ClockThứ Năm, 06/06/2024 20:37

Người dân cần thận trọng khi mua bán vàng

TTH.VN - Trong khi các cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn không khí mua bán khá trầm lắng thì tại Cửa hàng SJC, địa chỉ số 7 Hùng Vương, phường Phú Hội, thành phố Huế không khí mua bán vàng lại khá nhộn nhịp.

Kéo gần khoảng cách giá vàng trong nước và thế giớiLý giải thông tin ‘Big 4’ ngân hàng chỉ bán, không mua vàng

Khách hàng tập trung vào đầu giờ giao dịch tại cửa hàng SJC
Người mua vàng lỗ nặng

Ngày 6/6 là ngày thứ tư Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiến hành bán vàng bình ổn thông qua 4 ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank và Agribank) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC).

Trong ngày này, NHNN công bố giá bán vàng miếng SJC cho 4 NHTM Nhà nước và Công ty SJC ở mức 75,98 triệu đồng/lượng. Theo đó, bốn NHTM Nhà nước niêm yết giá vàng miếng SJC bán ra là 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 1 triệu đồng/lượng so với phiên hôm qua và cao hơn mức giá nhập từ NHNN 1 triệu đồng.

Công ty SJC cũng công bố bảng giá vàng mua vào trong ngày là 74,98 triệu đồng/lượng, bán ra 76,98 triệu đồng/lượng; giá vàng nhẫn SJC niêm yết ở mức 73,5 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra 75,1 triệu đồng/lượng, tăng 300 ngàn đồng/lượng so với ngày hôm qua.

Các cửa hàng kinh doanh vàng khác cũng đưa giá vàng SJC về mức ngang bằng với giá mà Công ty SJC niêm yết.

Như vậy, giá vàng trong nước đang đi ngược với xu hướng chung của giá vàng thế giới. Khi trong ngày, giá vàng thế giới đã tăng thêm gần 30 USD/ounce, lên 2.355 USD/ounce. Hiện, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang tiếp tục được thu hẹp chỉ còn khoảng 4 triệu đồng/lượng.

Vào lúc giữa giờ giao dịch tình trạng tập trung mua vàng đã giảm 

Tính từ phiên mở bán vàng bình ổn đầu tiên (ngày 3/6), giá vàng miếng SJC do NHNN bán cho 5 đơn vị trên giảm 3 triệu đồng/lượng. Giá vàng của 4 NHTM Nhà nước và Công ty SJC bán ra cho người dân đã giảm 4 triệu đồng/lượng. Như vậy, người mua vàng miếng SJC từ ngày đầu bình ổn đến nay đã lỗ mất 4 triệu đồng/lượng, chưa kể khoảng chêch lệch giá mua vào, bán ra từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng/lượng tuỳ thời điểm mà các cửa hàng đang áp dụng. Còn so với mức đỉnh vàng ngày 10/5 tương đương mức 92,4 triệu đồng/lượng, người mua vàng đã lỗ hơn 16 triệu đồng/lượng.

Sức mua vàng SJC tăng

So với thời điểm trước khi NHNN tiến hành bán vàng bình ổn thông qua 4 NHTM Nhà nước và Công ty SJC, tại Thừa Thiên Huế, thị trường mua bán vàng miếng đang khá sôi động. Trong ngày 6/6, tại điểm bán vàng bình ổn của Công ty SJC tại địa chỉ số 7 Hùng Vương, phường Phú Hội, thành phố Huế sức mua tăng mạnh. Cửa hàng SJC phải tiến hành phát số thứ tự cho người mua vàng.

Chị Trịnh Thị Thuý, thành phố Huế cho biết: Lãi suất ngân hàng hiện khá thấp nên thay vì gửi tiền tiết kiệm, mình dành dụm mua vàng để tiết kiệm. Tuy nhiên sáng nay khi đến mua vàng, mình thấy rất nhiều người đang đợi. Để không phải chờ đợi, mình đã để lại thông tin, chiều nay, mình mới quay lại để thực hiện các thủ tục nhận vàng.

Lý do chọn mua vàng SJC thay vì chọn các sản phẩm vàng nhẫn khác trong thời điểm này theo chị Thuý “giá vàng SJC đang giảm, hiện giá vàng SJC không cao hơn mấy so với vàng nhẫn. Trong khi, mua vàng SJC sẽ uy tín và chất lượng hơn. Mình cũng sẽ được xuất hoá đơn và đảm bảo tất cả các quy định liên quan”.

Theo quan sát tại cửa hàng này, người dân tập trung đông vào đầu giờ làm việc và giảm dần vào thời điểm cuối giờ. Lý do được cửa hàng đưa ra là trong buổi sáng, cửa hàng phải đợi cập nhật giá và số lượng bán từ Tổng Công ty. Và thường trong đầu giờ, khách hàng tập trung đông tại quầy để làm thủ tục khai báo hơi mất thời gian, nên một số khách hàng phải chờ đợi. Cửa hàng sẽ cố gắng sắp xếp để người dân mua được vàng và không phải chờ đợi quá lâu.

Để mua vàng, khách hàng mang theo giấy tờ tùy thân theo quy định và mỗi khách hàng chỉ mua được một lượng vàng.

Được biết, trên địa bàn Thừa Thiên Huế chỉ có một điểm bán hàng bình ổn của Công ty SJC. Các NHTM Nhà nước chưa có các điểm bán vàng miếng tại địa phương.

Trái ngược với không khí sôi động tại Cửa hàng SJC, các cửa hàng kinh doanh vàng, trang sức khác lại khá im ắng.

 Tại cửa hàng vàng khác không có hiện tượng chờ đợi, xếp hàng

Theo thống kê của NHNN tỉnh, hiện nay trên địa bàn có 28 địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng. Tuy nhiên, các cửa hàng này chủ yếu mua bán vàng nhẫn, trang sức, hầu như ít phát sinh giao dịch vàng miếng trong thời điểm này. Lý do được các cửa hàng này đưa ra là, các cửa hàng này chủ yếu bán vàng tại chỗ (nghĩa là vàng sẵn có tại cửa hàng, hoặc của khách hàng bán ra). Trong khi thời điểm này, giá vàng giảm nên người dân rất ít bán vàng SJC ra. Vì thế, lượng vàng SJC cung ứng ra thị trường của các cửa hàng này khá khiêm tốn.

Trước những biến động của giá vàng thời gian gần đây, NHNN tỉnh đang tăng cường công tác truyền thông, khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng thời điểm này để giảm thiểu rủi ro.

Đồng thời, NHNN tỉnh cũng đã phối hợp với Cục Quản lý thị trường, Cục Thuế tỉnh, Ban Quản lý chợ Đông Ba tổ chức hội nghị tuyên truyền, tư vấn về pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng cho các cửa hàng kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ. Trong thời gian tới, NHNN tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động kinh doanh vàng.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quản chặt thanh toán không dùng tiền mặt

Ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thừa Thiên Huế cho biết: các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có những bước phát triển mạnh trong thời gian qua. Ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng thương mại nói riêng đã có nhiều đầu tư trong chuyển đổi số nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán này. Và Nghị định số 52/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán không dùng tiền mặt (NĐ52) vừa ban hành là văn bản pháp lý quan trọng về lĩnh vực TTKDTM, có ảnh hưởng rộng đến nhiều lĩnh vực, đối tượng, tạo thuận lợi cho chuyển đổi số ngành ngân hàng và phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới.

Quản chặt thanh toán không dùng tiền mặt
Return to top