ClockThứ Tư, 11/04/2018 10:20

Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics

Doanh nghiệp của cả 2 lĩnh vực này cần chủ động bắt tay với nhau, xác định cùng hỗ trợ phát triển để tăng trưởng bền vững.

Tại Việt Nam, sự tham gia của các doanh nghiệp đa quốc gia trong 2 lĩnh vực logistics và thương mại điện tử chỉ thực sự phát triển những năm gần đây. Nhưng sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam cũng có vai trò đặc biệt quan trọng.

Tỷ lệ chi phí dành cho dịch vụ logistics và chuyển phát khá cao trong giá bán trực tuyến các sản phẩm hữu hình, là một trong các yếu tố dẫn tới giá mua hàng trực tuyến chưa thấp hơn đáng kể so với mua theo phương thức truyền thống.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất - Nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics

Chuyên gia tài chính, TS. Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV lo ngại, liệu dịch vụ logistics có đáp ứng nhu cầu phát triển của thương mại điện tử hiện tại và tương lai hay không. Nhất là khi tốc độ phát triển của thương mại điện tử tăng đến 25%, logistics sẽ đáp ứng như thế nào khi phần lớn tập trung vào các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

"Với nền kinh tế số và thương mại điện tử cần lấy khách hàng là trung tâm", ông Lực đề xuất và lưu ý các doanh nghiệp số cần thay đổi mô hình kinh doanh, khách hàng làm việc trực tiếp với người bán hàng. Thêm vào đó, cần nâng cao chuỗi cung ứng, cộng với nguồn nhân lực đang có bất cập lớn và công nghệ thông tin đang thiếu về thương mại hoặc kinh doanh.

“Có doanh nghiệp cho rằng cần phải giao hàng nhanh với chi phí thấp và dịch vụ tốt… nhưng tôi cho rằng, nhân tố chính là chất lượng và niềm tin. Hiện nay hàng giả, hàng nhái nhiều, vì thế rất cần thiết phải có sự trải nghiệm của khách hàng, các doanh nghiệp cần nhìn nhận thêm từ phương diện khách hàng”, TS. Cấn Văn Lực lưu ý.

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất - Nhập khẩu (Bộ Công Thương) cũng khẳng định, Logistics và thương mại điện tử đang bùng nổ và là xu hướng phát triển trong thời gian tới. Thương mại điện tử muốn phát triển không thể thiếu dịch vụ logistics.

“Thời gian vừa qua đã có sự kết hợp giữa thương mại điện tử và logistics, tuy nhiên, sự kết hợp này còn bộc lộ nhiều điểm bất cập, khó khăn, chưa có luật về e-logistics (dịch vụ hậu cần điện tử), quy định về giao thông thay đổi thường xuyên, thủ tục hành chính phức tạp, thiếu nhân lực có trình độ và kinh nghiệm, việc ứng dụng công nghệ trong e-logistics còn thấp…”, ông Hải nói.

Để logistics phát triển đồng hành cùng thương mại điện tử, ông Nguyễn Trần Thi, Tổng Giám đốc Giaohangnhanh.vn cho rằng, cần phải cải thiện nhiều mặt, song chủ yếu nằm ở sự chủ động của các doanh nghiệp. Thông qua kết hợp hệ thống và quy trình của 2 bên để giảm chi phí và hiệu quả hơn. Các bên cần xem nhau như các bộ phận nội bộ để liên kết chặt chẽ; cùng thiết kế ra một giải pháp tổng thể để cung cấp cho khách hàng…

Còn theo ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, nếu các doanh nghiệp logistics biết liên kết lại với nhau, tận dụng được thế mạnh của nhau từ nền tảng của dịch vụ có sẵn của các bên, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics nhằm hỗ trợ sự phát triển của thương mại điện tử đang là yêu cầu cấp bách. Ở Việt Nam, các doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp thương mại điện tử phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô hoạt động còn chưa lớn, tính chuyên nghiệp chưa cao, và đặc biệt là chưa có sự liên kết chặt chẽ để phục vụ khách hàng.

Việc hiện đại hóa quản lý, trang thiết bị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin là những mệnh lệnh sống còn đối với doanh nghiệp logistics và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock&Lock cao cấp làm quà tặng

Trong thời đại hiện nay, khi doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và tạo dấu ấn thương hiệu, việc lựa chọn quà tặng doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Bình giữ nhiệt Lock&Lock với thiết kế sang trọng và khả năng giữ nhiệt tốt, không chỉ là món quà hữu ích mà còn là công cụ quảng bá thương hiệu hiệu quả.

Dịch vụ in logo lên bình giữ nhiệt Lock Lock cao cấp làm quà tặng
Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh

Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ trong dịch vụ nông thôn giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững và hiện đại hóa khu vực này. Để làm được điều này, mô hình xã nông thôn mới thông minh là lựa chọn tối ưu.

Phát triển các dịch vụ nông thôn thông minh
Thông tin doanh nghiệp:
Review Viện thẩm mỹ LG Clinic: Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế

Viện thẩm mỹ LG Clinic là một trong những cơ sở làm đẹp nổi bật tại TP.HCM, được nhiều khách hàng tin tưởng nhờ uy tín và chất lượng dịch vụ vượt trội. Nếu bạn đang tìm hiểu về chất lượng dịch vụ, đội ngũ chuyên gia, bảng giá dịch vụ cũng như đánh giá thực tế về LG Clinic thì hãy tham khảo nội dung dưới đây.

Review Viện thẩm mỹ LG Clinic Dịch vụ, mức giá, đánh giá thực tế
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Review dịch vụ đặt tiệc buffet trọn gói của Naifood

Bạn cần tổ chức tiệc buffet tại nhà nhưng chưa biết nên chọn thực đơn, setup như thế nào để phù hợp với không gian cùng chi phí hợp lý? Naifood - Công ty đặt tiệc buffet tại nhà hàng đầu tại Tp. HCM và các tỉnh thành lân cận sẽ mang đến dịch vụ trọn gói, ấn tượng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích về dịch vụ này tại Naifood nha!

Review dịch vụ đặt tiệc buffet trọn gói của Naifood
CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI VÀ ĐẦU TƯ ĐỒNG LÂM:
Triển khai chương trình nâng cao hiệu quả logistics

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường xây dựng, Công ty CP Thương mại và Đầu tư Đồng Lâm đã cải thiện hệ thống logistics để đảm bảo việc giao hàng nhanh chóng và hiệu quả.

Triển khai chương trình nâng cao hiệu quả logistics

TIN MỚI

Return to top