ClockThứ Bảy, 04/11/2017 05:56

Chất lượng hàng xách tay: Khó kiểm định

TTH - Nắm bắt tâm lý, hàng loạt shop kinh doanh hàng xách tay mọc lên trong khi vấn đề chất lượng không ai kiểm định.

Hàng xách tay được bày bán tại một cửa hàng kinh doanh trên đường Điện Biên Phủ (TP. Huế)

Cần là có

Hiện nay, để sở hữu một sản phẩm HXT từ nước ngoài là điều dễ dàng. Ngoài những  kênh là người thân đang sinh sống, du học và làm việc ở nước ngoài, người tiêu dùng dễ dàng “săn” HXT có nguồn gốc từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Mỹ… trên các trang mạng xã hội hay mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Tại Huế, nhiều shop HXT ra đời, chủ yếu nằm trên các tuyến đường Điện Biên Phủ, Trần Thúc Nhẫn, Nguyễn Huệ, Trường Chinh, Bến Nghé…

Shop HXT “made in Japan” Chibi Xinh trên đường Điện Biên Phủ với hàng trăm mặt hàng có xuất xứ từ Nhật, như bít tất, áo chống nắng, kem đánh răng, bánh kẹo, bột nêm, mỹ phẩm, viên uống làm đẹp da…. Chị Phương Thảo, nhân viên bán hàng giới thiệu, tất cả sản phẩm bày bán ở đây đều là HXT do người thân từ Nhật mang về nên khách hàng yên tâm về chất lượng, không sợ hàng giả hay hàng nhái.

Hàng xách tay bày bán tràn lan tại các cửa hàng

“Sản phẩm ngoại nhập vào thị trường Việt Nam bằng hai hình thức, đó là hàng nhập khẩu chính hãng và HXT. Trong đó, hàng nhập khẩu chính hãng có nhãn phụ bằng tiếng Việt, ghi rõ thành phần dưỡng chất, tác dụng và hướng dẫn cách sử dụng, còn HXT chỉ in tiếng nước ngoài nên người bán phải thông thạo ngoại ngữ, am hiểu về chức năng cũng như tác dụng của sản phẩm để giới thiệu và tư vấn cho khách”, chị Thảo lý giải.

Nằm trên đường Trần Thúc Nhẫn, shop chuyên HXT Đức, Nhật và Hàn Quốc có tên Mili Cosmetic lúc nào cũng tấp nập khách. Từ các sản phẩm bình dân có giá vài chục ngàn đồng, như bông tẩy trang, mặt nạ đắp mặt, son dưỡng môi, kem chống nắng đến sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng và có giá từ 200.000 đồng- 3 triệu đồng/hộp, như dầu gội đầu Boitin Collagen, sửa dưỡng thể Nivea, kem dưỡng da Shiseido, phấn nền Ohui, viên uống tảo Spirulina, bột Silky…

Chị Thanh Minh, nhân viên bán hàng chia sẻ, lúc đầu shop chỉ bán hàng qua mạng và nhận đưa hàng cho khách theo địa chỉ. Sau vài năm kinh doanh, lượng khách đông nên mở 2 cơ sở ở Huế và 1 cơ sở ở Quảng Bình. Hiện, mỗi tháng doanh số bán hàng của cơ sở đạt trên dưới 200 triệu đồng.

Mua bằng… niềm tin

Đang chọn mua các loại mỹ phẩm và thực phẩm chức năng tại shop chuyên HXT Mỹ nằm trên đường Tố Hữu, chị Nguyễn Thị Ngân phân trần: “Mua HXT chủ yếu dựa vào niềm tin với người bán, chứ làm sao biết chắc các sản phẩm được xách tay từ nước ngoài về có đảm bảo chất lượng và hàng thật 100%? Có lần mua HXT do chính người thân đưa về từ Mỹ, song khi sử dụng mới phát hiện đó là hàng nhái (!)”

