ClockThứ Hai, 05/02/2024 15:38

Tăng cường an toàn ngân hàng trước, trong và sau tết

TTH.VN - Tình trạng cướp ngân hàng xảy ra tại một số địa phương đặt các tổ chức tín dụng trước bài toán vừa đảm bảo an toàn trong giao dịch, vừa đảm bảo hệ thống giao dịch thông suốt trong những ngày cuối năm khi lượng giao dịch tăng đột biến. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh đã chỉ đạo, cũng như có nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn trong hoạt động kho quỹ, an toàn giao dịch.

Ngân hàng tung gói lãi suất thấp hỗ trợ doanh nghiệp đầu nămỨng dụng dữ liệu dân cư trong đánh giá khả tín khách hàng vayTăng tỷ lệ chi trả các khoản an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Cán bộ giao dịch phải thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản tiền 

Cảnh giác trước mọi tình huống

Chiều 1/2/2024, ở Nghệ An xảy ra một vụ cướp ngân hàng tại phòng giao dịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Cửa Lò. Một người đàn ông mang áo khoác, bịt kín mặt, đeo khẩu trang đã xông vào phòng giao dịch để thực hiện hành vi cướp tài sản. Không chỉ có vụ việc này, trong thời gian qua, nhiều địa phương liên tiếp xảy ra các vụ cướp ngân hàng. Để đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 các tổ chức tín dụng đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn.

Trong đó, Agribank đã có nhiều văn bản cảnh báo, tập huấn an toàn giao dịch thời điểm trước, trong và sau tết, đồng thời triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn, nhất là tại các phòng giao dịch, an toàn trong hoạt động tiếp quỹ…

Theo lãnh đạo Agribank chi nhánh tỉnh, thời điểm này, khối lượng tiền mặt thu, chi tại quầy giao dịch và lượng tiền mặt vận chuyển trên đường của các chi nhánh, phòng giao dịch tăng cao nhằm đáp ứng nhu cầu giao dịch tiền mặt của khách hàng nên nguy cơ gặp các sự cố cướp tấn công rất cao. Để đảm bảo an toàn tại các phòng giao dịch, ngoài thực hiện tuyên truyền, tập huấn cho các đội ngũ liên quan, chi nhánh đã thực hiện rà soát toàn bộ các chi nhánh, phòng giao dịch trực thuộc để tổ chức, bố trí quầy giao dịch an ninh, an toàn đảm bảo quầy giao dịch phải có khóa, chốt… nhằm ngăn chặn, cản trở tối đa trong trường hợp có tội phạm đột nhập, tấn công quầy giao dịch.

Tăng cường công tác giám sát, bảo vệ trụ sở và kho tiền; chú trọng bảo vệ phát hiện các dấu hiệu nghi vấn từ vòng ngoài trụ sở, khu vực để xe, khuôn viên ngân hàng, chủ động báo hiệu ngăn chặn. Đồng thời yêu cầu bảo vệ phải đảm bảo sức khỏe, nghiệp vụ, không được rời vị trí trực và thực hiện quy định khi thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt chú ý cảnh giác trong những thời điểm lượng giao dịch, lượng tiền tồn quỹ lớn. Chi nhánh cũng thường xuyên cập nhật các thông tin về phương thức thủ đoạn của tội phạm cướp ngân hàng phổ biến cho nhân viên, bảo vệ, chú trọng nâng cao tinh thần cảnh giác.

Không riêng gì các chi nhánh, phòng giao dịch của Agribank chi nhánh Thừa Thiên Huế, tại 27 chi nhánh ngân hàng thương mại với 95 phòng giao dịch của các tổ chức tín dụng và 141 điểm giao dịch xã, phường của Ngân hàng Chính sách xã hội, công tác đảm bảo an toàn đang được các ngân hàng rất quan tâm.

