĐĐ) tại Phường Phú Nhuận, TP. Huế. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh chủ trì buổi đối thoại.

Tháo gỡ vướng mắc mặt bằng Khu Chung cư Đống Đa
Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế

Với Luật Ðấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024 và Nghị định số 24/2024/NÐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ðấu thầu về lựa chọn nhà thầu có hiệu lực từ ngày 27/2/2024 đã cơ bản tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện đấu thầu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Từng bước giải quyết vướng mắc trong đấu thầu thuốc, vật tư y tế
Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

Đây là thời điểm mà cả hệ thống chính trị trong tỉnh tăng tốc thực hiện công tác dân vận (DV), nhất là “DV khéo” để củng cố, tạo sự đồng thuận cao hơn nữa của người dân, hướng đến mục tiêu đưa Thừa Thiên Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết (NQ) 54 của Bộ Chính trị.

Tăng cường công tác dân vận ở những nơi còn vướng mắc, khó khăn

TIN MỚI

Return to top