Lâu nay, nhiều người tiêu dùng cho rằng HXT mới là “hàng xịn” vì mang về từ nước ngoài. Do không phải chịu thuế nên giá bán cũng “mềm” hơn các quầy hàng giới thiệu sản phẩm ở các trung tâm thương mại, siêu thị. Hiện trên thị trường có khá nhiều sản phẩm HXT, song HXT từ Mỹ, Nhật và Hàn Quốc là 3 dòng sản phẩm được khách hàng lựa chọn nhiều nhất và giá bán tại mỗi cửa hàng khác nhau.

Chị Trần Thị Bình, trú tại đường Hai Bà Trưng chia sẻ, trước đây tôi là "tín đồ" HXT, sau khi sang Nhật du lịch mới phát hiện một số sản phẩm đang sử dụng mua tại Việt Nam, song giá rẻ hơn cả nước sản xuất ra nó, có khi thấp hơn tới 30- 50%. Nhiều sản phẩm làm đẹp của Nhật, nếu mua tại Nhật phải mua theo giờ, số lượng có hạn, mỗi sản phẩm đều đóng hộp trang trọng nhưng tại Việt Nam, hàng được bày cả lố, giá cũng chỉ bằng, thậm chí rẻ hơn mua tại Nhật nên tôi từ bỏ thói quen mua HXT vì sợ “tiền mất tật mang”!

Phó Trưởng phòng Nghiệp vụ, Cục Hải quan tỉnh - bà Đinh Thị Thu Hà nhận định, đa số HXT lưu thông trên thị trường hiện nay đều do các du học sinh, tiếp viên hàng không, khách du lịch mang về. Mặc dù trên địa bàn có sân bay quốc tế Phú Bài, song lại không có các chuyến bay thẳng đến các nước như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc mà chủ yếu từ các thành phố lớn, như Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng nên số lượng HXT lưu thông trên thị trường không thuộc thẩm quyền của Cục mà do các cơ quan chức năng khác.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh - ông Dương Đắc Hoan cho rằng, HXT nôm na là hàng nhập lậu, trốn thuế và chất lượng rất khó kiểm định bằng mắt thường. Hiện, mỗi năm chi cục tịch thu và xử lý một lượng lớn HXT không có hóa đơn chứng từ, nguồn gốc xuất xứ tại các cửa hàng kinh doanh và địa điểm tập kết; trong đó nhiều nhất là mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, sữa... Theo quy định, nếu các sản phẩm lưu thông trên thị trường không thực hiện niêm yết giá, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không đăng ký kinh doanh thì đơn vị sẽ tịch thu và xử lý theo pháp luật, cho dù đó là HXT hay sản phẩm sản xuất trong nước, hàng nhập khẩu.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh giác với nạn trộm cắp tại cơ sở kinh doanh

Theo dự báo từ Công an TP. Huế, tình trạng trộm cắp tại các cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp vào dịp cuối năm. Qua đó, khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác và tăng cường các biện pháp phòng, tránh để tự bảo vệ tài sản.

Cảnh giác với nạn trộm cắp tại cơ sở kinh doanh
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh

Tranh gỗ là dòng tranh đang được rất nhiều người săn đón. Với nhiều ưu điểm vượt trội đặc là phù hợp với đa dạng phong cách trang trí nội thất nên loại tranh này luôn được đông đảo người dùng cho vào danh sách những món nội thất cần có cho gia đình mình. Nếu như bạn đang tìm kiếm các thông tin liên quan đến dòng tranh gỗ này thì hãy đừng bỏ qua thông tin từ nội thất Gỗ Đỉnh nhé!

Các mẫu tranh gỗ chất lượng tại gỗ đỉnh
Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập

Thành phố Huế hiện có khá nhiều trường mầm non ngoài công lập và cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) độc lập. Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ ở các cơ sở GDMN ngoài công lập, UBND TP. Huế triển khai nhiều giải pháp góp phần đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh cũng như thực hiện mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi.

Nâng cao chất lượng giáo dục ở cơ sở mầm non ngoài công lập
Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ việc lắng nghe

Ngoài các kênh hỗ trợ tại cơ quan thuế; tuyên truyền, tư vấn thông qua các trang fanpage, qua mạng xã hội…, việc tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với người nộp thuế để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ đã phần nào tháo gỡ được các vướng mắc trong quá trình tiếp cận các chính sách thuế mới.

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh từ việc lắng nghe

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top