ClockChủ Nhật, 12/02/2023 12:18

Thông tin chính sách tác động đến thị trường

TTH - Trong khi doanh nghiệp bất động sản (BĐS) đang rơi vào khó khăn thì có thông tin Bộ Tài chính đề xuất thực hiện “điều tiết cao đối với căn hộ chung cư có mức giá trên 50 triệu đồng/m2, nhằm góp phần đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập dân cư”.

Thị trường có thể ấm lạiFDI bất động sản thúc đẩy thị trường tăng trưởng bền vững trong dài hạn

Đô thị phía nam TP. Huế

Chúng ta biết, thị trường lên xuống có nhiều thứ tác động, trong đó có một yếu tố tác động không kém phần quan trọng là chính sách. Điều này rất dễ nhận thấy, chính sách ổn định, nhất quán, tạo điều kiện thuận lợi thì thu hút được nhiều nguồn đầu tư, trong đó có một nguồn quan trọng là đầu tư nước ngoài.

Nói vậy để thấy rằng, chính sách dù có hợp lý mấy đi chăng nữa nhưng đưa ra thực hiện không đúng lúc thì có thể sẽ có những tác dụng phụ không mong muốn rất lớn. Ví dụ như thị trường BĐS. Chính sách thuế hiện tại, chưa cần bàn đến mức hợp lý như thế nào, nhưng rõ ràng nó chưa ngăn chặn được tình trạng đầu cơ đất. Điều này làm cho mục tiêu sử dụng đất hiệu quả không đạt được, gây ra tình trạng lãng phí xét về yếu tố sử dụng tài nguyên; làm mất công bằng về quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Và cuối cùng là một nguồn lực xã hội rất lớn không phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Nói thế để thấy rằng, trong khi doanh nghiệp BĐS kêu khó khăn tứ bề, Chính phủ chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS thì đề xuất của Bộ Tài chính “điều tiết cao đối với căn hộ chung cư có mức giá trên 50 triệu đồng/m2” vào thời điểm thị trường đang khó khăn liệu có hợp lý?

Có hai điểm quan trọng để Bộ Tài chính đưa ra đề xuất này. Thứ nhất là, hiện tại chúng ta chỉ đánh thuế về đất, chưa đánh thuế công trình trên đất (gọi chung là nhà), trong khi phần lớn các quốc gia đều đánh thuế nhà. Thứ hai, mức thuế đối với đất hiện tại rất thấp cũng tác động đến việc sử dụng đất không hiệu quả. Có một điều bộ cũng lưu ý là tránh tác động đến người dân có thu nhập không cao “quá ngưỡng”.

Xem ra, đề xuất của Bộ Tài chính rất có lý. Chúng ta thấy với những chính sách như hiện tại, đã làm cho tình trạng đầu cơ đất diễn ra trên diện rộng. Đối với những người có tiền, một trong những kênh đầu tư là đất. Có những người thậm chí không có đủ tiền thì dùng đòn bẩy tài chính từ nguồn vay, rất dễ dẫn đến hệ lụy nợ xấu cho hệ thống tài chính. Đối với các dự án thì phân khúc cao cấp đã đi quá xa so với dự báo, tức là đầu tư trên mức nhu cầu hiện tại, cũng gây ra lãng phí và tắc nghẽn. Dùng chính sách để điều chỉnh những vấn đề này sao cho hợp lý, giúp thị trường phát triển lành mạnh có lẽ là điều không làm chúng ta băn khoăn nhiều. Chỉ có một điều băn khoăn là thời điểm thực hiện, lộ trình thực hiện.

Như trên đã nói, rất có thể thông tin về thuế đối với BĐS nói trên sẽ có những tác động đến tâm lý thị trường. Ví dụ như người muốn mua nhà ở tại các dự án cao cấp hiện nay, dù có ở thật sự hoặc đầu tư, đầu cơ, trước thông tin về thuế nói trên có thể họ đắn đo, nghe ngóng để xem thử tình hình sẽ như thế nào. Nếu cộng thêm chính sách thuế mà giá đội lên quá cao, một khi đầu tư rồi bán ra liệu thị trường có chấp nhận, tức là rủi ro không hề nhỏ. Nếu nhiều nhà đầu tư có tâm lý như vậy thì sẽ tác động lên thị trường.

Nói những thông tin về chính sách có tác động đến thị trường là vậy. Trong khi thị trường rơi vào khó khăn, có lẽ điều ưu tiên đầu tiên là việc nghiên cứu đưa ra những chính sách để hỗ trợ thị trường, làm cho thị trường hoạt động suôn sẻ, bình thường, nếu không muốn nói đây phải là ưu tiên số một.

Bài: Nguyên Lê - Ảnh: Đăng Tuyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ

Hết tháng 4/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này có sự đóng góp tích cực của ngành du lịch. Rõ ràng, để tạo ra những giá trị bền vững, sự hợp lực giữa các ngành để cùng phát triển là điều tất yếu.

Du lịch tác động tăng trưởng bán lẻ hàng hóa và dịch vụ
​Gặp mặt, tư vấn và tặng quà cho bệnh nhân thalassemia

Chiều 8/5, Trung tâm Huyết học Truyền máu – Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với câu lạc bộ Blouse Xanh - Trường Đại học Y Dược, ĐH Huế và các nhà hảo tâm tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu và tặng quà cho các bệnh nhân thalassemia.

​Gặp mặt, tư vấn và tặng quà cho bệnh nhân thalassemia
Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế

Việc áp dụng các chính sách trong quá trình thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giúp tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều kết quả; tuy nhiên, thực tiễn áp dụng cũng đang gặp nhiều khó khăn, cần giải pháp tháo gỡ.

Mở rộng cơ chế, chính sách để thúc đẩy phát triển kinh tế
Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

TIN MỚI

Return to top