ClockChủ Nhật, 12/06/2022 20:45

Thẻ quà tặng, xu hướng cho các dịch vụ mua sắm ở Huế

TTH - Sự hiện diện của thẻ quà tặng ngày càng ăn khách vì tính tiện nghi và xu hướng phổ cập trên toàn thế giới. Dần dần các món quà sẽ được thay thế bằng một phong bì nhỏ đựng thẻ quà tặng để người được tặng có thể mua những gì mình thích hoặc đến ăn uống ở nhà hàng mà mình thường xuyên lui tới. Liệu thẻ quà tặng cũng sẽ được sử dụng cho ngành du lịch Huế trong một ngày không xa?

Hoạt động dịch vụ khởi sắcXác định được đối tượng khách & dịch vụ phù hợp sẽ giúp Huế thu hút khách

Thẻ quà tặng - xu thế kinh doanh thời công nghệ số   

Phổ biến trên thị trường kinh doanh ẩm thực ở Hoa Kỳ

Thẻ quà tặng (tên tiếng Anh là gift card) có hình thức và kích thước tương tự như thẻ tín dụng, được in trên 1 thẻ cứng nên khi phát hành thường cộng thêm phí làm thẻ, có mã số duy nhất được mã hóa bằng barcode hoặc bằng từ và không ghi danh tên nên cá nhân nào cũng có thể sử dụng. Thẻ quà tặng được xác nhận bởi các hệ thống máy thanh toán và có thể nạp tiền để sử dụng nhiều lần.

Hiện nay, có hai loại thẻ quà tặng được bày bán trên thị trường phân chia thành hai nhóm chính: Nhóm Gift Card opened-loop (tạm dịch là thẻ quà tặng không giới hạn nơi mua) là những thẻ quà tặng có logo của Visa, Master Card hay American Express. Loại này khá thuận lợi bởi có thể mua sắm ở bất cứ cửa hàng nào chấp nhận thẻ tín dụng. Nhóm thứ 2 là nhóm Gift Card closed-loop (thẻ quà tặng giới hạn nơi mua) vì nó chỉ được sử dụng mua trực tiếp hoặc qua mạng tại các siêu thị, cửa hàng đã được quy định logo ghi trên thẻ.

Thị trường kinh doanh ẩm thực ở Hoa Kỳ cũng không thể đứng ngoài cuộc trong việc phát hành này. Đồng thời với việc mở rộng chi nhánh trên toàn quốc, sự cạnh tranh cho việc xuất hiện của thẻ quà tặng của các thương hiệu kinh doanh ăn uống nổi tiếng cũng khốc liệt không kém. Người tiêu dùng sẽ "hoa mắt" khi lạc vào hệ thống trưng bày thẻ trên các kệ trong siêu thị, nhà sách, quầy thuốc tây, cây xăng ven đường… Họ có xu hướng chọn các thương hiệu theo ý thích cá nhân, hoặc nếu không thì cứ chọn loại nào nằm ở trên cùng. Nắm bắt được tâm lý ấy, các thương hiệu thi nhau xây dựng mối quan hệ tốt, chi chiết khấu cao với đại lý để được đặt để lên dãy đầu. Thông thường, các nhà hàng có thương hiệu sẽ chiếm trên 50 - 60%  tổng số thẻ được trưng bày trên kệ bán thẻ quà tặng.

Đối với người Việt ở Hoa Kỳ, việc mua thẻ quà tặng để tặng người khác có lẽ còn mới mà hầu hết vẫn giữ văn hóa tặng phong bì có đựng tiền mặt bên trong. Nhưng dần dần trong xu hướng phát triển của công nghệ số cũng như tôn trọng sự tự do lựa chọn của đối tác, việc “quy ra… thẻ quà tặng” cũng đã dần phổ cập hơn.

Nghĩ đến phố Tây

Theo xu hướng hội nhập với thế giới thì sự xuất hiện của các nhà hàng mang hương vị… Tây đã được người dân địa phương và du khách bốn phương đón nhận. Các nhà hàng tìm đến việc kinh doanh những ẩm thực đặc trưng của từng nước trên thế giới như Nhà hàng TA-KE của Công ty Đông Kinh chuyên về món Nhật. Mang bản sắc văn hóa nước Ý có nhà hàng Little Italy. La Carambole có ông chủ người Pháp nên khá nổi tiếng với các món từ nước Pháp, rồi không thể không nhắc đến nhà hàng Ấn Độ với mùi cà ri đặc trưng, Nhà hàng Thai cuisine chuyên về món Thái Lan, Why not bar cũng có kinh doanh các món ngon từ nước Mexico xa xôi…

