ClockThứ Tư, 26/06/2019 13:00

Phát triển hàng lưu niệm và quà tặng Huế

TTH - Nhằm đa dạng hóa sản phẩm đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ (TCMN) làm hàng lưu niệm và quà tặng (LN&QT) phục vụ du lịch, UBND tỉnh triển khai kế hoạch phát triển hàng LN&QT tỉnh năm 2019.

Chú trọng phát triển các sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng mang bản sắc HuếHàng lưu niệm đang “thua trên sân nhà”Đa dạng hóa sản phẩm lưu niệm và quà tặng

Sau khi thay đổi bao bì đóng gói sản phẩm, doanh số bán hàng của Công ty TNHH Mè xửng Thiên Hương tăng gấp 3 lần so với trước

Là cái nôi của nghề và làng nghề truyền thống với 92 làng nghề, trong đó có 41 làng nghề truyền thống có bề dày lịch sử lâu đời như đúc đồng, mây tre đan, điêu khắc gỗ, gốm, tranh giấy…, song lâu nay Huế vẫn thiếu các sản phẩm LN&QT đặc trưng và mang bản sắc văn hóa Huế; chưa có các bộ sưu tập hàng lưu niệm độc đáo đáp ứng nhu cầu của khách. Đây cũng chính là lý do để các sản phẩm LN& QT ở các tỉnh, thành phố trong nước xuất hiện tràn lan và chiếm lĩnh thị trường, gây khó khăn cho các cơ sở sản xuất cũng như nghệ nhân Huế.

Nguyên Hiệu trưởng Trường đại học Nghệ thuật Huế, ông Phan Thanh Bình cho rằng, Huế có đội ngũ thiết kế có tiềm năng, từ các nghệ nhân, thợ thủ công đến sinh viên các trường đại học, vì vậy đầu tư kinh phí để tổ chức các hội thi, thiết kế sản phẩm sẽ tạo ra nhiều mẫu mã mới, tinh xảo nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trước thực trạng đó, từ năm 2016, Sở Công thương đầu tư kinh phí hỗ trợ các DN, cơ sở phát triển hàng LN&QT và đặc sản thông qua việc nghiên cứu, thiết kế các mô hình mô phỏng các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh đặc trưng của Huế để chuyển giao cho các DN sản xuất số lượng lớn phục vụ du khách.

Qua 3 năm triển khai, đến nay đã có 17 mẫu thiết kế hoàn thành và chuyển giao cho các DN sản xuất hàng LN&QT cung ứng ra thị trường và làm quà tặng cho các đối tác của tỉnh. Trong đó, các mẫu thiết kế mô phỏng cầu Trường Tiền, tượng cụ Phan Bội Châu, lầu Ngũ Phụng, Kỳ Đài Huế, tháp chùa Thiên Mụ, kiệu Triều Nguyễn… được các DN sản xuất số lượng lớn và khách hàng đón nhận.

Tháng 3/2019, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch phát triển hàng LN&QT với tổng kinh phí thực hiện 500 triệu đồng và giao Sở Công thương triển khai, thời gian thực hiện từ tháng 3-11/2019 với mục tiêu phát triển các sản phẩm đặc sắc mang bản sắc Huế, phát triển bộ sưu tập hàng LN&QT, góp phần khôi phục và phát triển các làng nghề TCMN và thủ công truyền thống Huế.

Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng HP, đơn vị tham gia thiết kế mẫu năm 2018, ông Nguyễn Quang Huy cho rằng, trước khi nhận thiết kế 4 mẫu LN&QT, đó là mô hình súng thần công, cầu ngói Thanh Toàn, kiệu và ấn Triều Nguyễn, DN phải mất hơn 3 tháng tìm kiếm dữ liệu liên quan đến Triều Nguyễn, nghiên cứu các di tích lịch sử và văn hóa Huế để tiến hành thiết kế nhằm đưa ra những thông số chính xác nhất, tạo điều kiện để các cơ sở sản xuất thành công các sản phẩm trên nhiều chất liệu.

Theo ông Huy, thiết kế sản phẩm LN&QT, bao bì đóng gói không những tạo ra nhiều mẫu mã mới, tinh xảo và mang bản sắc riêng cho hàng lưu niệm “made in Huế”, mà còn là dịp để các nghệ nhân, những người thiết kế trẻ có cơ hội nghiên cứu, sáng tạo và nâng cao tay nghề.  

Phó Giám đốc Sở Công thương, ông Nguyễn Lương Bảy cho biết, với hai nội dung, đó là thiết kế sản phẩm TCMN làm hàng LN&QT Huế và mẫu mã bao bì đóng gói cho sản phẩm lưu niệm và đặc sản, Sở sẽ hỗ trợ kinh phí để các DN, cơ sở thiết kế sản phẩm mô phỏng, cách điệu các bảo vật Việt Nam thời kỳ nhà Nguyễn, các công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh, các sản phẩm văn hóa đặc trưng để ứng dụng vào sản xuất sản phẩm trên nhiều chất liệu khác nhau. Đối với thiết kế mẫu bao bì đóng gói, sẽ tập trung hỗ trợ các tổ chức, đơn vị sản xuất các sản phẩm đặc sản Huế có tiềm năng để nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng và phát triển sản xuất.

Sau khi hoàn tất phần thiết kế và tổ chức xét chọn, tháng 11/2019, các mẫu thiết kế sẽ được chuyển giao cho các cơ sở sản xuất để sản xuất sản phẩm LN&QT phục vụ khách du lịch, đồng thời xây dựng khu trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại Sân bay Phú Bài để sản phẩm LN&QT, đặc sản Huế đến gần hơn với du khách.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2: Khó ở đâu, gỡ ở đó

Hiện, số lượng các dự án nhà ở thương mại được đầu tư hàng năm khá lớn, nhưng các dự án nhà ở xã hội (NƠXH) triển khai chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vì thế, ngoài hoàn thiện chính sách thuộc thẩm quyền, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) trong thúc đẩy đầu tư NƠXH, việc lãnh đạo, chỉ đạo đa dạng nguồn lực đầu tư NƠXH đã là hiệu lệnh.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 2 Khó ở đâu, gỡ ở đó
Phát triển nhà ở xã hội: Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1: Giải bài toán về nhu cầu

Các cơ quan, ban ngành liên quan cần phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) là yêu cầu của Ban Bí thư tại Chỉ thị 34 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát triển NƠXH trong tình hình mới (Chỉ thị 34). Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp phát huy hiệu quả của Chỉ thị này nhằm thực hiện đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Thừa Thiên Huế đầu tư 7.700 căn hộ.

Phát triển nhà ở xã hội Ý Đảng thỏa lòng dân - Bài 1 Giải bài toán về nhu cầu

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Top 5 mô hình thuyền buồm mạ vàng sang trọngNutcorner quà tết Uy tínDanh mục hộp quà tặng tết cho đối tác tinh tếXưởng In Nhanh Vinpro
Return to top