ClockThứ Ba, 20/06/2023 07:58

Lãi suất huy động đã giảm xuống dưới mức trần

TTH - Ngày 19/6 quy định trần lãi suất huy động mới của Ngân hàng Nhà nước chính thức có hiệu lực. Ngay trong phiên giao dịch đầu tuần này, các ngân hàng đều đã đồng loạt giảm lãi suất huy động.

Lãi suất đồng loạt giảm sâu, có ngân hàng huy động chỉ từ 3,4%/nămLãi suất tiền gửi giảm, dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng

leftcenterrightdel
Giảm lãi suất huy động là cơ sở hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn 

Từ ngày 19/6, Ngân hàng Nhà nước quyết định điều chỉnh giảm lãi suất điều hành nhằm giảm mặt bằng lãi suất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận vốn, góp phần phục hồi sản xuất kinh doanh. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn chỉ còn 4,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu còn 3%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ còn 5%/năm. Tất cả mức lãi suất này đều đã giảm 0,5% so với trước đó.

Cùng giảm lãi suất điều hành, Ngân hàng Nhà nước cũng quy định mức lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm. Riêng lãi suất tối đa áp dụng với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5%/năm xuống 4,75%/năm.

Ngay khi quyết định này có hiệu lực, trong sáng ngày 19/6, các ngân hàng trên địa bàn đều đã có những điều chỉnh nhất định trong biểu lãi suất huy động đảm bảo mức trần quy định của Ngân hàng Nhà nước. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn điều chỉnh giảm sâu so với mức quy định.

Theo khảo sát, PVCombank đã điều chỉnh lãi suất huy động kỳ hạn 1 tháng đến 5 tháng xuống mốc 4,25%, thấp hơn 0,5 điểm % so với trần quy định mới của Ngân hàng Nhà nước.

Với các Ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước như: Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank mức giảm điểm khá cao và có khoảng cách khá lớn so với mức trần quy định. Trong đó, Agribank niêm yết mức lãi 3,4% cho kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng; kỳ hạn từ 3 tháng – 5 tháng mức lãi này là 4,1%/năm. Mức lãi suất này đang thấp hơn so với mức trần quy định là 0,65 điểm %. Ba ngân hàng còn lại cũng có biểu lãi suất từ 4,1%/năm – 4,6%/năm với kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng.

Cùng với động thái giảm lãi suất điều hành cũng như giảm trần lãi suất quy định, Ngân hàng Nhà nước cũng ban hành quy định mới về lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô) với mức giảm từ 4,5%/năm xuống còn 4,0%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, việc giảm lãi suất điều hành cũng như điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng Việt Nam đồng ở các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng sẽ hỗ trợ ngân hàng thương mại giảm chi phí đầu vào. Từ đây, các ngân hàng có điều kiện thuận lợi triển khai giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng. Sắp tới, người dân, doanh nghiệp sẽ hưởng lợi trực tiếp khi các ngân hàng thương mại triển khai giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng tạo đà phục hồi và phát triển kinh tế.

Hiện, dư nợ tín dụng tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn 5 tháng qua đạt 75.100 tỷ đồng, tăng 1,02% so với đầu năm. Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, con số này sẽ có những bước tăng trưởng trong những tháng cuối năm để tạo cú hích tăng trưởng kinh tế trong tình hình khó khăn như hiện nay.

Hoàng Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Lệch pha tăng trưởng

Nguồn vốn huy động vẫn chảy đều vào các ngân hàng, dù lãi suất huy động đang chạm đáy. Trong khi đó, lãi suất cho vay đang ở mức thấp, nhưng tăng trưởng tín dụng lại không mấy khả quan.

Lệch pha tăng trưởng
Return to top