ClockThứ Tư, 09/11/2016 14:22

Thị trường châu Á chao đảo bởi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

TTH.VN - Chứng khoán châu Á đang giảm mạnh trên diện rộng, dẫn đầu bởi sự sụt giảm nghiêm trọng của thị trường chứng khoán Nhật Bản, khi những tin tức cập nhật liên tục từ Hoa Kỳ cho thấy ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dẫn trước ứng cử viên của đảng Dân chủ Hillary Clinton trên đường đua đến chiếc ghế ông chủ Nhà Trắng.

Nước Mỹ đã sẵn sàng cho thời khắc trọng đạiBầu cử Mỹ: Nghẹt thở vì kết quả thăm dò dư luận “nhảy múa”

Chứng khoán Nhật Bản giảm mạnh theo biến động trong bầu cử Mỹ. Ảnh: Nikkei

Chỉ số Nikkei 225 giảm hơn 1.000 điểm xuống còn 1.6158,36 trong phiên giao dịch chiều ngày 8/11 (giờ địa phương) khi cơ hội ông Trump trở thành tổng thống kế tiếp của Hoa Kỳ đang ngày càng rõ ràng hơn, sự kiện mà những người tham gia thị trường cho là một nguy cơ toàn cầu. Tính đến 13 giờ hôm nay (giờ Hà Nội), ông Trump đang dẫn trước bà Hillary với 255-209 số phiếu đại cử tri, tiến sát tới con số cần thiết 270 phiếu để trở thành tân Tổng thống.

"Mọi người rõ ràng đều lo lắng với chiến thắng của ông Trump, nhưng có những người đang lợi dụng tình hình và đang bán khống cổ phiếu, làm trầm trọng thêm sự sụt giảm", ông Shingo Ide, giám đốc chiến lược ở Viện Nghiên cứu NLI cho biết. "Nếu tỷ phú Trump trở thành tổng thống kế tiếp, chỉ số Nikkei 225 có thể tụt xuống mức thấp kỷ lục". Thị trường chứng khoán Tokyo giảm đến 5% trong phiên đóng cửa hôm nay.

Các thị trường châu Á khác cũng có biến động tương tự như ở Nhật Bản, với đà giảm mạnh. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm đến 3,7%, FTSE Straits Times Index của Singapore giảm 2%, và chỉ số Kospi của Hàn Quốc sụt hơn 3%.

Ở Úc, các nhà đầu tư tháo chạy trên Sở Giao dịch Chứng khoán Úc. Chỉ số S&P/ASX 200 của Úc giảm 3,9% xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua vào lúc 14:30 giờ Sydney, đà lao dốc lớn nhất trong 1 ngày kể từ tháng 8 năm 2015.

Các tài sản tài chính khác có phản ứng tương tự với khả năng ứng cử viên đảng Cộng Hoà Donald Trump giành chiến thắng.

Vàng cũng là thứ tài sản chủ đạo trong trường hợp xảy ra các rủi ro chính trị, và được dự đoán rộng rãi sẽ tăng mạnh trong trường hợp ông Trump thắng cử và bước vào Nhà Trắng, ngược lại giá vàng sẽ đi xuống nếu bà Clinton giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này, theo nhận định của giới phân tích.

Tố Quyên (Lược dịch từ Nikkei)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới

Các cải cách chính sách và triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực đã khiến Ấn Độ trở thành thị trường được các nhà đầu tư yêu thích trong những năm qua. Và quốc gia Nam Á này cũng vừa tạo thêm một kỳ tích khi lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường chứng khoán Ấn Độ đã vượt qua Hong Kong (Trung Quốc) để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư trên toàn cầu.

Ấn Độ vượt Hong Kong trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới
Bất động sản "chao đảo" vì thiếu dòng vốn

Thời gian qua, nhất thời điểm từ giữa năm 2022 đến nay, phần lớn các doanh nghiệp (DN) bất động sản (BĐS) "sốt ruột" vì tín dụng bị siết chặt. Đa số DN thiếu vốn để triển khai dự án (DA), còn nhà đầu tư thứ cấp không có dòng tiền để "lướt sóng".

Bất động sản chao đảo vì thiếu dòng vốn
Return to top