|
Cảnh vua và các đại thần tại kỳ thi tiến sĩ võ được tái hiện. Ảnh: Diên Thống |
Nhiều dư địa phát triển
Mang trong mình nhiều di sản vật thể và phi vật thể đã được UNESCO công nhận, hệ thống kinh thành, lăng tẩm xưa, hàng trăm di tích lịch sử văn hóa, nhiều làng cổ, làng nghề truyền thống đã tồn tại và hoạt động hàng trăm năm, Thừa Thiên Huế còn có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp và đa dạng, là những thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và đóng góp thiết thực vào lĩnh vực này của cả nước.
Thừa Thiên Huế xác định phát triển các ngành công nghiệp văn hóa là một lợi thế đặc thù, dẫn đến sự ra đời của ngành kinh doanh mới, các cấu trúc quản lý mới gắn với thị trường, tạo môi trường cho sự năng động, sáng tạo, đổi mới, kích thích tài năng; giảm sự phụ thuộc vào cơ chế, đồng thời góp phần gia tăng hơi thở cuộc sống hiện đại và tính bền vững của văn hóa. Chính các giá trị văn hóa Huế, từ di sản kiến trúc cung đình, cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa phi vật thể, ẩm thực, áo dài, nghề thủ công truyền thống vốn có đã là nguyên liệu tuyệt vời để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng vào việc thực hiện công nghiệp văn hóa tại địa phương.
Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa, đặc biệt là công tác tu bổ, trùng tu di tích sẽ được triển khai thuận lợi trên cơ sở lưu trữ ngân hàng dữ liệu bằng công nghệ số. Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai xây dựng chương trình 3D cho khu vực Thế Miếu - Hiển Lâm Các dưới dạng mô hình kỹ thuật số 3 chiều có độ chính xác cao, thực hiện kỹ thuật scan 3D và sử dụng dữ liệu thu được một cách triệt để trong hoạt động trùng tu di tích, phối hợp với Viện Công nghệ cao Hàn Quốc (KAIST) thực hiện quét và dựng phim quảng bá giới thiệu việc tái tạo Hoàng thành Huế và di tích Hổ Quyền bằng công nghệ 3D, triển khai chương trình thực tế ảo “Đi tìm hoàng cung đã mất”... Cùng với đó, tỉnh đang phối hợp với Công ty VietSoftPro và AGS xây dựng kế hoạch số hóa các dữ liệu văn hóa, du lịch; triển khai rộng rãi các ứng dụng App Ca Huế, Quản lý quảng cáo, du lịch thông minh gắn với chuyển đổi số đang triển khai tại Thừa Thiên Huế như thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR), 3D mapping; xe đạp chia sẻ thông minh...
Ẩm thực Huế với hơn 1.000 món, bao gồm: Ẩm thực dân gian, ẩm thực cung đình và ẩm thực chay. Mỗi thực đơn ngự thiện của các vua triều Nguyễn có trên vài chục món thuộc loại cao lương mỹ vị, được chuẩn bị và tổ chức rất công phu, tỉ mỉ, cầu kỳ. Các món ăn dân dã thì rất phổ biến trong quần chúng với thực đơn phong phú hàng trăm món được các nghệ nhân, nhà nội trợ Huế chế biến khéo léo, thông minh với kỹ thuật nấu nướng tài ba, hương vị quyến rũ, màu sắc hấp dẫn và nghệ thuật bày biện rất đẹp mắt, tinh tế mà không nơi nào còn bảo lưu và gìn giữ một cách sống động như ở Huế.
Huế cũng đã và đang rất thành công trong việc phát triển công nghiệp văn hóa thông qua điện ảnh: nhiều nhà làm phim đã lựa chọn Huế là điểm đến để thực hiện các cảnh quay tạo được sức lan tỏa, quảng bá lớn, tiêu biểu, như: Truyền hình Studio Lambert Associates (Anh), Đài truyền hình NHK (Nhật Bản), Công ty CyArk (Mỹ); Công ty sản xuất chương trình truyền hình FASAD (Thụy Điển); Kênh truyền hình Intrepido Films (Tây Ban Nha)...
