ClockThứ Sáu, 02/02/2024 15:49

Để giao dịch ATM thông suốt dịp tết

TTH.VN - ATM hết tiền, lỗi kỹ thuật ngưng giao dịch là mối bận tâm lớn của người dân và cả các ngân hàng trong thời điểm hiện nay.Vì thế, những ngày này, các ngân hàng đều đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo giao dịch thông suốt, đảm bảo cơ cấu mệnh giá, hạn chế các vấn đề phát sinh trong giao dịch ATM.

Ứng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vayNgân hàng tung gói lãi suất thấp hỗ trợ doanh nghiệp đầu nămTăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

  Các ngân hàng bố trí thêm nhân sự hỗ trợ giao dịch tại quầy

Không để xảy ra tình trạng quá tải

Hơn hai năm trở lại đây, lượng khách đến giao dịch tại quầy khá đông nên không còn tái diễn tình trạng xếp hàng chờ rút tiền tại các cây ATM trong những ngày cận tết. 

Lý giải điều này, lãnh đạo một ngân hàng chia sẻ, thanh toán trực tuyến đang có nhiều ưu thế như: Nhanh, tiện, an toàn và dễ quản lý, vì thế, thay vì tập trung rút tiền tại các cây ATM, người dân có thói quen để tiền trong tài khoản và khi cần có thể thực hiện các giao dịch online. Điều này đã giảm tải đáng kể cho các cây ATM trong thời điểm nhu cầu thanh toán tăng cao như hiện nay.

“Rút nhiều tiền mặt trong những ngày này mình cảm thấy không an tâm, chưa nói rất khó quản lý. Trong khi đó,  các cửa hàng, quán xá đều nhận thanh toán trực tuyến, thậm chí các ngân hàng còn có các chương trình ưu đãi khi thanh toán trực tuyến. Giờ chỉ cần mang theo điện thoại, mọi giao dịch đều có thể được xử lý nhanh gọn.Đó là lý do năm nay, mình rất ít đi rút tiền tại các cây ATM”, chị Trịnh Thị Thủy, TP. Huế nói.

Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước tỉnh mới đây cũng phần nào khẳng định cho sự thay đổi trong tâm lý tiêu dùng của người dân khi giá trị giao dịch qua thẻ ATM đã giảm gần 43% so với năm trước. Cùng với đó, tổng giá trị giao dịch trên các kênh thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2023. Nhất là kênh giao dịch qua kênh mobile banking với gần 41.000.000 món, giá trị giao dịch gần 203 tỷ đồng, tăng hơn 280% về số món và tăng gần 190% về giá trị giao dịch so với cuối năm 2022. Đồng thời, sự đầu tư chuyển đổi số mạnh mẽ của của các ngân hàng cũng đã góp phần quan trọng trong thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, giảm tải cho các ATM trong dịp tết.

Ông Châu Khắc Thái, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh chia sẻ: Hiện, 100% các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã thực hiện đa kênh cung cấp các dịch vụ internet banking, mobile banking, 100% có phương án triển khai giải pháp định danh điện tử EKYC cho khách hàng mở tài khoản thanh toán trên hệ thống thanh toán trực tuyến của đơn vị; nhờ đó đã thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là thanh toán qua mobile banking

Các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng đã và đang triển khai phối hợp các tổ chức trung gian thanh toán triển khai rộng rãi nhiều hình thức thanh toán hướng tới các khu dân cư thuộc huyện, thị xã trong tỉnh, khu công nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ ngân hàng.

Hạn chế các lỗi phát sinh

Tâm lý thanh toán có thay đổi song thanh toán tiền mặt vẫn chiếm ưu thế nhất định. Vì thế, việc đảm bảo lượng tiền tại các ATM, cơ cấu mệnh giá hợp lý, hạn chế các tình trạng máy lỗi, hết tiền vẫn được các ngân hàng lưu tâm; nhất là thời gian nghỉ tết Nguyên đán.

 Các giải pháp đảm bảo đủ lượng tiền tại ATM được triển khai

Đại diện Vietcombank Huế thông tin: Để chuẩn bị cho hoạt động thanh toán của hệ thống ATM trong dịp nghỉ tết Nguyên đán luôn ổn định, thông suốt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt tăng cao của khách hàng, toàn hệ thống Vietcombank nói chung và Vietcombank Huế nói riêng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngân hàng đã phối hợp với các doanh nghiệp nắm bắt được lượng tiền lương, tiền thưởng dự kiến chi trong dịp tết và bố trí cán bộ làm thêm giờ tại các điểm giao dịch phục vụ nhu cầu rút tiền mặt để giảm tải việc rút tiền tại các máy ATM.

Ngân hàng đã chủ động xây dựng và chuẩn bị lượng tiền mặt và cơ cấu mệnh giá hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của khách hàng qua hệ thống ATM trước và trong những ngày nghỉ tết. Tăng cường công tác tiếp quỹ, giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để bổ sung kịp thời, đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch tăng trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán; đảm bảo tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời, khắc phục nhanh sự cố, đảm bảo hoạt động 24/7. Ngân hàng cũng thường xuyên kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và các trang thiết bị tại ATM, đảm bảo ATM hoạt động an toàn, hiệu quả, kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường tại máy ATM.

Với Agribank Thừa Thiên Huế, ngân hàng có thị phần lớn và phạm vi giao dịch phủ rộng về các vùng nông thôn trên toàn tỉnh cũng đã xây dựng các phương án đảm bảo giao dịch ATM từ rất sớm; trong đó, có phương án bố trí nhân sự làm việc để đảm bảo các dịch vụ thanh toán an toàn, thông suốt. Agribank cũng rà soát, bảo dưỡng tất cả các máy ATM, máy POS, nâng cấp phần mềm liên tục để hạn chế lỗi phát sinh; chủ động tiếp quỹ thường xuyên; bố trí cán bộ trực đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng khi có sự cố phát sinh.

Cùng với công tác đảm bảo giao dịch tại các ATM, các ngân hàng cũng tuyên truyền đến khách hàng những phương thức, thủ đoạn phạm tội và phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro trong thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng và hoạt động ATM.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh chủ động chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và tiền mặt để tiếp quỹ đầy đủ, kịp thời cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng máy ATM... Đồng thời, tổ chức rà soát, chủ động các biện pháp nhằm giảm tải rút tiền mặt tại các ATM có nguy cơ quá tải, bảo đảm nhu cầu tiền mặt cho người dân nhất là thời điểm nghỉ tết. Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra nắm bắt thực tế triển khai để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời khi có các vấn đề phát sinh.

Bài ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại

Nhiều ngân hàng trong tuần qua đã công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới với mức tăng từ 0,1 – 0,5 điểm phần trăm, trong đó có ngân hàng điều chỉnh lãi suất tăng liên tiếp trong 2 ngày. Điều này cho thấy, tín dụng của các ngân hàng hiện đang dần ấm lên.

Lãi suất ngân hàng rục rịch tăng trở lại
Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên (1953 - 1954)

Giữa năm 1953, cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp có nhiều thay đổi quan trọng theo hướng thuận lợi cho ta hơn. Quân ta liên tiếp giành chiến thắng ở Hòa Bình, Tây Bắc, Thượng Lào… dồn địch vào thế bị động. Phong trào chiến tranh nhân dân phát triển mạnh ở khắp các vùng miền, vùng giải phóng được mở rộng thêm.

Đảng bộ, quân và dân Thừa Thiên Huế phối hợp với chiến trường Điện Biên 1953 - 1954
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng

TIN MỚI

Return to top