ClockChủ Nhật, 12/06/2022 20:45

Thẻ quà tặng, xu hướng cho các dịch vụ mua sắm ở Huế

TTH - Sự hiện diện của thẻ quà tặng ngày càng ăn khách vì tính tiện nghi và xu hướng phổ cập trên toàn thế giới. Dần dần các món quà sẽ được thay thế bằng một phong bì nhỏ đựng thẻ quà tặng để người được tặng có thể mua những gì mình thích hoặc đến ăn uống ở nhà hàng mà mình thường xuyên lui tới. Liệu thẻ quà tặng cũng sẽ được sử dụng cho ngành du lịch Huế trong một ngày không xa?

Hoạt động dịch vụ khởi sắcXác định được đối tượng khách & dịch vụ phù hợp sẽ giúp Huế thu hút khách

Thẻ quà tặng - xu thế kinh doanh thời công nghệ số   

Phổ biến trên thị trường kinh doanh ẩm thực ở Hoa Kỳ

Thẻ quà tặng (tên tiếng Anh là gift card) có hình thức và kích thước tương tự như thẻ tín dụng, được in trên 1 thẻ cứng nên khi phát hành thường cộng thêm phí làm thẻ, có mã số duy nhất được mã hóa bằng barcode hoặc bằng từ và không ghi danh tên nên cá nhân nào cũng có thể sử dụng. Thẻ quà tặng được xác nhận bởi các hệ thống máy thanh toán và có thể nạp tiền để sử dụng nhiều lần.

Hiện nay, có hai loại thẻ quà tặng được bày bán trên thị trường phân chia thành hai nhóm chính: Nhóm Gift Card opened-loop (tạm dịch là thẻ quà tặng không giới hạn nơi mua) là những thẻ quà tặng có logo của Visa, Master Card hay American Express. Loại này khá thuận lợi bởi có thể mua sắm ở bất cứ cửa hàng nào chấp nhận thẻ tín dụng. Nhóm thứ 2 là nhóm Gift Card closed-loop (thẻ quà tặng giới hạn nơi mua) vì nó chỉ được sử dụng mua trực tiếp hoặc qua mạng tại các siêu thị, cửa hàng đã được quy định logo ghi trên thẻ.

Thị trường kinh doanh ẩm thực ở Hoa Kỳ cũng không thể đứng ngoài cuộc trong việc phát hành này. Đồng thời với việc mở rộng chi nhánh trên toàn quốc, sự cạnh tranh cho việc xuất hiện của thẻ quà tặng của các thương hiệu kinh doanh ăn uống nổi tiếng cũng khốc liệt không kém. Người tiêu dùng sẽ "hoa mắt" khi lạc vào hệ thống trưng bày thẻ trên các kệ trong siêu thị, nhà sách, quầy thuốc tây, cây xăng ven đường… Họ có xu hướng chọn các thương hiệu theo ý thích cá nhân, hoặc nếu không thì cứ chọn loại nào nằm ở trên cùng. Nắm bắt được tâm lý ấy, các thương hiệu thi nhau xây dựng mối quan hệ tốt, chi chiết khấu cao với đại lý để được đặt để lên dãy đầu. Thông thường, các nhà hàng có thương hiệu sẽ chiếm trên 50 - 60%  tổng số thẻ được trưng bày trên kệ bán thẻ quà tặng.

Đối với người Việt ở Hoa Kỳ, việc mua thẻ quà tặng để tặng người khác có lẽ còn mới mà hầu hết vẫn giữ văn hóa tặng phong bì có đựng tiền mặt bên trong. Nhưng dần dần trong xu hướng phát triển của công nghệ số cũng như tôn trọng sự tự do lựa chọn của đối tác, việc “quy ra… thẻ quà tặng” cũng đã dần phổ cập hơn.