Trong số đó, có nhiều tác phẩm điện ảnh đạt giải cao trong các Liên hoan phim danh tiếng trong nước và quốc tế, như: “Đông Dương” đã đoạt giải Oscar; “Cô gái trên sông” đã đoạt giải Bông Sen Bạc tại Liên hoan Phim Việt Nam 1987; “Ngọn nến hoàng cung” đoạt giải Cánh Diều Vàng 2004; “Trăng nơi đáy giếng” đoạt giải Cánh diều Bạc 2008 - đạo diễn xuất sắc nhất tại Liên hoan Phim quốc tế Madrid - Tây Ban Nha lần thứ 8. Gần đây là các Phim “Nàng thơ xứ Huế” hay “Gái già lắm chiêu 3”, “Gái già lắm chiêu 4”, “Kiều” và đặc biệt phim “Mắt biếc” được đạo diễn Victor Vũ lấy phần lớn bối cảnh từ những miền quê xứ Huế, đã mang đến những khung cảnh trữ tình và lãng mạn, những khoảnh khắc đẹp - chân thực, những cảm xúc bất ngờ và thi vị cho người xem, thu hút đông đảo công chúng, thu về hơn 170 tỷ đồng…
Để tiềm năng thành thế mạnh
Gần đây, Thừa Thiên Huế đã được rất nhiều các tổ chức uy tín trên thế giới đánh giá, xếp hạng, đó là Thành phố Văn hóa ASEAN, Top 10 thành phố điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương, vịnh Lăng Cô tham gia Top 30 Vịnh đẹp thế giới, ẩm thực Huế vừa được vinh danh xếp thứ 28/100 Thành phố có nền ẩm thực ngon nhất thế giới..., đang được xem xét danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN và nhiều danh hiệu khác. Ngoài ra, Huế đang từng bước xây dựng đô thị thông minh, phát triển thành phố theo hướng xanh, bền vững.
Việc xây dựng và phát triển văn hóa - nghệ thuật Thừa Thiên Huế được đặt trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số, giúp các ngành công nghiệp văn hóa hình thành nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, chất lượng, ứng dụng công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ, tiêu dùng văn hóa của Nhân dân, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Với mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, Thừa Thiên Huế tiếp tục tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, đổi mới công tác quản lý nhà nước về văn hóa theo hướng hiện đại hóa dựa trên cơ sở xây dựng nền hành chính điện tử và đô thị thông minh. Tận dụng sự phát triển mạnh mẽ của Internet để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Thừa Thiên Huế một cách mạnh mẽ, rộng rãi, nhanh chóng hơn nữa đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về phát triển công nghiệp văn hóa gắn với quảng bá tuyên truyền lợi thế, tiềm năng về phát triển công nghiệp văn hóa để thu hút nguồn lực đầu tư. Đồng thời, đầu tư mạnh mẽ cho các thiết chế cộng đồng, như cảnh quan, hạ tầng dịch vụ của các làng cổ, khu phố cổ; xây dựng mới các không gian nền tảng cho văn hóa, du lịch.
Thứ ba, tổ chức thường xuyên các hoạt động hội nghị, hội thảo, tổ chức chương trình sự kiện, hội chợ, cuộc thi... nhằm gặp gỡ, trao đổi giữa các chuyên gia với giới trẻ, doanh nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ, cơ sở kinh doanh có điều kiện khởi nghiệp từ các giá trị văn hóa truyền thống, ẩm thực, các ngành nghề thủ công truyền thống. Duy trì Festival Huế theo hướng tổ chức quanh năm, bốn mùa lễ hội với nhiều chủ đề sáng tạo. Tăng cường công tác giao lưu, trao đổi văn hóa sẽ được mở rộng, các hoạt động hợp tác quốc tế về văn hóa được kết nối, triển khai đồng bộ, thuận lợi... thúc đẩy sự phát triển hoạt động ngoại giao văn hóa.
Thứ tư, có cơ chế chính sách để thu hút nguồn đầu tư, xã hội hóa hoạt động văn hóa phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân nâng cấp, khai thác phát triển nguồn nhân lực, quảng bá, phát triển thị trường văn hóa. Khuyến khích phát triển các doanh nghiệp, hình thành các bảo tàng mỹ thuật tư nhân, các gallery, các không gian sáng tạo nghệ thuật - khởi nghiệp, các trung tâm tổ chức sự kiện văn hóa, nghệ thuật, các trung tâm thiết kế thời trang, trưng bày, thao diễn nghề truyền thống và mạng lưới liên kết sản xuất giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, phát huy vai trò của các tổ chức hiệp hội ngành nghề trong việc đầu tư, hỗ trợ phát triển các hoạt động sáng tạo, sản xuất, phân phối, phổ biến và tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ văn hóa.