ClockThứ Bảy, 18/02/2023 08:44

Thâu đêm cứu lúa

TTH.VN - Lực lượng cán bộ thuỷ lợi canh trực, cùng tất cả các trạm bơm điện, bơm dầu vận hành thâu đêm để cứu lúa đông xuân.

Tiêu úng "cứu" hơn 4.500 ha lúa bị ngậpTích cực đấu úng cứu lúaPhú Vang chỉ đạo tập trung lực lượng hỗ trợ nông dân cứu lúa

Quảng Thái suốt đêm cứu lúa

Nông dân Phạm Văn Tuấn ở xã Quảng Thái (Quảng Điền) bảo, nếu không đấu úng liên tục, kịp thời thì thời gian lúa ngập sẽ kéo dài ngày. Thời điểm này lúa đang đẻ nhánh, gặp mưa ngập kéo dài dễ dẫn đến bị rạ bẹ cây, có nguy cơ chết, hoặc ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng sản phẩm. Kinh nghiệm nhiều năm cho thấy, năng suất lúa thường bị giảm đến 30% do bị ngập nặng kéo dài.

Mấy ngày nay, các trạm bơm điện trên địa bàn xã Quảng Thái vận hành liên tục, thâu đêm để đấu úng cho lúa, hoa màu. Ông Tuấn nói: “Thấy cán bộ các trạm bơm vất vả, canh trực cả ngày lẫn đêm, người dân Quảng Thái cũng đến phụ giúp những việc trong khả năng có thể, chia sẻ thức ăn, nước uống”.

Một cán bộ trực trạm bơm điện Quảng Thái chia sẻ, anh em phân công, thay phiên túc trực cả ngày lẫn đêm. Máy bơm hoạt động liên tục, hết công suất. Nước trên đồng đang xuống dần, nhưng cũng phải mất một vài ngày tới trong điều kiện không xảy ra mưa lớn thì ruộng mới rút hết nước.

Trạm bơm điện ở Quảng Thái vận hành hết công suất

Chủ tịch UBND xã Quảng Thái, ông Phạm Công Phước thông tin, địa phương yêu cầu các đơn vị chủ công trình thuỷ lợi, trạm bơm điện, hợp tác xã và huy động tất cả các trạm bơm dầu của người dân để đấu úng đồng ruộng. Trước mắt, các chủ công trình, hợp tác xã, người dân tự trích kinh phí mua xăng dầu để đấu úng kịp thời. Dù khó khăn, vất vả nhưng các lực lượng vẫn tích cực bám ruộng, canh thức thâu đêm để cứu lúa đông xuân.

Giám đốc Công ty TNHH NN MTV Quản lý-Khai thác công trình thuỷ lợi tỉnh, ông Dương Đức Hoài Khánh cho hay, từ ngày 13/2 đến nay, công ty huy động, phân công lực lượng túc trực cả ngày lẫn đêm, tổ chức đấu úng cho hàng ngàn ha lúa trên địa bàn tỉnh. Công ty vận hành 23 trạm bơm tiêu với 62 tổ máy bơm có công suất bình quân mỗi máy 290-2.500m3/giờ với tổng lưu lượng hơn 107 ngàn m3/giờ. Ước chi phí đấu úng đợt này khoảng 400-500 triệu đồng. Nếu không có mưa lớn thì khoảng 2-3 ngày tới đồng ruộng sẽ rút hết nước.

Trạm bơm điện ở Hương Phong (TP. Huế) vận hành thâu đêm

Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, ông Đặng Văn Hoà thông tin, các chủ công trình hồ đập, hợp tác xã đang vận hành trạm bơm điện cả ngày lẫn đêm, hết công suất để tiến hành tiêu úng cho gần 6.000ha lúa bị ngập nặng. Trong đó, diện tích bị ngập từ 70-100% trên 3.080ha, dự kiến hoàn thành tiêu úng số diện tích này trong 2-4 ngày tới.

Do ảnh hưởng của đợt gió mùa đông bắc nên từ chiều ngày 14/2 đến chiều 16/2, trên địa bản tỉnh có mưa vừa, mưa to trên diện rộng, riêng khu vực huyện Quảng Điền, một số nơi ở huyện Phong Điền, TX. Hương Trà và TP. Huế có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa cả đợt (tính từ 13h ngày 14/2 đến 13h ngày 16/2) ở các trạm đo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, trên toàn tỉnh phổ biến 40mm-140mm, một số nơi cao hơn như trạm Kim Long 156mm, Phú Ốc 343mm.

Vận hành thâu đêm, hết công suất

Đối với các trạm đo mưa dùng riêng (Vrain), tổng lượng mưa từ 13h ngày 14 đến 13h ngày 16/2 phổ biến 60-180mm, một số nơi cao hơn như thị trấn Sịa (Quảng Điền) 323mm, Quảng Phú (Quảng Điền) 292mm, thị trấn Phong Điền 249mm.

Dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh khoảng đêm mai 19/2, trên địa bàn tỉnh sẽ ảnh chịu hưởng của không khí lạnh. Gió trong đất liền mạnh dần lên cấp 3, trời tiếp tục duy trì tình trạng rét về đêm và sáng. Cảnh báo từ đêm 19 đến ngày 20/2 trên địa bàn tỉnh có mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa. Vì vậy, các đơn vị, chủ công trình, hợp tác xã chủ động theo dõi diễn biến thời tiết, tuỳ thuộc vào lượng mưa và nước trên đồng ruộng để vận hành máy bơm tiêu úng cứu lúa đông xuân.

Bài, ảnh: HOÀNG THẾ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

TIN MỚI

Return to top