Nghĩ đến phố Tây

Theo xu hướng hội nhập với thế giới thì sự xuất hiện của các nhà hàng mang hương vị… Tây đã được người dân địa phương và du khách bốn phương đón nhận. Các nhà hàng tìm đến việc kinh doanh những ẩm thực đặc trưng của từng nước trên thế giới như Nhà hàng TA-KE của Công ty Đông Kinh chuyên về món Nhật. Mang bản sắc văn hóa nước Ý có nhà hàng Little Italy. La Carambole có ông chủ người Pháp nên khá nổi tiếng với các món từ nước Pháp, rồi không thể không nhắc đến nhà hàng Ấn Độ với mùi cà ri đặc trưng, Nhà hàng Thai cuisine chuyên về món Thái Lan, Why not bar cũng có kinh doanh các món ngon từ nước Mexico xa xôi…

Sự đa dạng trong việc kinh doanh ẩm thực quốc tế đã mang đến nhiều sự lựa chọn cho những người sành ăn ở Huế, đặc biệt là giới trẻ, những người thích khám phá những điều mới lạ. Điều này cũng cần có sự ra đời thêm một “Hue International Food Festival” (Liên hoan ẩm thực quốc tế Huế) không chỉ diễn ra một hai ngày, mà có thể kéo dài suốt thời gian diễn ra bốn mùa Festival Huế, đi kèm với các chương trình quảng bá ẩm thực Huế với sự chung tay của các nhà hàng trên địa bàn cùng tham gia. Đây là tiền đề cho sự ra đời của thẻ quà tặng dành riêng cho các nhà hàng ở Huế. Bởi ngoài việc một số nhà hàng đã tự phát hành cho riêng mình các hình thức phiếu giảm giá (discount card) hay coupon (phiếu mua hàng có giá tiền) có nhiều mệnh giá để tặng khách hàng thì với việc Sở Du lịch tỉnh kết hợp với các ban, ngành để phát hành các thẻ quà tặng có mệnh giá ví dụ như 100 ngàn cho một người ăn, 200 ngàn cho bữa trưa phục vụ 2 người (từ 11h – 14h), 300 ngàn cho bữa tối phục vụ 2 người (17h – 20h), thực khách có thể mua và mang đến sử dụng tại một trong những nhà hàng tham gia chương trình để thưởng thức.

Dĩ nhiên hệ thống các nhà hàng cũng sẽ chuẩn bị những phần ăn combo đặc sắc có trị giá tương đương mệnh giá kèm nhiều khuyến mại lớn hơn là khách tự gọi món để kích thích việc sử dụng thẻ quà tặng. Việc quảng bá chương trình này đến khách du lịch, người dân địa phương qua các kênh thông tin cũng là trách nhiệm của Sở Du lịch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ cá thể kinh doanh ẩm thực quốc tế tiếp cận với khách hàng của mình nhanh hơn, đa dạng hơn, nhất là khách quốc tế khá quen với hình thức thanh toán này thay vì khách hàng ít có sự lựa chọn ngoài việc thưởng thức các món Huế thuần túy trong thực đơn phục vụ.

Hy vọng những chiếc thẻ quà tặng này sẽ sớm xuất hiện trên các kệ bày bán khắp nơi trong thành phố như là một điểm mới khuyến khích cho ngành du lịch ẩm thực tỉnh nhà.

Bài, ảnh: Phan Quốc Vinh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Trẻ em thế giới (20/11):
UNICEF chỉ ra những xu hướng lớn sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ em

Sự thay đổi nhân khẩu học, biến đổi khí hậu ngày càng trầm trọng, và quá trình chuyển đổi công nghệ nhanh chóng có nguy cơ tạo ra một tương lai ảm đạm cho trẻ em vào giữa thế kỷ 21, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo trong một báo cáo thường niên, được công bố vào Ngày Trẻ em thế giới (20/11).

UNICEF chỉ ra những xu hướng lớn sẽ tác động đến cuộc sống của trẻ em
Thông tin doanh nghiệp:
Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock&Lock cao cấp làm quà tặng

Trong thời đại hiện nay, khi doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và tạo dấu ấn thương hiệu, việc lựa chọn quà tặng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Bình giữ nhiệt Lock&Lock với thiết kế sang trọng và khả năng giữ nhiệt tốt, không chỉ là món quà hữu ích mà còn là công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock Lock cao cấp làm quà tặng
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Thông tin doanh nghiệp:
Review Viện thẩm mỹ LG Clinic: Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế

Viện thẩm mỹ LG Clinic là một trong những cơ sở làm đẹp nổi bật tại TP.HCM, được nhiều khách hàng tin tưởng nhờ uy tín và chất lượng dịch vụ vượt trội. Nếu bạn đang tìm hiểu về chất lượng dịch vụ, đội ngũ chuyên gia, bảng giá dịch vụ cũng như đánh giá thực tế về LG Clinic thì hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Review Viện thẩm mỹ LG Clinic Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế

TIN MỚI

Return to top