Sự đa dạng trong việc kinh doanh ẩm thực quốc tế đã mang đến nhiều sự lựa chọn cho những người sành ăn ở Huế, đặc biệt là giới trẻ, những người thích khám phá những điều mới lạ. Điều này cũng cần có sự ra đời thêm một “Hue International Food Festival” (Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế) không chỉ diễn ra một hai ngày, mà có thể kéo dài suốt thời gian diễn ra bốn mùa Festival Huế, đi kèm với các chương trình quảng bá ẩm thực Huế với sự chung tay của các nhà hàng trên địa bàn cùng tham gia. Đây là tiền đề cho sự ra đời của thẻ quà tặng dành riêng cho các nhà hàng ở Huế. Bởi ngoài việc một số nhà hàng đã tự phát hành cho riêng mình các hình thức phiếu giảm giá (discount card) hay coupon (phiếu mua hàng có giá tiền) có nhiều mệnh giá để tặng khách hàng thì với việc Sở Du lịch tỉnh kết hợp với các ban, ngành để phát hành các thẻ quà tặng có mệnh giá ví dụ như 100 ngàn cho một người ăn, 200 ngàn cho bữa trưa phục vụ 2 người (từ 11h – 14h), 300 ngàn cho bữa tối phục vụ 2 người (17h – 20h), thực khách có thể mua và mang đến sử dụng tại một trong những nhà hàng tham gia chương trình để thưởng thức.

Dĩ nhiên hệ thống các nhà hàng cũng sẽ chuẩn bị những phần ăn combo đặc sắc có trị giá tương đương mệnh giá kèm nhiều khuyến mại lớn hơn là khách tự gọi món để kích thích việc sử dụng thẻ quà tặng. Việc quảng bá chương trình này đến khách du lịch, người dân địa phương qua các kênh thông tin cũng là trách nhiệm của Sở Du lịch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh ẩm thực quốc tế tiếp cận với khách hàng của mình nhanh hơn, đa dạng hơn, nhất là khách quốc tế khá quen với hình thức thanh toán này thay vì khách hàng ít có sự lựa chọn ngoài việc thưởng thức các món Huế thuần túy trong thực đơn phục vụ.

Hy vọng những chiếc thẻ quà tặng này sẽ sớm xuất hiện trên các kệ bày bán khắp nơi trong thành phố như là một điểm mới khuyến khích cho ngành du lịch ẩm thực tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở cửa thương mại toàn cầu để nuôi sống thế giới

Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala cho biết, tình trạng đói nghèo toàn cầu sẽ gia tăng nếu thế giới không nỗ lực duy trì một hệ thống thương mại ổn định và cởi mở.

Mở cửa thương mại toàn cầu để nuôi sống thế giới
Thông tin doanh nghiệp:
Các dịch vụ thuê tại AEON MALL Huế: Thuê mặt bằng, thuê hội trường, thuê quảng cáo...

Là dự án được mong đợi nhất năm 2024 tại miền Trung, AEON MALL Huế không chỉ mang đến không gian mua sắm hiện đại đậm nét văn hóa cố đô, mà còn cung cấp các dịch vụ cho thuê vô cùng hấp dẫn. Hãy cùng khám phá những thông tin hữu ích qua bài viết dưới đây nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm cơ hội mới.

Các dịch vụ thuê tại AEON MALL Huế Thuê mặt bằng, thuê hội trường, thuê quảng cáo
Các nền kinh tế đang phát triển: Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ USD

Dữ liệu mới vừa được Tổ chức Thương mại và Phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) công bố cho thấy, xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số toàn cầu năm 2023 đã đạt tổng cộng 4.500 tỷ USD, trong đó, các nền kinh tế đang phát triển đã lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 1.000 tỷ USD về xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số.

Các nền kinh tế đang phát triển Xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật số lần đầu tiên vượt mốc 1 000 tỷ USD
THỊ TRƯỜNG GIÁO DỤC ASEAN:
Xu hướng và cơ hội đầu tư

Trong bối cảnh Đông Nam Á đang tiếp tục chứng kiến sự tăng trưởng kinh tế và biến đổi xã hội, vai trò của giáo dục trong việc bồi dưỡng lực lượng lao động có kỹ năng chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Giáo dục - với tư cách là động lực chính thúc đẩy năng lực cạnh tranh kinh tế và tính di động xã hội, đóng vai trò trung tâm trong quá trình chuyển đổi này. Các chính phủ trên khắp khu vực đang thực hiện các cải cách đầy tham vọng và tích cực kêu gọi đầu tư nước ngoài để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về giáo dục chất lượng ở mọi cấp độ, từ giáo dục mầm non đến giáo dục đại học và sau đại học.

Xu hướng và cơ hội đầu tư

TIN MỚI

Tư vấn Mua quà tặng sếp giá rẻ Chivas 12 Regal chính hãng giá tốtTop 5 mô hình thuyền buồm mạ vàng sang trọng bình giữ nhiệt sản xuất tại việt nam Mua ghế massage Top 10 loại Tinh dầu thơm phòng được yêu thíchMẫu hộp quà tết giá rẻ tại Hacen Gift quà tặng tết Nut Corner KATA Tech Mẫu hộp quà tết sang trọng in logo thương hiệuXưởng In Nhanh Vinpro
Return to top