Tại tại trụ sở Viecombank chi nhánh Huế, ngoài 2 người bảo vệ khu vực bên ngoài, trong phòng giao dịch còn có lực lượng bảo vệ. Trước khi vào phòng giao dịch, bảo vệ yêu cầu khách hàng bỏ mũ, khẩu trang, kính đen rồi mới giao dịch. Khu vực giao dịch giữa khách hàng và cán bộ ngân hàng được ngăn bởi những vách ngăn bằng kính cường lực kiên cố, hạn chế tình trạng đột nhập vào khu vực giao dịch của nhân viên ngân hàng. Hệ thống camera  được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau để tiện theo dõi.

 Diễn tập phương án bắt cướp ngân hàng (ảnh: NHNN)

Thực hiện nghiêm các quy định bảo quản tiền

Theo nhận định của các chuyên gia, đa phần các đối tượng tội phạm cướp ngân hàng thường lợi dụng những thời điểm vắng khách, nhân viên ngân hàng và bảo vệ lơ là, mất cảnh giác để gây án. Vì thế, trong chỉ đạo về đảm bảo an toàn kho quỹ, giao dịch tiền mặt, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Phạm Bá Nam đều nhấn mạnh, các tổ chức tín dụng phải chú trọng bố trí lực lượng bảo vệ đảm bảo vòng trong, vòng ngoài. Nhân viên bảo vệ phải đáp ứng tiêu chuẩn, được đào tạo nghiệp vụ, có sức khỏe tốt, có kỹ năng xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra; được trang bị và sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ cần thiết.

Việc bảo quản tiền trong giờ giao dịch phải thực hiện đúng quy định (trong thùng, két có khóa, không để tiền mặt trên bàn, dưới nền mà không có phương tiện bảo quản). Các tổ chức tín dụng kiểm tra, rà soát, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng định kỳ hệ thống báo động, hệ thống camera tại trụ sở, quầy giao dịch và các khu vực khác có liên quan, đảm bảo các hệ thống thiết bị hoạt động hiệu quả. Hệ thống camera quan sát khu vực giao dịch tiền mặt, khu vực trước cửa, lối ra vào, sảnh trụ sở của đơn vị phải có chất lượng hình ảnh tốt, đầu ghi lưu trữ có dung lượng đủ lớn. Hệ thống báo động kết nối với cơ quan công an nơi gần nhất, các bộ phận, đơn vị liên quan.

Các tổ chức tín dụng cũng xây dựng, phổ biến phương án bảo vệ, phương án chống đột nhập, cướp tiền cho nhân viên, bảo vệ ngân hàng, các kỹ năng cần thiết để sớm phát hiện, ứng phó với các tình huống cướp ngân hàng xảy ra và diễn tập tình huống. Đồng thời, chịu trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện các biện pháp cần thiết để tăng cường đảm bảo an toàn kho quỹ, nêu cao tinh thần cảnh giác của cán bộ, nhân viên và bảo vệ ngân hàng trong việc chủ động đối phó, phòng ngừa kẻ gian, trộm cướp, đặc biệt là vào thời điểm dịp lễ, tết khi lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao.

Ngoài ra, trong năm 2023, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh cũng đã phối hợp với Công an tỉnh tổ chức tập huấn, diễn tập phương án bắt giữ đối tượng cướp ngân hàng cho các ngân hàng, quỹ tín dụng Nhân dân, công ty dịch vụ bảo vệ trên địa bàn; ban hành các công văn chỉ đạo tổ chức tín dụng về chấn chỉnh công tác an toàn kho quỹ, phòng chống trộm cắp tại các máy ATM, tăng cường công tác an toàn kho quỹ, phòng chống cướp ngân hàng; văn bản chỉ đạo về tập trung phòng ngừa, chủ động thực hiện các phương án ứng phó thiên tai đến các chi nhánh tổ chức tín dụng trên địa bàn.

Bài, ảnh: Hoàng Loan
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh

Việc triển khai giảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) theo hướng thiết thực, hấp dẫn người học, sát yêu cầu thực tế và mang lại hiệu quả cao... là yêu cầu đặt ra cho Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Huế cũng như đội ngũ giáo viên, giảng viên.

Tạo hứng thú trong môn học Giáo dục quốc phòng, an ninh
“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top