ClockThứ Hai, 20/12/2021 14:39

Xây dựng sản phẩm OCOP

TTH - Ngoài hai bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá và trà rau má được tỉnh công nhận đạt chuẩn bốn sao, trên địa bàn huyện Quảng Điền còn có nhiều sản phẩm tiềm năng, thế mạnh xây dựng sản phẩm OCOP nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng thu nhập cho lao động nông thôn.

Xây dựng sản phẩm OCOP nước mắm Phú DiênXây dựng chuỗi cửa hàng cho sản phẩm OCOP

Trồng rau má an toàn tại xã Quảng Thọ

Giám đốc HTXNN Quảng Thọ 2, ông Nguyễn Lương Trí khẳng định, thành công của trà rau má được công nhận sản phẩm OCOP là cả một quá trình nỗ lực trong việc đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Từ vài chục ha rau má sản xuất theo phương thức truyền thống được HTX chuyển đổi sang trồng theo mô hình an toàn, vệ sinh thực phẩm. Sản phẩm rau an toàn của người dân được HTX bao tiêu toàn bộ, phục vụ chế biến trà rau má, rau má sấy khô, túi lọc, bột matcha. Được công nhận sản phẩm OCOP thật sự là động lực thúc đẩy phát triển sản phẩm trà rau má cũng như diện tích rau má trên địa bàn xã Quảng Thọ. Các sản phẩm rau má thật sự có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, kể cả trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sản phẩm mây tre đan Bao La cũng đã khẳng định thương hiệu, có mặt tại nhiều tỉnh, thành và xuất khẩu sang một số thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc... Ông Võ Văn Dinh, Giám đốc HTX mây tre đan Bao La cho rằng, xây dựng thương hiệu, được công nhận sản phẩm OCOP là lợi thế lớn trong sản xuất, kinh doanh. Trong khi dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến nhiều mặt hàng thì sản phẩm mây tre đan Bao La vẫn tiêu thụ ổn định; từ đó tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động tại địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững, tăng thu nhập.

Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Quảng Điền - Phan Văn Lự thông tin, trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, việc xây dựng thương hiệu, hướng đến công nhận sản phẩm OCOP cho các sản phẩm làng nghề, nghề truyền thống được huyện quan tâm nhằm tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường và tăng thu nhập cho lao động nông thôn. Quảng Điền có nhiều tiềm năng, nhiều sản phẩm đang được huyện khai thác, xây dựng thương hiệu và phấn đấu được công nhận sản phẩm OCOP.

Qua khảo sát, rà soát, trên địa bàn huyện Quảng Điền có 10 sản phẩm thế mạnh để xây dựng và đạt chuẩn OCOP, như rau má tươi, rau an toàn, khoai lang tím, bún tươi, bún khô, nước mắm, tôm chua, trà rau má, mây tre đan, du lịch cộng đồng. Trong đó có hai sản phẩm là bộ sản phẩm đèn trang trí, rổ, rá và trà rau má được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn bốn sao; hai sản phẩm rau sạch Quảng Thành và bún bánh Ô Sa, xã Quảng Vinh đang trình UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn ba sao.

Ngành nông nghiệp cùng với các địa phương đang tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm rau an toàn, bún tươi, khoai lang tím... theo chuỗi giá trị. Trong đó hướng đến sản xuất hữu cơ, an toàn thực phẩm, kết hợp xây dựng thương hiệu, quảng bá, giới thiệu và kết nối với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ổn định. Ngoài ra, hai sản phẩm nước mắm, mắm làng nghề Tân Thành, xã Quảng Công và sản phẩm mây tre đan Bao La, xã Quảng Phú thuộc dự án khung chỉ đạo điểm của Bộ NN&PTNT hiện đang hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt tiêu chuẩn năm sao.

Bài, ảnh: Đình Lân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có

Theo Tạp chí Bloomberg ngày 14/2, quốc gia tốt nhất để xây dựng sự giàu có cho nhiều thế hệ là Thụy Sĩ, khi quốc gia có dãy núi Alps này mang đến những cơ hội tốt nhất trên thế giới dành cho các gia đình mong muốn tìm kiếm nơi ở mới và tiếp cận nguồn thu nhập cao nhất, cũng như triển vọng nghề nghiệp tốt nhất cho bản thân và con cái.

Những quốc gia mang lại cơ hội tốt nhất để xây dựng sự giàu có
Thênh thang đường huế

Thi thoảng vẫn có ai đó lại nhắc về một thời quá vãng của đô thị Huế, bởi phố sá “vốn cổ” chật hẹp, không nhiều đường lớn, ngã tư, ngã năm cũng như đèn xanh, đèn đỏ… Và tôi thầm nghĩ, họ nhắc không hẳn để chạnh lòng cho ký ức mà để biết hôm nay nơi này đã có nhiều đổi khác.

Thênh thang đường huế
Tốt gỗ tốt cả nước sơn

Quan niệm các sản phẩm thủ công truyền thống giá rẻ đã trở nên lạc hậu khi hiện nay, nhiều doanh nghiệp bắt tay nâng tầm thương hiệu, mẫu mã các sản phẩm thủ công hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp.

Tốt gỗ tốt cả nước sơn
Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

Một sản phẩm hay dịch vụ muốn trở thành hàng hóa, gia nhập thị trường đòi hỏi phải có xuất xứ, được chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng. Nhiều sản phẩm “nguyên bản” của Huế đã và đang được bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) để ra khỏi “ao làng”, vươn đến các thị trường rộng lớn hơn.

Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

TIN MỚI

Return to top